Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Báo chí Đồng Nai cần bám sát hơi thở cuộc sống
Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về những đóng góp của báo chí và định hướng hoạt động báo chí trong tình hình mới.
Đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội XIII của Đảng tại Hà Nội. Ảnh: C.NGHĨA
Đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội XIII của Đảng tại Hà Nội. Ảnh: C.NGHĨA

Theo đồng chí Phạm Xuân Hà, trong những năm qua, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo hoạt động báo chí. Từ những nỗ lực đó đã giúp nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu của công chúng. Các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong toàn hệ thống chính trị, chung sức cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.
Báo chí góp phần tạo sự đồng thuận, đồng lòng
Thưa đồng chí, năm 2020 và đầu năm 2021, Đồng Nai và cả nước có nhiều sự kiện trọng đại diễn ra. Vậy theo đồng chí, các cơ quan báo chí của tỉnh đã thể hiện được vai trò của mình như thế nào trước những sự kiện này?
- Năm 2020 và đầu năm 2021, tỉnh và đất nước có rất nhiều sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội nổi bật đánh dấu sự phát triển không ngừng lớn mạnh của đất nước và dân tộc ta.
Cụ thể, năm 2020 là năm diễn ra diễn ra kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 45 năm giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Xây dựng đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp
Muốn hoàn thành vai trò và nhiệm vụ được tỉnh giao, đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo bạn đọc, trước hết mỗi cơ quan báo chí của tỉnh cần phải không ngừng xây dựng đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, giỏi về chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh chính trị tư tưởng. Do đó, các cơ quan báo chí của tỉnh cần không ngừng mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện chính trị tư tưởng, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ phóng viên. Cần tạo điều kiện cho đội ngũ những người làm báo tiếp cận và không ngừng học hỏi những công nghệ làm báo mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí đa phương tiện…
Một sự kiện rất quan trọng đã diễn ra trong năm 2020, được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất quan tâm theo dõi, đó là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Còn bước sang năm 2021, có 2 sự kiện rất đặc biệt đã diễn ra rất thành công, đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền sâu các nhiệm vụ, giải pháp và những kết quả rất đáng phấn khởi về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2015-2020. Nổi bật là nhiệm vụ và kết quả trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đặc biệt là những chuyển động mạnh mẽ về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có dự án Càng hàng không quốc tế Long Thành.
Có thể nói, các cơ quan báo chí của tỉnh và đội ngũ những người làm báo đã có nhiều nỗ lực, không ngừng đổi mới hoạt động báo chí, từ đó nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ công chúng. Báo chí đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong toàn hệ thống chính trị, chung sức cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Báo chí không chỉ tạo sức lan tỏa đến người dân trong tỉnh mà qua các tác phẩm báo chí đã giới thiệu và quảng bá đến người dân cả nước, các nhà đầu tư về một Đồng Nai phát triển, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thân thiện, đồng thời là nơi đất lành cho các doanh nghiệp đến đầu tư kinh doanh.
Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, theo đồng chí, báo chí đã cùng vào cuộc và có những đóng góp gì cho cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm này?
- Đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát rất nguy hiểm trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng với các lực lượng, các cơ quan báo chí của tỉnh đã vào cuộc một cách chủ động, nhanh chóng và kịp thời, quyết liệt phòng chống dịch đúng với tinh thần lãnh đạo Đảng, Chính phủ phát động, đó là “Chống dịch như chống giặc”.
Các nhà báo đã không ngại khó khăn, vất vả, thậm chí là nguy cơ mắc Covid-19 rất cao để phản ánh đến bạn đọc thông tin về công tác phòng, chống Covid-19 ở khắp nơi trong tỉnh. Đã có nhiều hình thức tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng và kịp thời được các cơ quan báo chí thực hiện liên tục từ khi dịch bùng phát cho đến nay.
Qua công tác tuyên truyền, báo chí đã giúp cho người dân hiểu rõ nguy cơ của dịch bệnh, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, cùng toàn tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, không để xảy ra tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn kịp thời phát hiện và làm lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và đầy tính nhân văn cao cả của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, của các tầng lớp nhân dân trong lúc đối phó với dịch bệnh.
Giữ vững tôn chỉ, mục đích và bản sắc
Báo chí chính thống có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng dư luận. Trước sự bùng nổ và cạnh tranh thông tin như hiện nay, các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục làm gì để khẳng định vị trí và vai trò của mình, thưa đồng chí?
- Đứng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng xã hội, sự cạnh tranh giữa các loại hình báo chí đa dạng, muốn khẳng định mình, các cơ quan báo chí của tỉnh nhất định không đứng ngoài cuộc và phải luôn chủ động. Dù cạnh tranh thông tin thế nào thì các cơ quan báo chí cũng phải giữ vững được vai trò, tôn chỉ, mục đích và bản sắc của mình. Cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để truyền tải đến người dân. Các thông tin không chỉ đòi hỏi đúng định hướng, nhanh nhạy, kịp thời mà còn phải giàu tính chiến đấu, đậm tính nhân văn và thể hiện rõ tính chuyên nghiệp cao của đội ngũ nhà báo, những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng.
Bên cạnh đó, để cạnh tranh ngày càng tốt hơn về thông tin, các cơ quan báo chí của tỉnh phải không ngừng đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ làm báo, đáp ứng những đòi hỏi mới của công nghệ làm báo trong thời đại 4.0. Cần không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, đặc biệt là nhận thức về chính trị tư tưởng cho đội ngũ làm báo. Tuyệt đối tránh những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, các tư tưởng lệch lạc, hoặc bị các thế lực phản động lợi dụng đội ngũ nhà báo trong tình hình mới.
Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Theo đồng chí, các cơ quan báo chí của tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để thực hiện tốt sứ mệnh của mình?
- Năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, do đó các cơ quan báo chí cần bám sát vào các văn kiện của đại hội Đảng các cấp, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch tuyên truyền.
Các đại biểu xem triển lãm báo tại Hội báo Xuân Tân Sửu 2021 tại Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: HUY ANH
Các đại biểu xem triển lãm báo tại Hội báo Xuân Tân Sửu 2021 tại Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: HUY ANH

Báo chí phải tuyên truyền để góp phần nhanh chóng đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống kịp thời, sâu sát, sinh động. Cần kịp thời phát hiện tuyên truyền làm lan tỏa những cách làm hay, mô hình sáng tạo, những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì dân trong triển khai và thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng.
Báo chí cần tập trung tuyên truyền việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng trong năm 2021 với tình hình còn nhiều khó khăn, phức tạp. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, thường xuyên coi trọng việc phát hiện tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, người tốt việc tốt, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, quyết tâm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Một nhiệm vụ rất quan trọng nữa đặt ra với các cơ quan báo chí trong tình hình mới là cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền về quá trình triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới nâng cao, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Xin cảm ơn đồng chí!
Công Nghĩa (thực hiện)

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang