Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung
Đã gần nửa tháng kể từ khi 3 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bỏ trốn khi đang cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, lực lượng chức năng vẫn đang ráo riết truy tìm và cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu tìm được những người này.
Lực lượng công an kiểm tra điều kiện an ninh tại khu cách ly cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu. Ảnh: H.DUNG
Lực lượng công an kiểm tra điều kiện an ninh tại khu cách ly cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu. Ảnh: H.DUNG


Tại buổi làm việc với Ban điều hành một số khu cách ly tập trung trong tỉnh mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo lưu ý các khu cách ly phải đảm bảo lực lượng chốt trực 24/24 giờ, nội bất xuất, ngoại bất nhập, tránh tình trạng người cách ly bỏ trốn, có thể gây ra những hậu quả nặng nề.

* Toàn tỉnh có 18 khu cách ly tập trung

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh có 18 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có 7 cơ sở cách ly do tỉnh quản lý gồm: Cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu); Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2 (xã An Phước, H.Long Thành); Trung đoàn Đồng Nai (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc); nhà nghỉ Xuân Đại Thắng, nhà nghỉ Xuân Đại Thắng 2 (xã Giang Điền, H.Trảng Bom); khách sạn Thanh Phát (P.Hóa An, TP.Biên Hòa); nhà khách Mã Đà (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu).

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo:
Tặng bằng khen của UBND tỉnh và 10 triệu đồng cho người tố giác người nhập cảnh trái phép
Lãnh đạo tỉnh đã có đề nghị Công an tỉnh rà soát những quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính cũng như xử lý hình sự những trường hợp bỏ trốn trong quá trình cách ly tập trung. Sau đó, UBND tỉnh sẽ có thông tin rộng rãi để người dân được biết và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nếu người dân nào biết có người nhập cảnh trái phép cư trú bất hợp pháp, trốn cách ly có thể báo ngay cho cơ quan chức năng để cơ quan chức năng xử lý. UBND tỉnh sẽ tặng bằng khen và thưởng nóng 10 triệu đồng cho người tố giác người nhập cảnh trái phép cư trú bất hợp pháp, bỏ trốn khỏi khu cách ly.


Ngoài ra, tại 10/11 địa phương (trừ H.Vĩnh Cửu) cũng có khu cách ly tập trung. Riêng H.Trảng Bom có 2 khu cách ly tập trung là Trường mẫu giáo Hoa Mai (TT.Trảng Bom) và ký túc xá Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, dùng để cách ly các chuyên gia nước ngoài thuộc Tập đoàn Pouchen nhập cảnh vào làm việc).

18 khu cách ly tập trung của tỉnh khả năng tiếp nhận tối đa hơn 2,7 ngàn người cùng thời điểm. Số giường thực kê đến thời điểm hiện tại là gần 2,2 ngàn giường. Khu cách ly Trường đào tạo Phòng cháy, chữa cháy (thuộc H.Long Thành quản lý) có số giường thực kê lớn nhất với 500 giường.

Tính từ đầu dịch đến nay, tỉnh Đồng Nai có hơn 7,3 ngàn trường hợp thuộc diện cách ly tập trung. Trong đó hơn 6,7 ngàn người đã kết thúc thời gian cách ly, còn gần 600 trường hợp đang tiếp tục được cách ly, theo dõi. Riêng theo điều phối của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai được phân công và đã tiếp nhận cách ly tập trung 15 đợt công dân Việt Nam trở về từ: Anh, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Pháp, Nhật Bản, UAE với tổng số hơn 4,6 ngàn người.

* Nhiều khu cách ly gặp khó

BS Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, Phó trưởng ban điều hành khu cách ly cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu cho biết, đơn vị đã cách ly hơn 500 trường hợp, hiện còn 23 trường hợp đang cách ly. Cơ sở cách ly tập trung này gồm 2 tòa nhà kết cấu 2 tầng, có 7 nhà vệ sinh, chia thành 4 phân khu, có hàng rào ngăn cách, tổng số giường phục vụ đối tượng cách ly là 80. Cơ sở đã lắp 16 camera giám sát trong khu cách ly và khu vực cổng ra vào.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo (bên trái) kiểm tra thực tế công tác thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19. Ảnh: H.DUNG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo (bên trái) kiểm tra thực tế công tác thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19. Ảnh: H.DUNG


Để đảm bảo an toàn trong khu cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly và giữa khu cách ly với cộng đồng, cơ sở cách ly thực hiện nghiêm các quy trình từ đón tiếp người thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe cho người thuộc diện cách ly. Mỗi người thuộc diện cách ly sẽ được nhân viên y tế đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (theo quy định cũ 14 ngày) và 4 lần (theo quy định mới 21 ngày). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, Ban điều hành khu cách ly sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành quyết định kết thúc cách ly. Đồng thời, báo cáo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh danh sách người kết thúc cách ly để phản hồi thông báo cho địa phương người cách ly lưu trú để quản lý sau khi hết cách ly.

Theo BS Hoài, khó khăn mà khu cách ly gặp phải đó là do tiếp nhận người từ nhiều quốc gia khác nhau, bất đồng về ngôn ngữ nên việc giao tiếp hằng ngày gặp nhiều trở ngại. Nhân lực của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu hiện rất thiếu. Phục vụ trong khu cách ly có 4 nhân viên y tế (gồm 2 điều dưỡng, 1 hộ lý, 1 người làm nhiệm vụ khử khuẩn) thường trực 24/24 giờ; cán bộ xét nghiệm vòng ngoài phụ trách vận chuyển mẫu bệnh phẩm về tỉnh; 1 người phụ trách đưa cơm; 3 người gồm bảo vệ, công an, dân quân làm nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, phun khử khuẩn xe ra vào cổng; 3 người gồm 2 dân quân và 1 công an làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ khu vực phía sau khu cách ly và quanh khu cách ly; bác sĩ trực.

“Nếu như nhiều khu cách ly tập trung khác cách ly người về theo từng đợt, sau đó được nghỉ một thời gian để tiếp nhận đợt khác thì ở khu cách ly cơ sở 2 phải liên tục tiếp nhận người thuộc diện cách ly. Do người vào khu cách ly rải rác nên nhân viên y tế, lực lượng phục vụ cũng phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi. Do thiếu bác sĩ nên không thể đảm bảo trực 24/24 giờ tại khu cách ly. Cơ sở vật chất xuống cấp, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được yêu cầu cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra vụ việc 3 người Trung Quốc bỏ trốn khỏi khu cách ly” - BS Hoài bày tỏ.

Còn tại nhà khách Mã Đà, theo bà Đinh Thị Lan Hương, Phó ban thường trực Ban điều hành khu cách ly nhà khách Mã Đà, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với khu cách ly là việc điều chỉnh số ngày cách ly tập trung từ 14 ngày trước đây nâng lên 21 ngày hiện nay gây khó khăn trong việc bố trí phòng cách ly cho người cách ly. Ngoài ra, do khu cách ly tiếp nhận nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên việc phục vụ, nhất là dịch vụ ăn uống đôi lúc gặp khó khăn.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh:
Sẵn sàng hỗ trợ lực lượng phục vụ trong khu cách ly
Ngành Công an sẵn sàng tăng cường lực lượng để phục vụ trong các khu cách ly nhằm đảm bảo khu cách ly an toàn, kể cả khu cách ly dành cho những người nhập cảnh trái phép lẫn các khu cách ly là khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ. Tuy nhiên, Ban điều hành các khu cách ly cũng cần nghiên cứu để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, ăn uống, ngủ nghỉ cho anh em chiến sĩ quân đội, công an, đảm bảo sức khỏe cho những người phục vụ trong khu cách ly.


Rút kinh nghiệm sự cố ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, khu cách ly nhà khách Mã Đà sẽ nâng cấp hàng rào Khu Bảo tồn lên 2m, lắp thêm đèn chiếu sáng và hệ thống camera để quản lý chặt người thuộc diện cách ly.

Một khó khăn khác đối với các khu cách ly tập trung đó là công tác bàn giao người cách ly. Ông Nguyễn Duy Tân, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, sắp tới đây, khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai sẽ có 60 người kết thúc thời gian cách ly. Những người này đến từ rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, thành phố đang khá “đau đầu” với công tác bàn giao người cách ly. Nếu khu cách ly tự đưa người đi thì không đủ xe. Nếu thông báo cho địa phương đến đón người của địa phương mình thì chắc chắn không thực hiện đầy đủ. Nhưng nếu để cho người cách ly tự đi về sẽ có nguy cơ xảy ra tình trạng người hết cách ly đi lung tung, không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Mặt khác, có nhiều người thuộc diện cách ly, trong đó có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai không có tiền để thanh toán các chi phí phục vụ, ăn uống, xét nghiệm cho khu cách ly. Khi những người này hết thời gian cách ly, thành phố cũng chưa thể trục xuất ngay được vì phải chờ phía công an thông báo cho quốc gia của người nhập cảnh trái phép. Do đó, những người này vẫn phải ở trong khu cách ly, nếu xảy ra vấn đề gì, khu cách ly lại phải chịu trách nhiệm.

* Sẽ có khu cách ly riêng cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh, không lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất, ban hành quy định cách ly riêng cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai.

Khu cách ly cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu
Khu cách ly cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu


Lãnh đạo tỉnh nhất trí chủ trương sẽ sử dụng một phần cơ sở vật chất khu ký túc xá Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai làm nơi cách ly riêng cho những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai có quy mô 100 giường cách ly. Kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 8-2020 đến nay, cơ sở đã tiếp nhận 332 trường hợp cách ly trong và ngoài tỉnh, các thuyền viên từ nước ngoài về, kể cả người nước ngoài. Sở Y tế đã nghiên cứu và dự kiến sẽ sử dụng tầng 3 của khu cách ly để làm nơi cách ly cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Dĩ nhiên, khu vực này sẽ có cửa sắt, khóa cẩn thận để đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch bệnh, tránh trường hợp người nhập cảnh trái phép trốn cách ly. Lực lượng bảo vệ khu cách ly sẽ kịp thời can thiệp, xử lý khi người cách ly gây rối hoặc gây mất trật tự an toàn trong khu cách ly, ngăn chặn những người không có nhiệm vụ đến tiếp cận khu cách ly.

Liên quan đến yêu cầu kết nối camera giám sát ở các khu cách ly với hệ thống dữ liệu của Bộ TT-TT, ông Lê Hoàng Ngọc, Giám đốc Sở TT-TT cho hay, trong số 18 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh mới chỉ có 2 cơ sở đã lắp đặt camera có kết nối với hệ thống dữ liệu của Bộ TT-TT. Các cơ sở còn lại, VNPT đang phối hợp để triển khai thực hiện. Những dữ liệu trong hệ thống camera ở khu cách ly sẽ được chia sẻ, sử dụng khi cần thiết. Các cơ sở cách ly tập trung nên khảo sát và có ý kiến với bên công an để xem có cần phải lắp đặt thêm camera ở những vị trí nào nhằm dễ quan sát, đáp ứng yêu cầu khu cách ly an toàn.
Hạnh Dung (baodongnai.com.vn)
​​​​​

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang