Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tăng cường công tác kiểm tra bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2020–2021
Trong những năm qua, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền; ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã được nâng lên; số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại ngày càng giảm. Tuy nhiên, tình trạng khai thác gỗ quý hiếm, lấn chiếm đất rừng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép và cháy rừng trồng ngoài quy hoạch lâm nghiệp vẫn còn xảy ra tại một số địa phương.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết tại khu vực Nam Bộ mùa khô năm 2020-2021 có diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệt độ nóng của trái đất ngày càng tăng, có khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa gây khó khăn trong công tác xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn ở mức độ cao.
Để chủ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại đến tài nguyên rừng. Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của chính phủ thực hiện chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia chữa cháy tại núi Chứa Chan
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia chữa cháy tại núi Chứa Chan

Thực hiện Quyết định số 18/QĐ-BCĐMTPTLNBV (Ban Chỉ đạo mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững) ngày 05/02/2021 về việc thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2021 và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 và kế hoạch tiến hành kiểm tra của đoàn kiểm tra tỉnh đã được Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020 phê duyệt. Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Đoàn kiểm tra – BCĐ thực hiện chương trình MTPTLN bền vững tăng cường kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị địa phương và chủ rừng đảm bảo về lực lượng, phương tiện luôn trong tình trạng chiến đấu nhằm xử lý có hiệu quả khi có sự cố cháy; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án PCCC rừng; tăng cường công tác kiểm tra, canh gác nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các điểm cháy rừng khi mới phát sinh.
Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tân Phú ngày 10/3/2021
Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tân Phú ngày 10/3/2021

Qua kiểm tra tình hình thực tế ở các đơn vị Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và có những đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương đề ra những biện pháp nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy rừng như:
- Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, chủ rừng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt khi ra vào rừng, cụ thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, phường. Lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, hội họp tại ấp, khu phố. Thông qua trực quan sinh động bằng cách bố trí các bảng, biển cấm lửa tại các cửa rừng.
- Tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác để phát hiện sớm các vụ cháy nhỏ, kịp thời huy động lực lượng dập tắt ngay không để xảy ra cháy lớn, lan trên diện rộng. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hai do cháy rừng gây ra và nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.
- Duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong suốt mùa hanh khô để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, phát hiện kịp thời điểm cháy có thể xảy ra.
- Cần rà soát xây dựng phương án chữa cháy, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Kiểm lâm, dân quân tự vệ và công an các cấp… cho từng loại rừng cụ thể, phù hợp với điều kiện phương tiện, nguồn nước chữa cháy hiện tại; thực hiện chế độ tuần tra nghiêm ngặt trong suốt mùa nắng nóng.
- Đề nghị nhân dân cần không sử dụng lửa để đốt ong, đốt nương, làm rẫy và những hành vi sử dụng lửa khác trong rừng và khu vực ven rừng..., quá trình xử lý thực bì tại các rừng trồng cần tuân thủ theo quy định của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 83/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị địa phương và chủ rừng thực hiện các quy định đảm bảo an toàn PCCC rừng, trang bị đầu tư phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất cho lực lượng PCCC rừng chuyên ngành, ưu tiên đầu tư cho các địa phương trong khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; có các khu rừng đặc dụng, phòng hộ…
- Khi xảy ra cháy rừng, mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo kịp thời cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh, Ủy ban Nhân dân địa phương, cơ quan kiểm lâm, và đơn vị vũ trang, quân đội gần nhất để tham gia cứu chữa.
- Ngoài ra, mỗi người dân nhất là các hộ gia đình có rừng trồng cần chủ động tìm hiểu, học tập nhằm trang bị kiến thức phòng cháy, chữa cháy rừng để tự phòng ngừa nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.
Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục kiểm tra công tác PCCC rừng đến hết ngày 17/3/2021./.
Phạm Quốc Việt

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang