Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước khu vực hồ thủy điện Trị An trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Trong năm 2020, những cái chết thương tâm do đuối nước tại hồ thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đã cướp đi sinh mạng của 05 người dân trên địa bàn các xã thuộc huyện và một bộ phận từ các địa phương khác. Thực trạng sử dụng hồ thủy điện để đánh bắt, khai thác thủy sản; du lịch dã ngoại; tắm… Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước là rất cao, trong khi đó khu vực ít người qua lại nên khi xảy ra sự cố khó khăn trong công tác CNCH.
CBCS Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom trục vớt phương tiện bị tai nạn tại hồ Trị An
CBCS Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom trục vớt phương tiện bị tai nạn tại hồ Trị An


Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước

Hàng năm hồ Trị An thường xảy ra các vụ đuối nước do người dân tự ý xuống hồ bơi mà không biết bơi hoặc xuống nước không có các giải pháp an toàn (mang theo phao, mặc áo phao...). Trong khi đó, các khu vực thuộc hồ Trị An có rất nhiều xoáy nước ngầm và các hố dạng lòng chảo. Nếu người dân không biết bơi, xuống nước rất dễ bị nước cuốn hoặc sụp hố dẫn đến đuối nước, tử vong.
Thiếu tá Lê Đức Hiệp - Đội trưởng Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom cho biết: Phụ trách địa bàn 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu có sông Đồng Nai chảy qua và nhiều hồ rộng lớn như hồ Sông Mây, hồ Trị An nên nhiệm vụ CNCH của Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom khá nặng nề. Trong năm 2020, Đội đã cử 127 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia 11 vụ CNCH (Trong đó, 07 vụ đuối nước tại các sông, hồ), qua đó đã cứu được 01 người, tìm được 19 thi thể nạn nhân và các tài sản khác.
Cụ thể: Trong ngày 30/4 và 01/5/2020, đơn vị đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Vĩnh Cửu tổ chức tìm kiếm 02 nạn nhân bị đuối nước tại hồ Trị An; vào lúc 13h15’ ngày 31/5/2020, đơn vị đã điều động 14 CBCS và xuất 01 xe CNCH đến hiện trường triển khai đội hình tìm kiếm cứu nạn 01 nạn nhân bị đuối nước tại hồ Trị An; đến ngày 02/9/2020, đơn vị tiếp tục cử 12 CBCS và xe CNCH thực hiện tìm kiếm cứu nạn 01 nạn nhân đuối nước. Mới đây nhất là vào lúc 15h00’ ngày 9/12/2020, đơn vị đã xuất xe cùng 12 CBCS đến hiện trường giếng đào tại Ấp 2, xã Trị An để vớt 01 thi thể nạn nhân bị tai nạn. Đặc biệt, trong ngày 7/12/2020, đơn vị phối hợp các lực lượng trục vớt phương tiện bị tai nạn tại hồ Trị An do ông Đinh Ngọc Đường điều khiển.
CBCS Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom tham gia công tác huấn luyện CNCH trên sông
CBCS Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom tham gia công tác huấn luyện CNCH trên sông


Ông Thái Bình Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm cho biết: Các vụ tai nạn đuối nước tại hồ thủy điện Trị An trong năm 2020 tập trung ở địa bàn xã Hiếu Liêm. Với 03 nạn nhân tử nạn và trục vớt 01 phương tiện, các trường hợp đều là người dân địa phương khác đến đây để du lịch. Ngay khi nhận được thông tin từ người dân, về phía chính quyền địa phương đã nhanh chóng báo cáo tình hình đến Công an huyện Vĩnh Cửu để triển khai đội hình tìm kiếm cứu nạn. “Tôi ghi nhận và đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chi viện của các CBCS Đội Cảnh sát PCCC&CNCH cũng như Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom thời gian qua. Sau các vụ việc đau lòng, Lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo Công an xã cùng các ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra nhắc nhở, tổ chức cắm các biển cảnh báo nguy hiểm ở các khu vực đã xảy ra tai nạn cũng như các khu vực tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra tai nạn đuối nước quanh khu vực hồ Trị An”. - Ông Dương bộc bạch.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra nhắc nhở
Thấy được hậu quả của các vụ tai nạn thương tâm trên, Công an huyện Vĩnh Cửu cùng chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng bảo vệ của Công ty thủy điện Trị An tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở người dân và du khách không được tắm, cắm trại gần khu vực hồ.
Thiếu tá Trần Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Vĩnh Cửu nhấn mạnh: Được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy - Lãnh đạo Công an huyện và chính quyền địa phương; trong năm qua đã chủ động tham mưu nhiều văn bản tuyền truyền, khuyến cáo người dân khi tham quan, dã ngoại, picnic, cắm trại gần lòng hồ Trị An. Đặc biệt đối với các xã thường xuyên xảy ra sự cố tai nạn đuối nước như Hiếu Liêm, Mã Đà triển khai cắm các biển cảnh báo nguy hiểm và cử CBCS Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trong các dịp lễ tết, những ngày nghỉ cuối tuần. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình tham gia vui chơi, chú ý các khu vực dễ xảy ra tai nạn đuối nước.
Công tác tìm kiếm cứu nạn được CBCS Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom triển khai nhanh chóng ngay sau khi nhận thông tin
Công tác tìm kiếm cứu nạn được CBCS Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom triển khai nhanh chóng ngay sau khi nhận thông tin


Để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân địa phương và du khách đến tham quan du lịch tại khu vực hồ thủy điện Trị An, nhất là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tới đây; Công an huyện Vĩnh Cửu, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân tự trang bị kiến thức và kỹ năng CNCH, tự cứu trong các trường hợp đuối nước, tự trang bị các trang thiết bị an toàn cá nhân như áo phao, áo bơi…đề cao cảnh giác không để xảy ra đuối nước.
Hồng Nam - Ngọc Linh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang