Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Chuẩn bị cho công tác cấp, phát thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử
Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt và sẽ được triển khai đồng bộ, song hành cùng Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự kiến vận hành cùng thời điểm đầu năm 2021.
 
 

Mục tiêu của Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân là xây dựng Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký Căn cước công dân tự động trên cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của cả nước; góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
 

Để hiểu rõ hơn về công tác triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Công an thành phố Biên Hòa phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố một số nội dung cơ bản về CCCD như sau:
Căn cước công dân là các thông tin cơ bản về lai lịch, đặc điểm nhận dạng của công dân từ 14 tuổi trở lên. Trong đó, đặc điểm nhận dạng là đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác. Công dân Việt Nam của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Công dân có quyền được cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CMND trước đây và nay là thẻ CCCD đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân trong công tác, cuộc sống hàng ngày. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong quản lý, điều hành của nhà nước và thực hiện các quyền nghĩa vụ của tổ chức, công dân, ngày 03/9/2020 Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và đang thực hiện các công việc phục vụ cho việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử thay cho thẻ mã vạch như hiện nay trên phạm vi toàn quốc, dự kiến bắt đầu thực hiện việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử thay cho thẻ mã vạch từ tháng 01/01/2021.
Thẻ CCCD gắn chíp điện tử được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì tính tiện dụng, cũng như tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch. Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, có tích hợp đầy đủ các thông tin, giúp người dân giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí. Chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số do vậy tính bảo mật cao. Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay) cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin của công dân.
Việc gắn chíp điện tử trên thẻ CCCD giúp cho các giao dịch của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay.
Nhằm tạo khuôn khổ pháp lý hữu hiệu để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, cũng như phát huy tối đa hiệu quả công tác xây dựng CSDLQGDC và cấp, quản lý CCCD có gắn chip điện tử. Người dân cần có nhận thức toàn diện, hiểu và nắm rõ về quyền và nghĩa vụ của mình, cụ thể:
- Về quyền của công dân:
Công dân có quyền được đảm bảo bí mật cá nhân, bí mật gia đình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trừ trường hợp phải cung cấp thông tin tài liệu theo Luật định.
Yêu cầu cơ quan quản lý căn cước công dân cập nhật, chỉnh sửa thông tin khi thông tin trong CSDLQG về DC và CSDL CCCD hoặc thẻ CCCD chưa có, chưa chính xác hoặc có thay đổi theo quy định của pháp luật.
Công dân có nhu cầu khai thác thông tin thì làm văn bản yêu cầu nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần khai thác và đến công an địa phương xuất trình thẻ CCCD để cơ quan Công an kiểm tra, xác định đúng người trước khi yêu cầu tra cứu, xác minh thông tin của mình.
- Về nghĩa vụ của công dân:
Chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ có giá trị pháp lý như: Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD; Giấy khai sinh, văn bằng tốt nghiệp, đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận hưu trí khi được yêu cầu để cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng thời hạn thông tin, tài liệu của bản thân để cập nhật CSDLQG về DC.
Khi được thông báo hoặc giấy mời của Công an các xã, phường, thị trấn đề nghị công dân sắp xếp thời gian, liên hệ ngay với CSKV hoặc Công an xã, mang theo các giấy tờ tùy thân có liên quan để kiểm tra, đối chiếu thông tin của mình đảm bảo chính xác trước khi cập nhật vào CSDLQGDC.
Thông báo cho người thân trong gia đình và mọi người cùng biết để thực hiện việc đối soát thông tin dân cư. Nếu phát hiện có sai sót trong quá trình kê khai trước đây, công dân cần thông báo ngay cho Công an phường, xã, thị trấn để hướng dẫn bổ sung, chỉnh sửa kịp thời. Lực lượng Công an cam kết bảo mật thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Lộ trình cấp CCCD:
Việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử trên phạm vi toàn quốc, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2021. Để tránh lãng phí, góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước, giảm phiền hà cho công dân khi chuyển từ CMND và thẻ CCCD đang cấp hiện nay sang thẻ CCCD gắn chíp trên phạm vi toàn quốc, trong thời gian này, người dân nếu chưa cần thiết phải cấp, đổi, cấp lại CMND, CCCD thì hãy tạm dừng lại để chờ cấp CCCD có gắn chíp; đối với những trường hợp thực sự cần thiết thì thực hiện cấp, đổi CMND, CCCD, cụ thể:
- Trường hợp cần thiết phải cấp, đổi CMND, CCCD: Là những trường hợp công dân chưa được cấp CMND, CCCD hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn mà phải thực hiện các giao dịch buộc phải có CMND, CCCD.
- Các trường hợp chưa cần thiết: Công dân đã được cấp CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ CCCD còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng.
- Theo quy định của Luật CCCD và pháp luật hiện hành, công dân vẫn được sử dụng 03 loại thẻ (CMND 09 số, CMND 12 số và CCCD mã vạch) đến khi thẻ hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính hướng tới thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Công an thành phố Biên Hòa khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử khi Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD được triển khai.
- Bên cạnh việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, công dân cần nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng CSDLQGDC và cấp CCCD. Từ đó vận động người thân, bạn bè tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ, bảo đảm xây dựng CSDLQGDC và cấp CCCD đúng tiến độ và đạt hiệu quả.
- Hiện nay, còn một bộ phận nhỏ công dân chưa được thu thập thông tin dân cư sẽ gặp khó khăn trong việc cấp CCCD và số định danh cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Do đó, Công an thành phố Biên Hòa đề nghị người dân tích cực hợp tác và giúp đỡ lực lượng Công an hoàn tất việc kê khai thông tin dân cư để được cấp số định danh cá nhân và cấp CCCD. Những công dân chưa khai phiếu thu thập thông tin dân cư thì nhanh chóng đến Công an phường, xã nơi cư trú để kê khai. Những công dân đã khai phiếu thu thập thông tin dân cư nhưng nay có sự thay đổi thông tin của bản thân và gia đình như thay đổi ngày, tháng, năm sinh, tình trạng kết hôn, thay đổi nơi cư trú, thay đổi địa giới hành chính cũng phải liên hệ với Công an phường, xã nơi cư trú để cập nhật, chỉnh sửa đầy đủ, chính xác.
 
 

 
 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị với sự đồng lòng của nhân dân thành phố Biên Hòa; cùng việc phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp của các cơ quan chức năng. Tin tưởng rằng, mục tiêu cấp 500 ngàn thẻ CCCD của Công an thành phố trước ngày 01/7/2021 sẽ hoàn thành đúng tiến độ, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số của cả nước nói chung và của địa bàn thành phố Biên Hòa nói riêng.
Tấn Hiền

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang