Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Nỗ lực phát huy vai trò người đại biểu của nhân dân
Thời gian qua, ý thức được trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh cũng như với cử tri cả nước, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và các ĐBQH khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai Võ Văn Thưởng (giữa) tìm hiểu hồ sơ của cử tri TP.Biên Hòa gửi tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai Võ Văn Thưởng (giữa) tìm hiểu hồ sơ của cử tri TP.Biên Hòa gửi tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Công Nghĩa


Ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, trong năm 2020, trước tình hình khó khăn chung của thế giới và đất nước do dịch Covid-19, song với tinh thần nỗ lực, đổi mới sáng tạo của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tất cả các chương trình, kế hoạch công tác đề ra.

* Tăng cường đối thoại

Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống cho biết, công tác tiếp xúc cử tri luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành nghiêm túc theo luật định và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH tiếp tục mở rộng thông qua việc tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề (tiếp xúc cử tri lấy ý kiến góp ý dự án luật), tiếp xúc cử tri nơi cư trú... Qua đó, đã giúp cho ĐBQH gần gũi với cử tri hơn, đồng thời tạo điều kiện cho cử tri giám sát hoạt động của ĐBQH.


Trong năm 2020, tại các kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Nai đã tham gia phát biểu 48 lượt ý kiến tại các buổi thảo luận ở tổ và hội trường. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi 7 nội dung chất vấn (bằng văn bản) đến các bộ trưởng và trưởng ngành các cơ quan trực thuộc Chính phủ. 

Trong năm 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương trong tỉnh tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, trước và sau Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV tại 33 điểm của 11 đơn vị các huyện, thành phố của tỉnh; đồng thời tổ chức phục vụ 2 cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú của ĐBQH. Từ các cuộc tiếp xúc cử tri, đã có khoảng 3,8 ngàn cử tri tham dự với 145 lượt ý kiến cử tri phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến Trung ương và địa phương. 


“Với tinh thần khách quan, dân chủ, các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đều được lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND cấp huyện nơi tổ chức hội nghị tiếp xúc trả lời trực tiếp tại các buổi tiếp xúc, hoặc tiếp thu để giải quyết. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương đều được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp chi tiết gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét giải quyết, trả lời cho cử tri theo quy định” - ông Thống chia sẻ.

Cũng nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, công tác tiếp công dân được Đoàn ĐBQH duy trì thường xuyên. Trong đó, tại các buổi tiếp công dân của ĐBQH đều có sự tham gia của đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể và địa phương liên quan của tỉnh nhằm trực tiếp giải thích, trả lời các ý kiến, kiến nghị, phản ảnh của công dân.

Trong năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan cao của dịch Covid-19, có thời điểm Đoàn ĐBQH tỉnh hoãn không tổ chức tiếp công dân trực tiếp để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, Đoàn ĐBQH tỉnh vẫn tích cực tư vấn pháp luật cho công dân qua điện thoại; tiếp nhận đơn của công dân qua đường bưu điện hoặc gửi tại cổng trụ sở làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh.Trong năm 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp 187 lượt công dân; tiếp nhận 496 đơn, đã xử lý đạt tỷ lệ 100%, không để đơn tồn đọng.

* Nêu cao vai trò đại biểu nhân dân

Với tư cách là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết và nêu cao vai trò người đại biểu nhân dân.

Hoạt động tham gia xây dựng pháp luật tiếp tục được cải tiến. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn chú trọng xây dựng kế hoạch phân công các vị ĐBQH theo sở trường và năng lực chuyên môn phụ trách việc lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật thông qua, cho ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi nhận tài liệu các dự án luật tiếp tục được phát huy. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng pháp luật của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng (bìa trái), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc ở H.Long Thành. Ảnh: H.Thảo
Đồng chí Võ Văn Thưởng (bìa trái), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc ở H.Long Thành. Ảnh: H.Thảo


Từ các ý kiến tham gia của Đoàn đã góp phần tích cực cùng Quốc hội thông qua được 10 dự án luật, 21 nghị quyết tại Kỳ họp thứ 9 và 7 dự án luật, 3 nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Điển hình như tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà và bám sát tình hình tại địa phương cũng như cả nước, đại biểu Bùi Xuân Thống đã tâm huyết phát biểu thảo luận bày tỏ nhất trí cao việc Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Ý kiến từ Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã nhận được sự đồng tình của Quốc hội. Từ đó, góp phần đưa Nghị quyết về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sớm được Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV thông qua, góp phần tạo phấn khởi trong dân.

Bên cạnh đó, năm 2020, phát huy vai trò của mình, Đoàn ĐBQH tỉnh còn thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các cơ quan thẩm quyền địa phương.

Đặc biệt, hoạt động giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của cơ quan thẩm quyền ngày càng đi vào thực chất thông qua công tác tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri chuyển và theo dõi, đôn đốc các cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của các cơ quan thẩm quyền địa phương luôn đạt ở mức cao (trên 90%).

Sáng nay 29-12, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (6-1-1946 - 6-1-2021). Tại buổi họp mặt, các đại biểu sẽ cùng nhau ôn lại truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam; tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của ĐBQH...

Đoàn ĐBQH tỉnh còn thực hiện nhiều cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề tại địa phương, các cuộc giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh... Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi các kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan và chính quyền địa phương nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: “Là người đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu ra, đồng thời là thành viên của Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội, bản thân tôi luôn nỗ lực thực hiện tốt nhất có thể vai trò của mình để xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin của cử tri và nhân dân”. Chính vì vậy, đại biểu Như Ý luôn tích cực tham gia thường xuyên các hoạt động có liên quan đến trách nhiệm của người ĐBQH tại địa phương cũng như các hoạt động của Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội. Qua đó, kịp thời sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Tham gia một buổi tiếp xúc cử tri nhằm báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10 của Đoàn ĐBQH tỉnh (đơn vị số 1) gồm Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý mới đây, cử tri Phạm Thị Chi (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Dự buổi tiếp xúc cử tri, điều mà tôi cảm thấy hài lòng, phấn khởi nhất chính là tâm huyết, trách nhiệm, sự tận tâm của các ĐBQH. Các đại biểu đã thực sự lắng nghe dân nói, nghe dân chia sẻ, giãi bày và cho thấy rõ trách nhiệm trong việc giúp đỡ, giải quyết, xử lý các vấn đề của dân. ĐBQH tâm huyết, gần dân, sâu sát với dân như vậy, cử tri chúng tôi rất vui và tin tưởng”.
Hồ Thảo (baodongnai.com.vn)

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang