Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Công an Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an họp báo thông tin ban đầu Chuyên án 920G triệt phá đường dây buôn lậu xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu và công bố thư khen của Lãnh đạo Bộ Công an.
Lúc 09 giờ ngày 09/02/2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về Chuyên án 920G đấu tranh với các đối tượng có hành vi “buôn lậu”, “sản xuất, buôn bán hàng giả”, “mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ, thu nộp ngân sách Nhà nước”.
Buổi họp báo có sự tham dự của Đ/c Cao Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Sở Thông tin truyền thông cùng phóng viên của 19 cơ quan báo đài.
Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin về chuyên án 920G
Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin về chuyên án 920G

Tại buổi Họp báo, Công an tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức công bố Thư khen của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khen ngợi Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động triệt phá thành công đường dây pha chế, nhập lậu, mua bán xăng với số lượng rất lớn từ phao số 0 về nội địa để tiêu thụ tại các địa phương trên cả nước. .
Thừa Ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh trao thư khen của Lãnh đạo Bộ cho Trưởng Ban chuyên án 920G
Thừa Ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh trao thư khen của Lãnh đạo Bộ  cho Trưởng Ban chuyên án 920G

Trong nội dung Thư khen, lãnh đạo Bộ nhấn mạnh, đây là chiến công thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa Công an tỉnh Đồng Nai với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an; thành tích xuất sắc của các đồng chí đã góp phần chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chúc mừng Công an tỉnh Đồng Nai về kết quả đấu tranh chuyên án 920G.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chúc mừng Công an tỉnh Đồng Nai về kết quả đấu tranh chuyên án 920G.

Tại buổi Họp báo. Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin kết quả ban đầu công tác đấu tranh Chuyên án 920G:
Lực lượng công an khống chế tàu chở xăng giả
Lực lượng công an khống chế tàu chở xăng giả

Qua công tác nắm tình hình và tin báo tố giác của quần chúng nhân dân, Công an Đồng Nai phát hiện một số cây xăng trên địa bàn tỉnh có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng. Trước tình hình trên, Công an Đồng Nai đã xác lập Chuyên án để đấu tranh với các đối tượng mua bán, sản xuất, pha chế xăng giả, kém chất lượng. Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn Đồng Nai, Công an Đồng Nai phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0; dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Sau đó, chia ra cho các tàu, xà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành, từ đó cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ trên thị trường.
Hóa chất dùng tạo màu xăng
Hóa chất dùng tạo màu xăng

Hành vi của các đối tượng đã xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng, đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng loại xăng giả, xăng kém chất lượng trên.
Lấy mẫu xăng trên phương tiện thủy các đối tượng đang vận chuyển.
Lấy mẫu xăng trên phương tiện thủy các đối tượng đang vận chuyển.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để neo đậu các tàu, xà lan bơm hút xăng, trong khi chiều rộng của lòng sông Hậu tại đây lên đến 2,5 km, đồng thời tổ chức lực lượng, sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực. Ở trên bờ, chúng ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, do vậy không ai phát hiện ra được. Mặt khác, các đối tượng có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.
Niêm phong sà lan chở xăng
Niêm phong sà lan chở xăng

Công an Đồng Nai xác định, đây là đường dây có quy mô đặc biệt lớn, được tổ chức chặt chẽ, với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Kiểm tra cây xăng trong đường dây xăng giả
Kiểm tra cây xăng trong đường dây xăng giả

Lấy mẫu tại cây xăng
Lấy mẫu tại cây xăng

Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến các cây xăng để tiêu thụ. Hàng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường; tính từ tháng 8/2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường trên 200.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng.
Bồn chứa xăng dầu tại Công ty Phan Lê Hoàng Anh chi nhánh Long An
Bồn chứa xăng dầu tại Công ty Phan Lê Hoàng Anh chi nhánh Long An

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, đêm ngày 06/02/2021, Công an Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sỹ, đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển, mua bán, “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Khi các lực lượng áp sát, đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng Công an, bỏ chạy nhằm xóa bỏ hiện trường. Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng áp sát, khống chế toàn bộ các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng Nhân dân và lực lượng tham gia.
Các đối tượng bị tạm giữ
Các đối tượng bị tạm giữ

Vật chứng thu giữ gồm: 02 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 05 xà lan có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 06 xe bồn, 2.680.000 lít xăng, 04 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.
Hành vi trên của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Buôn lậu”, “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” theo Điều 188, Điều 192 và Điều 203, Bộ luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng và đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn. Hiện, Công an Đồng Nai đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.
CAT ĐN

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang