Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Trại tạm giam Công an Đồng Nai tích cực tuyên truyền Luật bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam
Nhằm bảo đảm cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến các quy định để người đang bị tạm giam, tạm giữ nắm rõ quyền lợi của mình trong bầu cử.
Theo đó, để bảo đảm quyền lợi cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ trong bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Trại tạm giam Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đội nghiệp vụ, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người bị tạm giữ, tạm giam. Đồng thời cán bộ quản giáo tăng cường công tác nắm tình hình, tư tưởng của những đối tượng này để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Khu vực bỏ phiếu của Trại tạm giam Công an tỉnh thuộc đơn vị bầu số 2 của thành phố Biên Hòa, gồm 457 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam.

Tuyên truyền Luật bầu cử, cách bỏ phiếu… cho người bị tạm giữ, tạm giam
Tuyên truyền Luật bầu cử, cách bỏ phiếu… cho người bị tạm giữ, tạm giam


Thượng tá Đỗ Khắc Hồng, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, Ban lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh đã chỉ đạo cho các bộ phận Quản giáo, bộ phận Hậu cần; trong đó, bộ phận Quản giáo có trách nhiệm về tuyên truyền về bầu cử cho người tạm giữ tạm giam nắm chắc được lý lịch trích ngang của người ứng cử và chỉ dẫn cho người tạm giữ, tạm giam cách bỏ phiếu. Hiện, Trại tạm giam đã chuẩn bị xong các khâu như bàn bỏ phiếu, niêm yết danh sách người ứng cử và cử tri, phòng bỏ phiếu và hướng dẫn cho người tạm giữ, tạm giam tập dượt cách thức bỏ phiếu… Đối với đối tượng tạm giam đang chờ xét xử, truy tố thì Trại đưa ra ngoài tổ chức cho họ tập huấn về cách thức bỏ phiếu; còn đối với người tạm giam đang ở giai đoạn điều tra thì Trại đã hướng dẫn cho cán bộ phổ biến công tác bầu cử và khi tiến hành bỏ phiếu thì Trại sẽ đi từng buồng giam để cho người tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu.
Cùng với đó, để đảm bảo quyền lợi cho những người đang bị tạm giữ, tạm giam, thời gian qua Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức cho các can phạm nhân nghiên cứu danh sách những người ứng cử ĐBQH và HĐND. Qua công tác tuyên truyền về Luật bầu cử, các cử tri đều bày tỏ thái độ phấn khởi, đồng tình với chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước cho phép người đang bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử.


Hướng dẫn và tập dượt cách thức bỏ phiếu
Hướng dẫn và tập dượt cách thức bỏ phiếu


Trước thềm bầu cử, được cán bộ Trại tam giam Công an tỉnh thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn về Luật bầu cử, bị can Lê Nhật H (27 tuổi, vào trại vì tội cố ý gây thương tích) chia sẻ: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia cuộc bầu cử sắp tới, những người đang bị tạm giữ, tạm giam như tôi rất xúc động khi vẫn được thực hiện quyền của một công dân trong việc bỏ phiếu bầu cử. Với việc làm nhân văn này, chúng tôi tự thấy mình càng phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để xứng đáng là công dân của đất nước”. Bị can Phạm Thành L (36 tuổi, bị tạm giam về tội lừa đảo) xúc động cho biết, những ngày qua cán bộ quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền về bầu cử đã giúp tôi hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử ngày sắp tới và sẽ lựa chọn, bầu những đại biểu có đức, có tài vào HĐND tỉnh và Quốc hội. Đây là sự quan tâm hết sức ý nghĩa để những người như chúng tôi có thêm quyết tâm trở về cộng đồng, không tái phạm và làm người sống có ích cho xã hội”.


Kiểm tra các phương tiện chữa cháy (ảnh trên) và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (ảnh dưới)
Kiểm tra các phương tiện chữa cháy (ảnh trên) và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (ảnh dưới)

Chỉ còn ít ngày nữa cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra, Trại tạm giam Công an tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung, điều kiện cơ sở vật chất, phương án bảo đảm an ninh an toàn phục vụ bầu cử. Hiện tại, danh sách cử tri là người đang tạm giam, tạm giữ đã được Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết công khai và được rà soát từng ngày, kịp thời bổ sung cử tri là can phạm nhân mới nhập trại hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri đối với những trường hợp đã bị Tòa án tuyên án tước quyền bầu cử. Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định của Luật Bầu cử 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ được thực hiện đầy đủ quyền lợi về bầu cử, được bảo đảm các quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.
Hiên Thanh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang