Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Khởi tố hình sự 02 đối tượng cướp giật tài sản
Công an TP. Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn (bắt tạm giam) đối với Điêu Văn Hiển, 20 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa và (cấm đi khỏi nơi cứ trú do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi) đối với Nguyễn Thị Thi, 25 tuổi, ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Điều tra viên làm việc với bị can Nguyễn Thị Thi
Điều tra viên làm việc với bị can Nguyễn Thị Thi

Trước đó, vào ngày 20/3/2021, Điêu Văn Hiển điều khiển xe máy chở Nguyễn Thị Thi đi trên tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ phường Bửu Long, TP Biên Hòa thì phát hiện chị V điều khiển xe máy đi cùng chiều phía trước, trong túi quần có 01 chiếc điện thoại di động hở 1/3 ra ngoài, Hiển liền điều khiển xe máy áp sát xe của chị V, Thi ngồi sau nhanh chóng giật lấy chiếc điện thoại trong túi quần của chị V rồi cả hai tăng ga bỏ chạy, tuy nhiên chị V đã hô hoán và cùng người dân đuổi theo, bắt giữ được 02 đối tượng giao Công an xử lý.
Có thể nói tình hình tội phạm cướp giật tài sản xảy ra trong thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố Biên Hòa có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, tuy nhiên qua điều tra các vụ án rút ra một số nguyên nhân, đặc điểm hình sự của loại tội phạm này đó là: các đối tượng phạm tội thường không có công ăn việc làm, sa ngã vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ma túy, mại dâm, thích hưởng thụ, lười lao động, nhậu nhẹt, thiếu sự giáo dục của gia đình, nhà trường, gia đình thường không hạnh phúc…; các đối tượng gây án chủ yếu trong độ tuổi thanh thiếu niên, sử dụng các loại xe độ, tự chế, mang biển số giả, thường gây án vào khoảng thời gian từ 22h đến 5h sáng hôm sau; trong giai đoạn hiện nay, mức sống của người dân ngày được nâng cao, đa số người dân đều sử dụng điện thoại di động, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ thường làm đẹp bằng các vật dụng, trang sức đắt tiền như dây chuyền vàng, nhẫn kim cương, đeo lắc tay, lắc chân, đồng hồ, điện thoại smartphone…, quá trình sử dụng thường chủ quan, lơ là thiếu cảnh giác trong quản lý, bảo vệ tài sản như: để ba lô, túi xách trên giỏ xe máy, gác baga, đeo nhẫn, dây chuyền, bông tai vàng khi đi trên đường… đã tạo sơ hở để đối tượng cướp giật có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Phân tích những vụ cướp giật tài sản cho thấy hầu hết xuất phát từ sự sơ hở của những người bị hại trong việc quản lý tài sản, rất ít trường hợp là do các đối tượng phạm tội chủ động tạo ra các sơ hở. Mặt khác, người dân còn thiếu thông tin về tình trạng, thủ đoạn cũng như địa điểm mà các đối tượng cướp giật tài sản hay chọn để hành động. Từ đó, người dân không chú ý đến việc bảo quản tài sản của bản thân. Sự sơ hở như đã nêu trên là khá phổ biến và là một nguyên nhân của tội cướp giật tài sản của công dân. Ngoài ra, một số người dân sau khi bị cướp giật, thường khai báo không chính xác các thông tin về đặc điểm nhận dạng của đối tượng, thống kê tài sản bị chiếm đoạt, còn tâm lý ngại khai báo, sợ mất thời gian…dẫn đến việc điều tra, truy bắt các đối tượng của lực lượng Công an gặp đôi chút khó khăn.
Do vậy, khi ra đường, người dân khi đeo các loại nữ trang như dây chuyền vàng, lắc tay, đồng hồ nên mặc áo dài tay, áo kín cổ để che tài sản; tài sản có giá trị lớn không nên để trong ba lô, túi xách và để trên giỏ xe, gác baga xe… mà nên để trong cốp xe nhằm bảo đảm an toàn hơn. Tuyệt đối không được vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại di động, hành vi này vừa vi phạm luật giao thông đường bộ, vừa tạo cơ hội cho các đối tượng cướp giật gây án.
Công an Biên Hòa khuyến cáo: “Mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình, hạn chế đi lại lúc đêm khuya, những đoạn đường vắng người. Khi xảy ra cướp, cướp giật tài sản, người dân phải bình tĩnh nhận dạng đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án, nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc qua số điện thoại 113 để lực lượng công an kịp thời tổ chức truy bắt thủ phạm”.
Để ngăn ngừa tội phạm cướp giật tài sản, cùng với nỗ lực của cơ quan chức năng thì mọi người cần phải nâng cao ý thức cảnh giác trong tự bảo quản tài sản, đừng tự biến mình thành “con mồi” của đối tượng cướp giật. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng, tội phạm cướp giật tài sản tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh.
Hồng Nam

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang