Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội
Hiện nay mua hàng online là xu hướng được mọi người đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, lợi dụng loại hình này, nhiều đối tượng đã nghĩ ra những chiêu mới để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Mới đây Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Hồng Khải (25 tuổi) ngụ TP. Biên Hòa (Đồng Nai) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lấy lời khai bị can Đinh Hồng Khải
Lấy lời khai bị can Đinh Hồng Khải

Đầu tháng 10-2020, chị Ng. Th. Th. D. trú huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đến cơ quan công an trình báo bị chiếm đoạt số tiền hơn 77 triệu đồng từ việc đặt mua hàng (khẩu trang) online qua mạng xã hội zalo.
Xác định đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội mang tính chuyên nghiệp, nạn nhân không chỉ có 1 mà rất nhiều người mắc bẫy. Do đó, Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra truy xét đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 10/2020 lực lượng Công an thành phố Biên Hòa đã bắt giữ đối tượng khi đối tượng đang lẩn trốn tại phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa.
Tại cơ quan công an, Khải khai nhận lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhu cầu mua bán và sử dụng khẩu trang y tế tăng cao nên Khải đã dùng mạng xã hội Zalo nhắn tin cho chị D. và chị Ng. là người quen của Khải ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) với cùng một thủ đoạn có người đang làm việc ở Nhật Bản có thể cung cấp khẩu trang chất lượng với giá rẻ hơn rất nhiều ở thị trường Việt Nam, tin tưởng 2 chị đã chuyển khoản cho Khải hơn 100 triệu.
Tuy nhiên, sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản thì Khải chiếm đoạt số tiền đó và không thực hiện việc chuyển hàng, đồng thời chặn mọi giao dịch, tắt liên lạc với khách hàng. Biết mình bị lừa chị D đã đến cơ quan công an trình báo, vào cuộc xác minh, cuối tháng 10, công an đã bắt được Khải.
Công an, phường đội và bảo vệ dân phố phường Tân Mai tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội ở địa bàn khu dân cư
Công an, phường đội và bảo vệ dân phố phường Tân Mai tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội ở địa bàn khu dân cư

Đại úy Điền Việt Đức, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Biên Hòa khuyến cáo, người dân không nên mua hàng hoá có giá trị cao thông qua các trang mạng xã hội mà chưa kiểm chứng rõ. Người dân nên mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng lớn và có địa chỉ rõ ràng, để tránh lừa đảo.
Qua đây, cơ quan công an khuyến cáo để không bị lừa khi mua hàng hóa qua mạng xã hội, thì người dân khi đặt mua hàng qua các trang mạng xã hội cần phải sàng lọc kiểm chứng một cách chặt chẽ. Đặc biệt, khi giao dịch hàng hóa và chuyển tiền đều phải xác minh danh tính người nhận, người gửi một cách rõ ràng bằng trao đổi trực tiếp hoặc qua điện thoại để nhận diện người thật, việc thật, hiện nay tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục có những diễn biến, thủ đoạn phức tạp, khó lường. Trong khi đó, việc đấu tranh, truy xét các đối tượng tội phạm này rất khó khăn. Vì vậy mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi hoạt động và những thông tin giao dịch trên không gian mạng, tránh rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi của các đối tượng.
Hồng Nam

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang