Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Lợi ích khi dùng thẻ căn cước công dân có gắn chíp
Việc gắn chíp trên thẻ căn cước công dân (CCCD) với mục đích thuận tiện trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay.
Chíp được gắn trên thẻ CCCD để lưu trữ thông tin của công dân trên thẻ với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu của của nền chính phủ số, chính phủ điện tử, chíp trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân nên không ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
Đối tượng được cấp thẻ CCCD mới là các công dân đủ 14 tuổi không phân biệt nhân khẩu thường trú, tạm trú.
Thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay. Thẻ CCCD mới sẽ có 12 số với độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn. cho phép tích hợp nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế…Do đó, công dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây…Đồng thời, công dân cũng không còn tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây do thẻ có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công và tư nhân.
Ngoài ra, theo phân tích của Bộ Công an, việc tích hợp chíp điện tử trên thẻ CCCD cũng đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sữa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan công an. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp. Vì thế, sẽ giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.
Về vấn đề bảo mật, người dùng có thể yên tâm vì thẻ CCCD mới có tính bảo mật cao. Chíp sử dụng trên thẻ tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay), cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính. Khi đề xuất sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, Bộ Công an đã xây dựng phương án đảm bảo tính bảo mật thông tin được lưu trữ trên chíp; phương án này được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu, đảm bảo bảo mật trước khi đưa vào phát hành sử dụng rộng rãi trong xã hội.
Thẻ CCCD gắn chíp được đưa vào sử dụng thì sẽ song song tồn tại với các loại giấy tờ tuỳ thân sau: chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số, CCCD mã vạch. Theo quy định của Luật CCCD năm 2014 và pháp luật hiện hành, công dân vẫn sử dụng được 3 loại thẻ nêu trên đến khi hết giá trị sử dụng ghi trên thẻ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính tiến tới thực hiện chính phủ điện tử, chính phủ số, Bộ Công an khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử khi dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD của Bộ Công an được triển khai./.
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang