Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Toàn dân Đồng Nai phải quyết tâm, đồng lòng chống dịch
(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 23-7, ngay sau khi kiểm tra thực tế công tác cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đồng Nai, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
* Siết chặt thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Tỉnh Đồng Nai đã quyết tâm, triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh và cần phải quyết tâm hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hoạt động khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hoạt động khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai

Toàn dân Đồng Nai phải đồng lòng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly xã hội. Chính quyền tỉnh Đồng Nai phải vận động, kêu gọi, động viên toàn thể nhân dân cùng tham gia phòng, chống dịch trong giai đoạn quyết định này. Nếu để dịch bệnh lan rộng hơn nữa thì dù có thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn nhưng cái giá phải trả là rất đắt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, qua thực tế kiểm tra cho thấy, việc thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP.Biên Hòa chưa nghiêm. Trong giai đoạn hiện nay, ý thức chấp hành của người dân quyết định phần lớn việc có kiểm soát được dịch hay không. Do vậy, Đồng Nai phải quán triệt, thực hiện nghiêm việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, thực hiện nghiêm quy định giãn cách. Nơi nào để người từ các địa phương khác về mà không khai báo y tế thì yêu cầu kỷ luật lãnh đạo địa phương. Gia đình nào có đảng viên, có người làm trong các tổ chức, đoàn thể có người từ địa phương khác về mà không khai báo yêu cầu kỷ luật nghiêm. Bởi, nếu để xảy ra dịch bệnh như TP.HCM thì Đồng Nai với tiềm lực hiện có sẽ không “đỡ” nổi.

Tỉnh phải xác định từng khu phố, từng thôn ấp, nơi nào màu xanh (vùng an toàn) để vây chặt, không cho người từ chỗ khác xâm nhập. Phân khu càng nhỏ càng tốt, nơi nào có nguy cơ cao thì thực hiện xét nghiệm test nhanh trước. Phải dự phòng kit test nhanh để thực hiện khi cần thiết, đặc biệt ở các khu nhà trọ nguy cơ cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất


Phó Thủ tướng cũng cho hay, Chính phủ sẽ xem xét để điều máy xét nghiệm PCR cho Đồng Nai. Trước mắt, sẽ điều 2 máy từ tỉnh Bình Dương qua cho Đồng Nai mượn để thực hiện xét nghiệm nhằm nâng cao công suất xét nghiệm, trả kết quả nhanh. Để giảm bớt áp lực công việc cho nhân viên y tế, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch, tập huấn ngay cho các lực lượng như sinh viên, thanh niên tình nguyện, hội phụ nữ… để tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Nhân viên y tế sẽ dồn sức để tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và những việc đòi hỏi chuyên môn.

Việc triển khai cách ly các ca F1, thậm chí F0 không có triệu chứng, đạt các chỉ số theo quy định của Bộ Y tế tại nhà phải được thực hiện nghiêm, kỹ lưỡng. Trước khi chuyển các ca F0 đáp ứng đủ tiêu chuẩn về nhà, tỉnh thành lập thêm các nơi thu dung điều trị F0 không có triệu chứng, phân công nhân viên y tế theo dõi sát tình hình diễn tiến bệnh của bệnh nhân để kịp thời xử lý, điều trị phù hợp khi bệnh bất ngờ trở nặng. Khẩn trương xây dựng hệ thống Oxy tập trung để phục vụ công tác điều trị. Có thể học tập kinh nghiệm của tỉnh Bắc Giang, sử dụng đông tây y kết hợp để điều trị cho các F0 không triệu chứng.

* Đồng Nai nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong đợt dịch lần thứ 4, tỉnh Đồng Nai ghi nhận ca dương tính đầu tiên là người về từ Đà Nẵng, các ca lẻ tẻ là những người đến từ TP.HCM, Bình Dương. Ngày 27-6, ghi nhận ca dương tính trong những người ở Đồng Nai buôn bán tại chợ Hóc Môn, TP.HCM, tạo ổ dịch lớn tại 4 xã Gia kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3 H.Thống Nhất và 2 ổ dịch nhỏ tại huyện Trảng Bom, TP.Biên Hòa. Đến nay, ổ dịch này đã cơ bản được kiểm soát.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai


Ngày 7-7, ghi nhận một số ca dương tính là tiểu thương về từ chợ Bình Điền và chợ Thủ Đức, TP.HCM, buôn bán tại các chợ trong tỉnh. Qua truy vết phát hiện đã có sự lây nhiễm thứ phát, tạo ra 3 ổ dịch lớn tại các chợ: Tân Biên, Hoá An, Phước Tân của TP.Biên Hòa và các ổ dịch nhỏ tại nhiều chợ ở các huyện, thành phố trong tỉnh, rồi từ các chợ lây nhiễm ra cộng đồng với nhiều ổ dịch.

Ổ dịch tại công trình xây dựng dự án SWanbay tại Cù lao Đại Phước, H.Nhơn Trạch có nguồn lây từ các công nhân, chuyên gia đến từ TP.HCM, đã có gần 100 ca nhiễm bệnh trong các khu nhà trọ và tại các xã khác trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Lây nhiễm thứ phát từ các ổ dịch trong tỉnh và những người nhiễm bệnh về từ TP.HCM, Bình Dương tiếp tục lan rộng ra các huyện, thành phố; xâm nhập vào nhiều doanh nghiệp, khu nhà trọ, khu dân cư. Trong đó, có ổ dịch lớn và phức tạp hiện nay liên quan đến Công ty TNHH Changshin tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu. Toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 40 doanh nghiệp có ca dương tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, đã có gần 30 nhân viên y tế của các bệnh viện, phục vụ khu cách ly, cán bộ y tế tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… cũng bị nhiễm bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng bày tỏ quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng bày tỏ quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19


Đồng Nai đã chuyển đổi công năng 3 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, 1 Trung tâm y tế huyện thành các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Thành lập 6 bệnh viện dã chiến và 2 khu điều trị bệnh nặng tại 2 bệnh viện đa khoa tỉnh với quy mô 100 giường bệnh. Tổng số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 đến nay là 4 ngàn giường.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, số ca nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố hiện chiếm 50% tổng số ca nhiễm toàn tỉnh. Cả 30 phường, xã trên địa bàn đã có ca nhiễm.

TP.Biên Hòa đã chủ động mua test nhanh để phát cho các phường, xã chủ động thực hiện test nhanh ở những khu vực có nguy cơ cao. Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có khoảng 200 ngàn công nhân lao động nhưng 2/3 trong số đó đang tạm ngưng công việc để doanh nghiệp thực hiện công tác phòng chống dịch.

Bày tỏ quyết tâm với lãnh đạo Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nói, tỉnh Đồng Nai đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch. Những xã, phường có nguy cơ cao đều đã phong tỏa. Các doanh nghiệp được yêu cầu thực hiện nghiêm 3 tại chỗ, doanh nghiệp nào không đảm bảo thì yêu cầu ngưng hoạt động. Vấn đề an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, không để người dân thiếu đói.

Về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở một số nơi chưa nghiêm túc, ý thức của người dân chưa cao. Lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo nơi nào thực hiện không nghiêm sẽ kỷ luật lãnh đạo địa phương đó.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại buổi làm việc
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại buổi làm việc


Về chiến lược xét nghiệm, Đồng Nai đề nghị đoàn của Bộ Y tế chỉ đạo chiến lược công tác xét nghiệm để dập dịch tại ổ dịch Công ty Changshin Việt Nam và ở TP.Biên Hòa.

Về chiến lược khoanh vùng xanh, lãnh đạo tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh soạn thảo văn bản để lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh bảo vệ các vùng xanh trong tỉnh. Cá nhân nào vi phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính, thậm chỉ xử phạt hình sự để mang tính răn đe.

Giao cho ngành Y tế xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể thực hiện cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà để triển khai thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết hợp đông tây y để điều trị cho các ca F0 không triệu chứng và F1 đang cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, lên kế hoạch, chương trình để tập huấn, đào tạo cho các lực lượng như thanh niên, phụ nữ tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm, giảm tải cho lực lượng y tế, để lực lượng y tế tập trung làm nhiệm vụ điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Các Sở, ngành liên quan khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc cần thiết phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Riêng tại cơ sở cai nghiện ma túy, lãnh đạo tỉnh giao Sở LĐ-TBXH khẩn trương đánh giá nguy cơ, kiểm soát, không để dịch xâm nhập vào cơ sở cai nghiện.

Tổng số ca dương mới trong đợt dịch thứ tư là 2.038 ca, chủ yếu được ghi nhận trong các khu phong tỏa, khu cách ly. TP.Biên Hòa nhiều nhất với 1.025 ca, H.Vĩnh Cửu 290 ca, H.Nhơn Trạch 186 ca, H.Thống Nhất 157 ca, H.Trảng Bom 118 ca, các huyện còn lại và TP.Long Khánh ghi nhận từ 10 đến 70 ca mỗi địa phương.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 29 ca bệnh nặng, 41 ca bệnh vừa, còn lại là bệnh nhẹ và không triệu chứng. Năng lực xét nghiệm PCR của tỉnh hiện khoảng 4 ngàn mẫu đơn và gần 30 ngàn mẫu gộp/ngày.
Bài, ảnh: Hạnh Dung (baodongnai.com.vn)

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang