Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Đồng chí Trung úy Thái Ngô Hiếu gương sáng trong công tác cứu nạn cứu hộ
Trong năm 2020 (từ 15/12/2019 đến 14/12/2020), tổng số vụ CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai tham gia là 45 vụ (tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2019, 45/22). Trong đó tìm kiếm vớt xác 17 vụ đuối nước, 09 vụ tự tử, 05 vụ CNCH trên cao (sử dụng ma túy đá), 04 vụ vớt xác trôi sông, 05 vụ CNCH tai nạn giao thông (trong đó có 02 vụ trọng điểm như xe mất lái rơi xuống sông, tàu mắc kẹt tại thành cầu), 02 vụ nghi rớt xuống sông mất tích, 01 vụ thất lạc trên núi, 01 vụ mắc kẹt trong thang máy, 01 vụ sụp đổ công trình.
Kết quả tìm kiếm được 37 xác nạn nhân, cứu được 56 nạn nhân đến nơi an toàn. Công tác CNCH gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, thường có diễn biến phức tạp, khó lường, có thể phải thực hiện trong thời gian dài, nguy cơ xảy ra tai nạn cao; đòi hỏi CBCS phải có thể lực tốt, tinh thông về nghiệp vụ, triển khai lực lượng, phương tiện CNCH vào vị trí chiến đấu nhằm đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho việc cứu người, cứu tài sản. Tuy nhiên mỗi CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Đồng Nai làm công tác CNCH luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ CNCH.
Trong đó nổi bật nhất phải kể đến là đồng chí Trung úy Thái Ngô Hiếu Cán bộ Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom – Phòng PC07 – Công an tỉnh Đồng Nai. Trong năm qua bản thân đ/c Hiếu đã trực tiếp tham gia CNCH 11 vụ. Đồng chí là một người lặn giỏi, có nhiều kinh nghiệm tham gia các sự cố tai nạn của đơn vị, luôn thể hiện mình là người chiến sỹ vì nước quên thân, vì dân phục vụ, khi có lệnh điều động của cấp trên hay khi có kẻng báo động, đ/c Hiếu luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Nhiều khi mặc dù đ/c Hiếu không có danh sách thường trực, hoặc vợ mới sinh con gái đầu lòng nhưng khi có lệnh điều động đồng chí Hiếu lập tức đến hiện trường và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong những vụ việc đồng chí Hiếu tham gia, có nhiều vụ rất nguy hiểm, khó khăn nhưng bản thân đồng chí Hiếu đã luôn nỗ lực cố gắng, thể hiện được bản lĩnh và chuyên môn vượt trội, cụ thể là 02 vụ CNCH xảy ra trong thời gian thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội theo theo chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, đó là:
* Vụ thứ nhất: Vào lúc 08 giờ 30 phút, ngày 07/12/2020 nhận được tin báo từ Công an huyện Vĩnh Cửu trên địa bàn huyện xảy ra một vụ xe mất thắng lao xuống Hồ Trị An tại bến đò Hiếu Liêm thuộc địa bàn xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi nhận được tin báo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH liền triển khai 02 xe CNCH, cùng 14 CBCS đến hiện trường tham gia cứu nạn, cứu hộ. Đ/c Hiếu trực tiếp là người lặn xuống dưới hồ để giằng dây kéo vào xe tải lên nhưng khi tiếp cận được phương tiện lại vướng vào một khó khăn đó là gầm xe tải quá thấp, lún sâu so với mặt đất dưới lòng hồ nên trong lúc lặn phải ôm bình khí trên tay và bới đất dưới gầm xe ra để có thể tiếp cận và giằng dây vào gầm xe tải. Khi xe cứu nạn kéo xe tải gặp nạn lên bờ thì xe tải lại bị kẹt vào gờ do những cành cây, rong rêu bám vào gầm xe lúc đó đ/c Hiếu lại tiến hành lặn xuống và gỡ những vật cản ra. Sau gần 10 giờ tham gia trục vớt lực lượng CNCH đã đưa được phương tiện lên bờ.

* Vụ thứ hai:Vào khoảng 02 giờ 20 phút, ngày 17/12/2020 nhận được tin báo từ Công an huyện Trảng Bom xảy ra một vụ đuối nước thuộc địa bàn xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom – Phòng PC07 đã lập tức nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện cùng 11 CBCS đến hiện trường tại Hồ 3/2 của người dân có địa chỉ: tổ 12, ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Khi đến hiện trường, ban đầu xác định có 01 nạn nhân bị đuối nước tại hồ của người dân. Chỉ huy Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom ra lệnh tiến hành triển khai đội hình tìm kiếm nạn nhân dưới nước (trực tiếp làm công tác cứu nạn là đ/c Hiếu). Khó khăn gặp phải là lực lượng chuyên nghiệp phải triển khai cứu nạn vào buổi tối, xa bờ, ở hiện trường có rất nhiều cây gai, bụi rậm xung quanh nên khi đ/c Hiếu tìm kiếm nạn nhân rất khó di chuyển và tầm nhìn bị hạn chế có thể bị sa lầy, khi gặp sự cố rất khó có thể xử lý được. Sau gần 30 phút triển khai lặn tìm kiếm, đến 03 giờ 10 phút lực lượng CNCH chuyên nghiệp đã đưa thi thể nạn nhân lên bờ và bàn giao lại cho Công an xã Hố Nai 3.
Kết quả từ những vụ việc đ/c Hiếu tham gia: đã cứu được 01 người, tìm kiếm được 19 thi thể nạn nhân.
Vũ Bảo Anh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang