Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Lực lượng công an luôn rèn luyện để xứng đáng là thanh bảo kiếm của Đảng
“Cái còn mãi với thời gian là danh dự, còn vật chất chỉ là phù vân”. Lời phát biểu nổi tiếng này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trở thành phương châm làm việc xuyên suốt trong những năm qua của biết bao Cán bộ, chiến sĩ công an. Nó chính là kim chỉ nam mà mỗi người chiến sĩ cần phải có để định hướng đạo đức của mình thực hiện lý tưởng sống và cống hiến cho nhân dân, đất nước, không đặt vật chất lên trên danh dự của một Công an nhân dân.
Những năm gần đây, lực lượng Công an nhân dân đã đạt được nhiều thành tích tích cực trong việc xây dựng Đảng và lực lượng; hoàn thành tốt các mục tiêu và yêu cầu của Đảng và Nhà nước đề ra; Ngành Công an nói chung và từng cơ quan, đoàn thể nói riêng luôn gương mẫu, đi đầu trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là đề cao công tác phòng chống tham nhũng, quan liêu, thường xuyên tổ chức rèn luyện đạo đức cho các Cán bộ, chiến sĩ công an. Theo đó, kết quả mà suốt những năm qua toàn lực lượng công an đạt được là một phần đóng góp to lớn trong việc giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, chăm lo đời sống nhân dân ấm no, củng cố được niềm tin ở nhân đân, gắn kết quân với dân như cá với nước. Bên cạnh đó, kết quả này còn là những bước tiến xây dựng “danh dự” – đạo đức tinh thần, sức mạnh tinh thần của Công an nhân dân.

Trong bất kỳ xã hội nào, các Cán bộ, Đảng viên, bên cạnh những “danh thơm” vẫn còn tồn tại những “tiếng xấu”. Mặc dù đã đạt được nhiều thành quả tích cực nhưng trong hệ thống chính trị nói chung và Bộ, Ngành Công an nói riêng vẫn không thể tránh khỏi trước sự cám dỗ quyền lực, địa vị, tiền bạc mà đánh mất chính mình của một số Đảng viên, chiến sĩ công an.
Những năm qua thậm chí cả thời gian gần đây, trong hệ thống chính trị đã nổi cộm những vụ án làm chấn động dư luận. Đa số các vụ việc đều liên quan đến tham nhũng, tham ô của các Cán bộ, Đảng viên.
Đây là loại tội phạm mà Bác Hồ từng gọi là “kẻ thù nguy hiểm nhất” của nhân dân và của Chính phủ, là căn bệnh ngang hàng với tội phản quốc. Những con người này tuy đã chịu sự bẽ bàng, phải xin lỗi trước toàn thể nhân dân, Đảng và Nhà nước và bị luật pháp trừng trị thích đáng nhưng vẫn để lại vết nhơ cho toàn Đảng và Nhà nước ta, cha ông ngày xưa có câu: “Danh thơm còn mãi, tiếng xấu lưu truyền”, cho thấy “vật chất chỉ là phù vân”, vì một chút vinh hoa mà đánh mất giá trị bản thân. Đây là những “điểm tối” luôn xuất hiện ở mọi thời kỳ, là vấn đề nan giải mà Đảng và Nhà nước luôn chú trọng phòng và chống, là hệ lụy của sự suy giảm đạo đức và cũng là nguyên nhân làm suy yếu sức mạnh của Đảng, Nhà nước, đánh mất niềm tin ở nhân dân.
Để loại bỏ được những căn bệnh về suy giảm đạo đức này, bốn đức tính: “Cầm, Kiệm, Liêm, Chính” chính là liều thuốc tốt nhất cho các Cán bộ, chiến sĩ đang làm việc trong bộ máy Nhà nước. Nhưng liều thuốc này chỉ thực sự có tác dụng khi được mỗi người chủ động rèn luyện đạo đức một cách tích cực và xuyên suốt với mục đích cao nhất là cho nhân dân và vì nhân dân. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông/ Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc/ Người có bốn đức: Cầm, Kiệm, Liêm, Chính/ Thiếu một mùa, thì không thành trời/ Thiếu một phương, thì không thành đất/ Thiếu một đức, thì không thành người”. Từ đó cho thấy quan điểm của Người về vấn đề thành người và tầm quan trọng những phẩm chất để hình thành nhân cách của người chiến sĩ cách mạng mà ngày này là các chiến sĩ thời bình đang vì dân mà phục vụ.

Việc rèn luyện đạo đức sẽ không dễ dàng bởi đạo đức là công cụ để chống chủ nghĩa cá nhân đang tồn tại trong mỗi người Cán bộ, Đảng viên, nghĩa là thực hành đạo đức là chống lại chính mình, chống lại những thói hư tật xấu, những bản năng cơ bản trong phần con người của mỗi người lính. Để thành công trong việc rèn luyện đạo đức của mình, người công an đòi hỏi phải trải qua thử thách, gian nan; đứng vững trước những cám dỗ của quyền lực, địa vị, danh vọng, tiền bạc; bên cạnh đó còn phải tận tụy hết mình vì nhân dân và đất nước; “Không tà, nghĩa là thẳng thắn, đúng đắn. Điều gì không đúng đắn, thẳng thắn, tức là tà” làm theo chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không làm sai, không vì lợi ích cá nhân để ngày càng phát huy điều chính, giảm và tiêu diệt điều tà. Cuối con đường của việc tôi luyện nhân cách, đạo đức của mỗi người Cán bộ, Đảng viên mới là “danh dự” sau cùng và thật sự sẽ còn mãi với thời gian của một Công an nhân.
Từ thực trạng xuất hiện những “điểm tối” như ngày nay và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về quan niệm đạo đức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và đề cao “Cái còn mãi với thời gian là danh dự, còn vật chất chỉ là phù vân” trong công tác xây dựng và rèn luyện đạo đức lực lượng Công an nhân dân.
Đây là lời nhắc mỗi người chiến sĩ không ngủ quên trên vinh quang, không sa ngã trước tham vọng của mình, không coi trọng vật chất trên cả danh dự của Công an nhân dân. Qua đó, người lính trong lực lượng Công an nhân dân tiếp nối truyền thống xây dựng một đội ngũ Cán bộ, chiến sĩ, Đảng viên vừa có đức, vừa có tài, vừa hồng lại vừa chuyên.
CAH Long Thành

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang