Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cần đồng bộ công nghệ lẫn con người
Đồng Nai hiện đã xây dựng được 3 trung tâm điều hành thông minh, trong đó có 1 trung tâm cấp tỉnh đặt tại Trụ sở khối nhà nước tỉnh và 2 trung tâm cấp huyện do UBND TP.Biên Hòa và UBND TP.Long Khánh chủ động đầu tư. Các trung tâm này đang trong quá trình vận hành thử nghiệm và bước đầu đem lại nhiều tiện ích cho công tác quản lý và điều hành.
Mô hình Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa đang trong giai đoạn hoàn thiện thử nghiệm. Ảnh: C.Nghĩa
Mô hình Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa đang trong giai đoạn hoàn thiện thử nghiệm. Ảnh: C.Nghĩa

Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, trong thời gian tới, nếu các địa phương tập trung đầu tư xây dựng trung tâm điều hành thông minh và được kết nối liên thông, đồng bộ với nhau sẽ tạo ra những lợi ích vô cùng lớn.

* Đưa công nghệ vào điều hành

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số quốc gia, từ năm 2018, Đồng Nai đã chỉ đạo khởi động xây dựng Trung tâm điều hành thông minh cấp tỉnh. Một số địa phương cũng đã nhanh chóng khởi động mạnh mẽ công tác này tại địa phương mình. Đặc biệt, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) đã được đưa vào cài đặt tại các trung tâm, bước đầu giúp cho quá trình quản lý, phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết định được nhanh chóng. Việc ứng dụng AI được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Chú trọng khâu đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ
Chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản lý và điều hành các cơ quan, đơn vị là một xu thế tất yếu. Các địa phương phải chủ động hơn trong việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tạo kết nối đồng bộ từ xã đến huyện và tỉnh. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại thì con người phải là yếu tố cốt lõi, công nghệ hiện đại đến mấy cũng không thể thay thế con người. Chính vì vậy, phải chú trọng khâu đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ để đầu tư công nghệ đến đâu thì phải sử dụng triệt để và hiệu quả đến đó.

Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) cung cấp đã có nhiều tính năng cơ bản, như: tổng hợp báo cáo của các sở ngành, địa phương tích hợp vào hệ thống báo cáo; theo dõi quá trình điều hành, quản lý văn bản đi và đến UBND tỉnh, thông báo họp điện tử thay cho văn bản giấy truyền thống; quản lý giao thông thông qua hệ thống camera giám sát; theo dõi, quản lý Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại các huyện, hoạt động của các bệnh viện lớn, giám sát hoạt động mạng xã hội… Trung tâm cũng là nơi diễn ra rất nhiều cuộc họp trực tuyến trong tháng với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương… Qua đó, tiết kiệm rất lớn chi phí đi lại hội họp của lãnh đạo các đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Kỷ, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC, đơn vị cung cấp hạ tầng thiết bị cho Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh cho biết, trung tâm bước đầu đã đưa vào ứng dụng giám sát, điều hành thông minh ở một số lĩnh vực thiết yếu. Chẳng hạn trong lĩnh vực giao thông, trung tâm có thể giám sát hành trình các tuyến xe buýt, tín hiệu đèn giao thông, lưu lượng giao thông, phát hiện và xử phạt lỗi tham gia giao thông… Còn trong lĩnh vực y tế, phần mềm quản lý bệnh viện IHospital đã kết nối trung tâm với các bệnh viện, cơ sở cung ứng thuốc, hồ sơ sức khỏe điện tử, xây dựng mạng y tế cộng đồng, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm... Trung tâm cũng được kết nối với hệ thống quan trắc môi trường của Sở TN-MT để có các thông tin liên quan đến chất lượng nước thải, không khí…

Người dân và doanh nghiệp hiện đã có thể kết nối và khai thác các thông tin và dữ liệu được tích hợp vào hệ thống của Trung tâm điều hành thông minh. Chẳng hạn tra cứu thông tin lĩnh vực đất đai và quy hoạch, kê khai hồ sơ điện tử, đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng. Qua hệ thống của trung tâm, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương cấp huyện có thể giám sát quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục của người dân và doanh nghiệp đang được tiến hành đến đâu, tỷ lệ đúng hẹn và trễ hẹn ra sao… Bên cạnh đó, lãnh đạo còn biết được mức độ đánh giá của người dân và doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau khi đến giải quyết thủ tục hành chính, qua đó có những kiểm tra và điều chỉnh phù hợp.

* Nhiều tính năng nổi bật

TP.Biên Hòa là đơn vị cấp huyện đầu tiên triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, đây là tiền đề quan trọng để triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh dựa trên công nghệ thông tin hiện đại. Trung tâm điều hành của TP.Biên Hòa hợp tác với Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) triển khai hiện đã vận hành thử nghiệm được 6 tháng do các kỹ sư của VNPT Đồng Nai điều hành hoạt động. Dự kiến sau khi Trung tâm Hành chính công của TP.Biên Hòa được xây dựng trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất) hoàn thành, toàn bộ trung tâm điều hành này sẽ được di chuyển về đây để vận hành chính thức với quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn.

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Đồng Nai Huỳnh Quốc Bảo cho biết, Trung tâm điều hành thông minh của TP.Biên Hòa hiện có 9 lĩnh vực thiết yếu được đưa vào khai thác. Trong đó có tổng hợp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn thành phố, an toàn giao thông, an ninh trật tự, y tế, giáo dục… Qua đó, giúp lãnh đạo thành phố có cái nhìn tổng quan và cụ thể ở từng thời điểm. Trung tâm điều hành có nhiều tính năng mới, chẳng hạn nhờ hệ thống cập nhật thường xuyên vào ứng dụng quản lý giáo dục VnEdu, lãnh đạo thành phố hoặc ngành Giáo dục có thể biết được trên địa bàn có bao nhiêu trường, số lượng học sinh ra sao, kết quả dạy và học của từng trường như thế nào thông qua các biểu đồ phân tích thể hiện cụ thể, chi tiết. Hay đối với kết quả xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại các phường ở từng thời điểm, qua đó hệ thống có thể phân tích và đưa ra các cảnh báo cho lãnh đạo để có điều chỉnh kịp thời.

Một trong những ưu điểm nữa của Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hòa đó là khả năng ứng dụng AI để cảnh báo tình hình an ninh trật tự, điều khiển giao thông… Theo các kỹ sư công nghệ thông tin của VNPT Đồng Nai, hệ thống có thể dùng các thuật toán, AI để giám sát giao thông và phát hiện xe vi phạm giao thông. Khi phát hiện xe vi phạm, hệ thống sẽ tự động xuất biên bản vi phạm gửi tới đối tượng vi phạm. Đặc biệt, tính năng nhận diện khuôn mặt có thể phát hiện các đối tượng khả nghi. Chẳng hạn, để xử lý tình trạng “cò” thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, người điều hành chỉ cần đưa hình ảnh đối tượng khả nghi cho hệ thống nhận diện, khi đối tượng khả nghi “lọt” vào camera lập tức sẽ bị phát hiện và cảnh báo cho đơn vị quản lý xử lý…

Còn tại TP.Long Khánh, việc xây dựng trung tâm điều hành thông minh và chuyển đổi số đang được lãnh đạo địa phương này chỉ đạo khá quyết liệt. Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương cho biết: “Hiện việc quản lý hồ sơ, tài liệu tại các cơ quan, đơn vị còn tương đối rời rạc, nguyên nhân chính là do chưa có hệ thống dữ liệu chung để quản lý. Muốn hiệu quả hơn và quản lý dễ hơn thì không còn cách nào khác là xây dựng chính quyền số, chính quyền hoạt động dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại”.

Với hy vọng tạo ra đột phá mới, UBND TP.Long Khánh phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel) lắp đặt một trung tâm điều hành thông minh tại trụ sở UBND thành phố với trang thiết bị hiện đại. Hiện có khoảng 50 camera được kết nối từ các phòng, ban, phường, xã với trung tâm điều hành của thành phố để quản lý. Có khoảng 330 cán bộ, công chức là cán bộ lãnh đạo, cán bộ tiếp nhận và xử lý phản ảnh của người dân được cấp tài khoản đăng nhập vào hệ thông để xử lý công việc.
Công Nghĩa (baodongnai.com.vn)

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang