Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở trên địa bàn tỉnh sau dịch Covid-19
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Đồng Nai đã thành lập các Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm tăng cường kiểm tra, đánh giá thực trạng các điều kiện an toàn PCCC tại cơ sở, nhắc nhở và tuyên truyền cho người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ cháy (so với cùng kỳ năm 2021 giảm 4 vụ), làm 01 người chết, thiệt hại về tài sản đang được thống kê. Toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành kiểm tra 4.564 lượt cơ sở, lập 4.564 biên bản kiểm tra an toàn PCCC, phát hiện lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 245 trường hợp với số tiền hơn 01 tỷ đồng đối với các cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC.
Qua đợt đại dịch Covid-19 vừa qua nhiều đơn vị sau khi đi vào sản xuất lại vẫn còn lơ là, chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC; lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh cũng như nâng cao ý thức về phòng chống cháy nổ (PCCN). Điển hình như Công ty TNHH Kanepackage Việt Nam, tọa lạc trong khu công nghiệp Amata – Tp. Biên Hòa, 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất bao bì. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đã thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn PCCC như: Đội chữa cháy cơ sở đã được huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH, đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy cho Đội PCCC cơ sở theo quy định; xây dựng kế hoạch PCCC năm 2022 và công tác tuyên truyền cho người lao động được thực hiện thường xuyên (có sổ ghi chép)… Theo đại diện đơn vị này, do mới có lại đơn hàng nên Công ty đang chú trọng vào sản xuất nên hàng hóa tồn đọng tại công ty còn nhiều, sắp xếp chưa được gọn gàng; công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, trang thiết bị phương tiện PCCC chưa thực hiện được. Trước sự hướng dẫn của Đoàn kiểm tra về công tác PCCC, Công ty sẽ cho thực hiện ngay các kiến nghị, thiếu sót để đảm bảo an toàn về PCCC trong Công ty.


Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Đồng Nai kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Kanepackage Việt Nam
Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Đồng Nai kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Kanepackage Việt Nam


Anh Nguyễn Chiến Thắng, phụ trách công tác PCCC tại Công ty TNHH Kenepackage chia sẻ: “Công ty chúng tôi là ngành nghề có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, do vậy đội PCCC cơ sở của chúng tôi tự huấn luyện, tập huấn hàng tháng và hàng năm đều mời lực lượng PCCC chuyên nghiệp về tập huấn diễn tập. Khi quay lại sản xuất Công ty chúng tôi cũng đã cho kiểm tra lại hệ thống, trang bị PCCC, tuy nhiên có nhiều bộ phận liên quan đến PCCC kinh phí quá lớn nên chưa có sự đồng ý của công ty mẹ ở nước ngoài. Tuy nhiên, qua kiến nghị, hướng dẫn của đoàn kiểm tra chúng tôi sẽ có cơ sở để thực hiện ngay những mặt thiếu sót về đảm bảo an toàn PCCN tại đơn vị”.
Theo đồng chí Thượng tá Nguyễn Công Lợi - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH: “Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền cho người đứng đầu cơ sở, doanh nghiệp, địa phương, khu chung cư cao tầng, trung tâm thương mại và trong nhân dân để nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy; tự cảnh giác, phòng bị về cháy, nổ”.
Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Đồng Nai kiểm tra hệ thống, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại cơ sở
Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Đồng Nai kiểm tra hệ thống, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại cơ sở


Thời gian qua, Đồng Nai cũng đã xảy ra 02 vụ cháy lớn, thiệt hại về tài sản hàng tỷ đồng. Chủ yếu các vụ cháy thường xảy ra chủ yếu vào ban đêm hoặc ngoài giờ làm việc hành chính. Nên các vụ cháy phần lớn khi phát hiện và xử lý ban đầu đều không được triển khai sớm, vì thời gian trên đa số công nhân, người lao động đã ra về, bên trong cơ sở chỉ còn một số ít công nhân trực bảo vệ và tăng ca. Do vậy, phương tiện, dụng cụ, trang bị tại chỗ hoạt động tốt là điểm mấu chốt ngăn chặn sự cố cháy nổ ngay từ ban đầu. Chính vì thế mỗi doanh nghiệp cần phải quan tâm đến công tác bảo trì, bảo dưỡng, đầu tư trang thiết bị PCCC ngay từ khi đi vào sản xuất. Đồng thời, xây dựng các phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tổ chức tuyên truyền cho người lao động nắm, hiểu rõ về PCCN; tổ chức nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy cơ sở, có như thế mới đảm bảo an toàn PCCC mới đảm bảo an toàn sản xuất và giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
Văn Hiệp

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang