Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Hàng ngàn trường hợp được kiểm tra, khai báo y tế khi đến địa bàn Đồng Nai
Với quyết tâm ngăn chặn không cho dịch bệnh Covid-19 lây lan sang địa bàn tỉnh Đồng Nai, 22 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cả trên đường bộ và đường thủy đã được thành lập và triển khai thực hiện có hiệu quả trong gần một tuần qua.
 
 

Chốt kiểm dịch số 04 tại điểm giao Quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (xã Long An, huyện Long Thành) kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với tài xế và hành khách
Chốt kiểm dịch số 04 tại điểm giao Quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (xã Long An, huyện Long Thành) kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với tài xế và hành khách

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”, 22 chốt kiểm soát liên ngành được UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố thành lập, triển khai và hoạt động kể từ 0 giờ ngày 02/6/2021. Các lực lượng tại các chốt được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, đã phối hợp hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, được đảm bảo an toàn về y tế và các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác.
Ngoài việc đo thân nhiệt, kiểm tra việc đeo khẩu trang, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người và phương tiện từ các tỉnh, thành khác đi vào địa bàn tỉnh Đồng Nai, các chốt kiểm soát dịch bệnh còn có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, UBND tỉnh và theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhờ vậy, nhiều người tham gia giao thông đã nâng cao nhận thức, ý thức cùng cộng đồng trách nhiệm với xã hội thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
 

 
 

 
 

Tài xế taxi Nguyễn Thanh Phong (tỉnh Bình Dương) đang vận chuyển hành khách đi trên Quốc lộ 1A theo hướng từ Sài Gòn về Tp. Biên Hoà. Khi qua cầu Đồng Nai được lực lượng liên ngành ra hiệu lệnh yêu cầu điều khiển phương tiện tấp vào lề để kiểm tra y tế, anh vui vẻ cho biết: “Việc kiểm tra y tế như thế này của tỉnh Đồng Nai không gây phiền hà đối với người dân mà trái lại rất tốt. Mỗi người chỉ phải dừng xe 5 -7 phút là kiểm tra y tế xong. Qua kiểm tra giúp cho tài xế và hành khách biết được tình trạng sức khoẻ của mình, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác”.
 
 

Đại uý Đặng Ngọc Hà, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, qua việc tăng cường kiểm tra xe khách, xe dịch vụ chở khách đi xa, xe liên tỉnh, xe các tỉnh khác đi ngang địa bàn Đồng Nai và vào địa bàn Đồng Nai trong những ngày qua, tổ liên ngành ghi nhận tài xế và chủ xe chấp hành phòng, chống dịch rất tốt. Trên xe không chở quá 50% số hành khách được phép chở, hành khách đều mang khẩu trang, nước khử khuẩn và khẩu trang dự bị. Tài xế chấp hành tốt việc kiểm tra phòng, chống dịch. Đa số các xe khách đều đi xe không về vì tất cả các bến xe đều không cho phép chở hành khách và ngưng tuyến hoạt động.

Cùng với đó, ngành y tế cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm tại các chốt. Chị Phùng Thị Cẩm Loan, Trung tâm Y tế Biên Hòa tham gia chốt liên ngành tại chân cầu Đồng Nai cho biết: “Trường hợp phát hiện người có nghi vấn, tổ sẽ đưa vào chốt tạm thời nắm lịch trình di chuyển, nguồn gốc có bệnh hay không, rồi đưa đến Trung tâm Y tế Biên Hoà hướng dẫn thực hiện các bước tiếp theo tùy theo tình hình bệnh của người đó”.
Chốt kiểm dịch số 1 - tuyến Quốc lộ 1A (đoạn cầu Đồng Nai, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh)
Chốt kiểm dịch số 1 - tuyến Quốc lộ 1A (đoạn cầu Đồng Nai, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh)

Với đặc điểm địa bàn có nhiều tuyến sông dài và rộng, nối với các tỉnh miền Tây và thành phố Hồ Chí Minh, kênh rạch chằng chịt. Phương tiện đường thuỷ vận chuyển hàng hóa từ thượng nguồn về hạ nguồn lại hoạt động theo con nước, không giờ giấc cố định. Cùng với đó là lưu lượng người đi lại bằng phà, ghe qua thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và ngược lại để buôn bán, làm việc cũng khá đông. Do vậy, 02 chốt kiểm dịch trên sông do Công an tỉnh làm tổ trưởng đã phải hoạt động liên tục 24/24h, nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm Covid 19 để cách ly theo quy định, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa Covid 19, hạn chế đi lại, tập trung đông người, tránh lây lan và không để xảy ra nguồn lây nhiễm; cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của người, phương tiện và chỉ khi đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch mới cho phép di chuyển tiếp.
 
 

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thảo (tỉnh Vĩnh Long) đang điều khiển tàu chở đá xây dựng trên sông Đồng Nai (đoạn qua Tp. Biên Hoà) để đi về các tỉnh miền Tây tiêu thụ, tỏ ra khá bất ngờ khi dưới trời nắng oi bức, mồ hôi nhễ nhại, nhưng những cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông trong trang phục bảo hộ kín mít, vẫn nhẹ nhàng, hướng dẫn các tàu, thuyền vào kiểm tra, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Thuyền trưởng Thảo phấn khởi cho biết, qua công tác kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn nhiệt tình của lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch sẽ giúp cho bản thân anh và những người cùng đi trên tàu nâng cao nhận thức, kiến thức, kinh nghiệm phòng, chống dịch: “Chúng tôi chở đá sẽ chỉ ở dưới sông, không đi lên bờ. Tụi tôi đi dưới sông mua đồ dưới sông vẫn phải đeo khẩu trang. Mọi người cùng nhau chống dịch để cả nước bình yên”.
 
 

 
 

Cùng với việc kiểm tra các phương tiện thuỷ ngoại tỉnh chở người và hàng hoá, chốt kiểm soát dịch bệnh trên sông cũng chú trọng kiểm tra tại các bến đò: “Chúng tôi tập trung ở đầu bến đò, nơi mà phương tiện từ Bình Dương qua Đồng Nai. Khi người dân lên bờ, chúng tôi lập tức ngừng lại để kiểm tra, sử dụng các biện pháp đơn giản, như: yêu cầu người dân đeo khẩu trang, sử dụng nước kháng khuẩn và đề nghị chấp hành đo thân nhiệt theo quy định. Đối với các trường hợp không chấp hành chúng tôi sẽ báo cáo về chỉ huy đơn vị có biện pháp xử lý phù hợp” - Thượng uý Bồ Công Lý, Tổ trưởng Tổ kiểm soát chốt số 10, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết.
 
 

Qua gần 05 ngày lập chốt kiểm soát, ý thức phòng, chống dịch của người tham gia giao thông trên các tuyến cả đường thuỷ và đường bộ đều đã được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng 10 chốt liên ngành cấp tỉnh, lực lượng chức năng đã kiểm soát 5.206 phương tiện giao thông các loại, 12.223 trường hợp được đo thân nhiệt, 1.741 trường hợp đã khai báo y tế - Trung tá Trần Trọng Thuỷ, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết.
Với thời tiết nắng nóng, mưa gió thất thường, dịch bệnh trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, lượng người và phương tiện giao thông qua lại giữa địa bàn Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận đông là áp lực không nhỏ đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt. Tuy nhiên, với tinh thần, trách nhiệm của những người lính, lực lượng Công an tỉnh và các lực lượng liên ngành sẽ nỗ lực, quyết tâm, bám chốt, bám địa bàn với tinh thần trách nhiệm cao nhất để quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn Đồng Nai, nỗ lực cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân chiến thắng dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.
Văn Nhuệ

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang