Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Những loại vật dụng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ không nên đặt bên trong cốp xe máy
Xã hội hiện đại ngày càng phát triển thì nhu cầu bảo vệ tư trang của mọi người càng cao hơn, cũng chính vì lý do đó phần lớn mọi người dân đã tự tạo cho mình thói quen cất đồ cá nhân trong cốp xe máy khi di chuyển. Cốp xe máy là một trong những phát minh hữu ích, vì sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng xe máy.
Với thể tích rộng, chứa được nhiều đồ dùng và có khả năng "bảo mật" nên mọi người thường cất nhiều vật dụng cá nhân, tư trang vào cốp xe. Tuy nhiên có một số vật dụng tuyệt đối không nên đặt vào cốp xe vì chúng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tài sản thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng bất cứ lúc nào.
Để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản cho người sử dụng và đảm bảo an toàn PCCC, an toàn giao thông, an ninh trật tự. Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân không nên để một số loại vật dụng sau đây vào cốp xe máy trong quá trình tham gia giao thông:
1. Thiết bị điện tử
Các thiết bị điện tử ngày nay có cấu tạo khá nhỏ gọn, có thể dễ dàng đặt vừa vào cốp xe, nên nhiều người đã lựa chọn đây là nơi cất đồ khi di chuyển ngoài đường. Tuy nhiên đây là những vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè.
Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, sạc dự phòng… là những vật dụng tuyệt đối không nên cho vào cốp xe.
Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, sạc dự phòng… là những vật dụng tuyệt đối không nên cho vào cốp xe.

Hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay, đặc biệt là điện thoại smartphone đều sử dụng pin Li-ion, loại pin rất nhạy cảm với tác động lực cũng như nhiệt độ. Vị trí cốp xe máy thường nằm gần động cơ của xe nên dễ tỏa nhiệt lượng cao, thậm chí trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ bên trong cốp xe có thời điểm lên tới 50oC. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin và các thiết bị điện tử, nếu để trong cốp quá lâu với nhiệt độ cao thì nguy cơ cháy, nổ là rất cao. Mặc khác quá trình va đập bên trong cốp lúc xe di chuyển có thể khiến cục pin bị đoản mạch, sinh ra một nguồn nhiệt lớn, khiến nó có thể bất ngờ phát nổ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
2. Bật lửa
 
 

Bật lửa là vật dụng thứ hai tuyệt đối không được đặt vào cốp xe do có chứa chất dễ bắt lửa (khí gas) tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao tương tự như các thiết bị điện tử. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao bên trong cốp xe có thể khiến khí gas trong bật lửa sẽ giãn nở dẫn đến phát nổ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
3. Pin sạc dự phòng
Vật dụng thứ ba không nên cho vào cốp xe là pin sạc dự phòng. Hiện nay chưa có một tiêu chuẩn an toàn nào cho các loại pin sạc dự phòng. Về bản chất, sạc pin dự phòng cũng giống như một viên pin Lithium, rất nhạy cảm với tác động lực cũng như nhiệt độ, tiềm ẩn nguy cơ phát nổ tương tự khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, hoặc chịu va đập quá mạnh khi đặt bên trong cốp xe.
4. Các vật dụng có khí nén
Các đồ vật có nén khí như bình gas mini, các bình dạng xịt như thuốc diệt côn trùng, bình xịt keo, gôm/keo xịt tóc… cũng tiềm ẩn nguy hiểm gây cháy nổ cao nếu để quá lâu trong cốp xe. Nhiệt độ cao bên trong cốp xe có thể làm áp suất của những vật phẩm này tăng cao, áp suất khí bên trong bị nén mạnh dẫn đến phát nổ rất nguy hiểm./.
Hoàng Đạo

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang