Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Một số biện pháp phòng chống cháy, nổ đối với các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh
Để tiếp tục bảo đảm an toàn cháy, nổ tại khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thời gian tới, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo đối với khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh một số biện pháp phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn như sau:
- Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.
- Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở gần nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất và phải được chứa đựng trong các can, thùng phi kim loại có nắp đậy kín và để ở một khu vực riêng biệt. Các loại xe ô tô, xe máy và phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa nguồn sinh lửa, sinh nhiệt.
Nguy hiểm cháy từ việc đun nấu.
Nguy hiểm cháy từ việc đun nấu.

- Không sử dụng các loại gỗ, tấm nhựa, mút xốp... để trang trí ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh cháy và cháy lan.
- Khi sử dụng các thiết bị điện có khả năng gây cháy như bàn là, bếp điện, lò sấy, ấm siêu tốc… phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị tàn tật, người bị tâm thần sử dụng.
- Phải lắp đặt Aptomat hoặc cầu dao điện tổng cho đường dây điện chính trong nhà và cho từng đường dây điện phụ như từng khu vực, từng hạng mục, từng gian phòng và từng thiết bị điện có công suất lớn. Phải đặt thiết bị bảo vệ trước từng ổ cắm điện theo đúng tiêu chuẩn và phù hợp với công suất sử dụng.
- Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy như tiền, vàng mã, hương. Khi đốt tiền, vàng mã phải có người trông coi và có vật che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.
- Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.
- Nhà có nhiều cửa thì nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khoá dễ thấy, dễ lấy, thống nhất với các thành viên trong gia đình biết.
- Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa chốt trong và không được khoá. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ cần thiết để thoát nạn khi cháy xảy ra.
Lắp lồng sắt ở lan can gây khó khăn cho công tác chữa cháy và thoát nạn
Lắp lồng sắt ở lan can gây khó khăn cho công tác chữa cháy và thoát nạn

- Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra. Trang bị dụng cụ trữ nước, bình chữa cháy xách tay và mọi người trong gia đình phải học tập để sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.
Trang bị phương tiện chữa cháy và thoát nạn cần thiết
Trang bị phương tiện chữa cháy và thoát nạn cần thiết

- Đối với nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm:
+ Có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.
+ Có giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói giữa khu vực sinh sống với khu vực sản xuất, kinh doanh.
+ Hộ gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy tương ứng với loại hình cơ sở theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
- Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy theo số 114 hoặc Đội dân phòng, chính quyền, Công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện, dụng cụ để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.
Nhật Huế

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang