Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Công an thành phố Biên Hòa nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng pháo
Vào các dịp lễ, Tết nguyên đán, tình hình vi phạm pháp luật về pháo luôn gia tăng, diễn biến phức tạp. Các hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại pháo đã xâm hại đến trật tự an toàn xã hội và sự bình yên trong đời sống nhân dân. Pháo và thuốc pháo là một trong những tác nhân cháy nổ gây thiệt hại đáng kể đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhà nước, của nhân dân và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố.
Thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về việc ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Công an thành phố Biên Hòa đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố, điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 12 vụ 17 đối tượng vận về tội vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép, tang vật tịch thu gồm 647,1 kg pháo nổ; phát hiện xử lý hành chính 151 vụ 154 đối tượng có hành vi tàng trữ, đốt pháo trái phép với tổng số tiền phạt là 359 triệu đồng. Đồng thời mở Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Nghị định số: 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về công tác quản lý và sử dụng pháo. Qua Hội nghị, đã tổ chức cho Công an các đơn vị trực thuộc ký cam kết không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép trên địa bàn phụ trách, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

ảnh: quang cảnh Hội nghị
ảnh: quang cảnh Hội nghị

 
 


Bên cạnh đó, Công an thành phố Biên Hòa đã xây dựng bài tuyên truyền đăng trên trang thông tin điện tử, in 6000 poster và 40.000 tờ rơi để cấp phát, tuyên truyền lưu động tại các địa bàn khu dân cư, địa bàn giáp ranh, trọng điểm phức tạp về ANTT. Phối hợp với các cơ quan báo đài, văn hóa - thông tin và UBND phường xã thường xuyên viết bài, đưa tin tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và thông báo của lực lượng Công an trong công tác triển khai thực hiện Nghị định số: 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
 

Nghị định số: 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021, thay thế cho các quy định trước đây về quản lý, sử dụng pháo. Nghị định 137 gồm 04 chương, 26 điều, trong đó quy định nhiều điểm mới về khái niệm, nguyên tắc quản lý và sử dụng pháo,… nếu không nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến một cách đầy đủ, kịp thời thì nhiều người dân sẽ có sự nhầm lẫn giữa loại pháo bị cấm và các loại pháo được phép sử dụng. Việc hiểu sai quy định về pháo rất dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trên cơ sở đó, Công an thành phố Biên Hòa đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân cần hiểu rõ một số nội dung cơ bản của Nghị định 137 quy định về pháo như sau:
- Tại điểm a, khoản 1, Điều 3, Nghị định 137 quy định: “Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ”. Như vậy, pháo nổ ở đây bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ (các loại pháo này tại khoản 1, Điều 5, Nghị định quy định: “Nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt, trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ đối với các trường hợp quy định tại Điều 11 Nghị định):
+ Pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ (pháo bánh, pháo quả... khi đốt gây ra tiếng nổ);
+ Pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian (pháo hoa nổ do lực lượng Quân đội bắn vào các ngày lễ, Tết, sự kiện chính trị lớn của đất nước, được Thủ tướng Chính phủ cho phép; các loại pháo dàn mà một số đối tượng đã mua, đốt trái phép gây ra tiếng rít, tiếng nổ và màu sắc trong không gian trong các dịp Tết).
- Tại điểm b, khoản 1, Điều 3, Nghị định 137 quy định: “Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ”. Như vậy, pháo hoa ở đây được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng “đốt” chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ (pháo hoa không có thuốc pháo nổ là các sản phẩm, như: Que, nến khi châm lửa đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc). Đối với loại pháo này, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được sử dụng trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; chỉ được mua của các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa để sử dụng (các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng bảo đảm các điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường...).
Chào xuân Tân Sửu 2021, Công an thành phố Biên Hòa kêu gọi mỗi công dân nghiêm túc thực hiện Nghị định số: 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo. Kiên quyết không sử dụng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo nổ; chấp hành thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng cháy chữa cháy là góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa, mừng Đảng, mừng Xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.
Trong thời gian tới, Công an thành phố Biên Hòa sẽ chỉ đạo Công an các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII; bầu cử Quốc hội Khóa XV; bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
ĐỘI CSQLHC về TTXH

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang