Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Long Thành: Một số phương thức, thủ đoạn của tội phạm hình sự và biện pháp phòng ngừa tại các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Long Thành và Long Đức.
Thời gian qua, trên địa bàn toàn huyện nói chung và tại 02 khu công nghiệp Long Thành, Long Đức nói riêng nổi lên hoạt động của một số loại tội phạm hình sự, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của các doanh nghiệp cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đồn CA KCN Long Thành đã gặp gỡ, tuyên truyền pháp luật và yêu cầu các công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn 02 KCN phổ biến đến người lao động, công nhân biết để phòng tránh, cảnh giác, đồng thời nêu cao ý thức tố giác tội phạm, chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm. Cụ thể như:
1. Tội phạm trộm cắp tài sản
- Thủ đoạn của bọn tội phạm trộm cắp tài sản tập trung vào các công ty, doanh nghiệp quản lý lỏng lẻo, lực lượng bảo vệ yếu, không đảm bảo chất lượng, quản lý tài sản sơ hở, ban đêm không có người trông giữ.
- Một số vụ việc có sự tham gia móc nối, tiếp tay của nhân viên bảo vệ với đối tượng bên ngoài..
- Công ty, doanh nghiệp không trang bị Camera giám sát, kho, bãi không được khóa kỹ càng….
- Tại các công trình xây dựng phương tiện của người lao động để bừa bãi, không trông coi, quản lý…xảy ra việc đối tượng đua “nóng” .
Phối hợp doanh nghiệp triển khai kế hoach phòng chống các loại tội phạm trong KCN
Phối hợp doanh nghiệp triển khai kế hoach phòng chống các loại tội phạm trong KCN

2. Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản
- Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cả tin, ham rẻ đối tượng sử dụng chiêu thức dùng trang, mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
- Đối tượng nắm, biết thông tin trên Facebook, Web cá nhân của bị hại, sau đó liên lạc với các mối quan hệ, quen biết của bị hại để nhờ mua thẻ điện thoại, chuyển tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
- Đối tượng lập trang cá nhân bán hàng online, order hàng, yêu cầu bị hại chuyển khoản đặt cọc nhưng sau đó không giao hàng như thỏa thuận, khóa Facebook, bỏ số điện thoại, chiếm đoạt tài sản.
- Đối tượng lợi dụng uy tín của các Công ty đăng các chương trình khuyến mại, tặng quà giá trị cao, bị hại đăng nhập vào được yêu cầu đóng trước các loại thuế phí sau đó chiếm đoạt tài sản.
3. Tội phạm cướp giật tài sản
- Lợi dụng sơ hở của người lao động khi tan ca, vào ca, trên các trục đường vắng, tối, vắng người qua lại nhằm thực hiện hành vi giật tài sản như: túi xách, diện thoại, xe và các loại tài sản khác.
- Lợi dụng sơ hở, tâm lý chủ quan vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại đối tượng chạy xe áp sát giật tài sản.
4. Cố ý gây thương tích
Xuất phát từ mâu thuẫn trong công việc như: bị phê bình, nhắc nhở một số công nhân thù ghét…thuê, nhờ các đối tượng bất hảo bên ngoài chặn đường uy hiếp, dung hung khí gây thương tích…
Làm việc với đối tượng tại Đồn CAKCN Long Thành
Làm việc với đối tượng tại Đồn CAKCN Long Thành

Bên cạnh các phương thức, thủ đoạn của tội phạm hình sự đã nêu, trên địa bàn khu công nghiệp cũng nổi lên một số vi phạm về an toàn giao thông đường bộ do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một số công nhân còn kém như: Đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… đã dẫn đến xảy ra tai nạn nghiêm trọng làm thiệt hại về người và tài sản. Ngoài ra, còn có trường hợp lợi dụng việc thắc mắc, kiến nghị chế độ đối với chủ doanh nghiệp một số đối tượng nhắn tin đe dọa, chặn đường không cho công nhân vào làm việc, tạo tâm lý hoang mang cho doanh nghiệp và người quản lý, phụ trách…
Đồn CAKCN Long Thành phối hợp Đội CSGT-TTCĐ giải quyết tai nạn giao thông
Đồn CAKCN Long Thành phối hợp Đội CSGT-TTCĐ giải quyết tai nạn giao thông

Do đó, để phòng ngừa các loại tội phạm và các hành vi vi phạm nêu trên, Đồn CA KCN khuyến nghị công nhân, người lao động và các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
* Đối với công nhân, người lao động
- Nâng cao ý thức cảnh giác và kiến thức pháp luật để phòng, tránh, không để bị lợi dụng, tiếp tay cho hoạt động phạm pháp của các loại đối tượng.
- Cẩn trọng khi lưu thông trên đường, không đi một mình nơi vắng người qua lại, nơi thiếu ánh sáng đèn về ban đêm.
- Nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo, bình tĩnh đối với các thông tin trên trang, mạng khi không có cơ sở…
- Tuyên truyền cho người thân, bạn bè biết để mọi người chủ động trong cách xử lý khi có hành vi lừa đảo tương tự.
- Không đeo đồ trang sức quá nhiều đến nơi làm việc và đi trên đường, không để tài sản có giá trị trên giỏ xe, kẹp phía trước tay lái..
* Đối với công ty, doanh nghiệp
- Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong nội bộ công ty nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động trong việc tự bảo vệ tài sản, phát hiện thủ đoạn, thông báo và hợp tác với cơ quan công an để điều tra, xử lý các đối tượng.
- Xây dựng đội ngũ bảo vệ đảm bảo chất lượng theo qui định, thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện tốt công tác bảo vệ 24/24.
- Trang bị hệ thống Camera giám sát, chuông báo động tại các vị trí trọng yếu tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra.
- Duy trì công tác tuần tra liên tục trong nội ô công ty, chú ý kiểm tra các loại phương tiện, con người ra vào công ty.
- Chủ động thông báo đến cơ quan Công an các vụ việc xảy ra và nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm pháp luật….
- Làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, kịp thời liên hệ khi có sự cố xảy ra đến lực lượng cảnh sát PCCC khu vực.
Căn cứ tình hình thực tế tại 02 khu công nghiệp, Đồn CA KCN Long Thành tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp tuyên truyền phòng ngừa có hiệu quả đến các công ty, doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa đối với các loại tội phạm trên.
Đồn CAKCN Long Thành

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang