Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Hiệu quả từ mô hình “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường”
Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học vẫn được các cấp, ngành, lực lượng quan tâm và triển khai mạnh mẽ tại các cấp học trên địa bàn tỉnh bằng các biện pháp thích hợp. Cùng với các lực lượng, Tuổi trẻ Công an Đồng Nai đã triển khai hiệu quả mô hình “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường”.
Những năm gần đây, tình hình tệ nạn ma túy diễn biến hết sức phức tạp, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới như: “cỏ Mỹ”, “nước vui”, “bánh cười”, “trà sữa”, “tem giấy”… thậm chí các loại ma túy trên còn núp bóng các quán nước, gánh hàng rong trước các cổng trường học tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã khiến cho một số học sinh sa ngã. Nguyên nhân bởi vì các loại ma túy trên được tội phạm ma túy sản xuất và đặt tên y hệt như các món ăn vặt thường ngày của các bạn học sinh, nguy hiểm hơn là chúng sử dụng rất dễ dàng, rất dễ cất giấu nên ngay cả các thầy cô giáo và bậc phụ huynh rất khó nhận biết các loại ma túy này nếu không được tuyên truyền, phổ biến. Trong khi đó, lứa tuổi học sinh thường có tâm lý tò mò, thích tìm hiểu cái mới nhưng lại chưa đủ nhận thức lẫn biện pháp để tự bảo vệ mình nên dễ bị dụ dỗ và trở thành nạn nhân của tội phạm ma túy.
Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường giúp các em học sinh, giáo viên nhận biết các loại ma túy mới, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lôi kéo học sinh sử dụng ma túy cũng như tác hại của ma túy là hết sức cấp thiết. Đầu năm 2020, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chủ động xây dựng mô hình “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường” để phát động tới các cơ sở đoàn thanh niên trực thuộc, đoàn thanh niên Công an cấp huyện cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai rộng rãi tới các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay đã khiến mô hình “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường” gặp nhiều trở ngại, đã có lúc tưởng không thực hiện được. Nhưng đứng trước những khó khăn, thử thách Tuổi trẻ Công an Đồng Nai đã tìm ra được những cách làm hay, sáng tạo để tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình này. Điển hình như cách làm của Chi đoàn Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Phòng PC04), khi thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học đã theo sát diễn biến của tình hình dịch bệnh và các Chỉ thị của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh trong giãn cách xã hội phòng ngừa dịch bệnh để chọn biện pháp tuyên truyền phù hợp. Bên cạnh biện pháp tuyên truyền tập trung cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch, Chi đoàn Phòng PC04 còn biên soạn nhiều loại tài liệu như: tờ gấp, áp phích, cuốn cẩm nang, video clip... để cấp phát cho các trường chủ động tổ chức tuyên truyền.

Tuyên truyền viên của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường
Tuyên truyền viên của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường


Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, Chi đoàn Phòng PC04 đã tổ chức được 25 buổi tuyên truyền tập trung, 5 buổi nói chuyện chuyên đề cho hơn 10.000 lượt giáo viên, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi tuyên truyền, thầy cô giáo và các em học sinh đã được cung cấp những kiến thức về cách nhận biết các chất ma túy nhất là các chất ma túy mới, tác hại của ma túy đối với sức khỏe người sử dụng, những cách thức để bảo vệ bản thân trước tệ nạn ma túy. Ngoài ra, các em còn được đặt và giải đáp những câu hỏi, những tình huống giúp cho chương trình tuyên truyền diễn ra sôi nổi, hào hứng, dễ tiếp thu. Bên cạnh đó, Chi đoàn Phòng PC04 đã tổ chức biên soạn, in ấn, cấp phát trên 2.000 cuốn tài liệu, 400 áp phích, 30.000 tờ gấp tuyên truyền phòng, chống ma túy phù hợp với từng cấp học để cấp phát cho các trường học làm công cụ giảng dạy, học tập. Từ nguồn tài liệu của Chi đoàn phòng PC04, các thầy cô giáo đã sử dụng để tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt ngoài giờ,… giúp mô hình “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường” đạt hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
Qua các biện pháp tuyên truyền phù hợp, đã có 100% học sinh, sinh viên ký cam kết không sử dụng ma túy, 100% đơn vị trường học trong tỉnh cam kết không có giáo viên và học sinh liên quan đến tệ nạn ma túy, 100% trường học đều xây dựng được chương trình giáo dục phòng chống ma túy phù hợp với đặc điểm từng trường.
Với cách làm hiệu quả trên, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã khuyến khích các Cơ sở Đoàn trực thuộc học tập và nhân rộng mô hình tuyên truyền kiến thức pháp luật trong học đường không chỉ trong lĩnh vực phòng, chống ma túy. Nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ vừa nắm vững kiến thức khoa học công nghệ vừa nắm vững kiến thức pháp luật, bản lĩnh trước tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn ma túy.
Văn Mạnh - Thanh Hiên

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang