Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Nguy hiểm cháy và biện pháp phòng ngừa các đám cháy dầu mỡ trong bếp ăn
Dầu, mỡ sử dụng trong chế biến thức ăn thường là sản phẩm được tinh lọc từ nguồn gốc thực vật (đậu phộng,vừng,...) hoặc mỡ động vật (heo,…), thường tồn tại ở thể lỏng trong điều kiện thường, được dùng để chế biến trong nấu ăn. Nhiệt độ sôi của dầu ăn từ 15000C đến gần 30000C, sau quá trình sôi, nếu tiếp tục đun nóng, dầu, mỡ sẽ bốc khói và cháy.
Trong thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy với chất cháy ban đầu là dầu, mỡ khi đang nấu ăn. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng để phòng ngừa và xử lý các đám cháy này một cách hiệu quả nhất, khiến đám cháy lan rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của bản thân.
Đám cháy dầu, mỡ trong nhà bếp
Đám cháy dầu, mỡ trong nhà bếp

Để bảo đảm an toàn khi xảy ra các đám cháy dầu mỡ trong bếp ăn, chúng ta cần lưu ý thực hiện các bước xử lý như sau:
- Tắt bếp ngay nếu có thể tiếp cận an toàn và tuyệt đối không di chuyển chảo (xoong, nồi...) đang cháy, vì khi di chuyển có thể khiến ngọn lửa bùng phát mạnh hơn (cung cấp oxy cho sự cháy) và có thể bất cẩn gây đổ dầu, mỡ ra xung quanh, gây nguy hiểm cho bản thân và khiến đám cháy lan rộng hơn.
- Có thể dùng nắp chảo (xoong, nồi) bằng kim loại đậy lên chảo để ngăn oxy tiếp xúc với đám cháy và dập tắt đám cháy. Không dùng chén hoặc đĩa bằng thủy tinh để đậy lên chảo dầu, mỡ đang cháy vì chúng có thể phát nổ, mảnh vỡ của chúng có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh.
- Nếu ngọn lửa vừa bùng phát trong nồi, chảo, hãy ném nhiều muối ăn hoặc Baking Soda vào nồi, chảo để hấp thụ nhiệt của đám cháy và Baking Soda có thể sinh ra khí CO2 giúp dập tắt đám cháy. Không dùng khăn tắm hoặc tạp dề khô trùm lên đám cháy để chữa cháy vì có thể làm cháy cả khăn tắm và tạp dề khô. Tuyệt đối không dùng nước để dập lửa vì dầu, mỡ nhẹ hơn và không tan trong nước, khi đổ nước vào đám cháy, nước sẽ chìm xuống phía dưới sau đó sẽ hóa hơi ngay lập tức, dầu mỡ có thể bị bắn vào người và khiến đám cháy ngày càng lan rộng hơn.
Dùng muối hoặc Baking Soda để dập tắt ngọn lửa trên bếp
Dùng muối hoặc Baking Soda để dập tắt ngọn lửa trên bếp

Nếu muối hoặc Baking Soda không dập tắt được ngọn lửa hãy sử dụng bình chữa cháy loại K (loại bình chữa cháy chuyên dùng cho nhà bếp và các đám cháy dầu, mỡ). Các loại bình chữa cháy khác chứa nước hoặc các tác nhân khác có thể khiến đám cháy phát triển nhanh hơn.
- Nếu đám cháy vẫn tiếp tục phát triển, lan ra khỏi bếp nấu, nhanh chóng rời khỏi đám cháy (vì trong thời gian ngắn đám cháy có thể phát triển ra cả căn bếp, phát sinh nhiều khói khí độc và ảnh hưởng đến quá trình thoát nạn); báo động ngay cho mọi người biết và gọi điện số 114 để báo cho lực lượng PCCC và CNCH chuyên nghiệp đến xử lý.
Dùng bình chữa cháy chuyên dụng loại K để chữa cháy các đám cháy dầu, mỡ
Dùng bình chữa cháy chuyên dụng loại K để chữa cháy các đám cháy dầu, mỡ

Để ngăn ngừa đám cháy dầu, mỡ khi nấu ăn, hãy thực hiện những biện pháp sau:
- Luôn luôn giám sát khi đun, nấu bằng dầu mỡ.
- Trang bị bình chữa cháy loại K cho gian bếp, để ở những chỗ dễ lấy, dễ thấy.
- Loại bỏ độ ẩm khỏi thực phẩm càng nhiều càng tốt trước khi cho vào dầu, mỡ nóng. Không cho thực phẩm đông lạnh vào dầu, mỡ nóng.
- Giữ dầu, mỡ ở nhiệt độ khuyến nghị. Nếu thấy bất kỳ khói hoặc mùi dầu, đó là dấu hiệu cho thấy dầu, mỡ quá nóng. Tắt ngay bếp nấu và để nguội.
- Đun nóng dầu, mỡ và bỏ đồ ăn từ từ vào nồi, chảo để tránh bắn dầu, mỡ.
- Để những vật dễ cháy cách xa khu vực nấu ăn, không cho trẻ em đến gần khu vực bếp khi đang đun nấu.
Trần Hữu Nam

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang