Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thủ tục cấp CCCD và đăng ký cư trú
Hiện nay, trung tâm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được đưa vào sử dụng và đang được kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để số hoá và sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp CCCD của công dân,cơ quan, tổ chức doanh nghiệp đang được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều tiện ích rõ rệt.
 
 


1. TIỆN ÍCH CỦA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký các thủ tục về cư trú và CCCD có những tiện ích sau:
Một là: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đảm bảo liên thông, công khai minh bạch, thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Sơ với việc sử dụng dịch vụ công truyền thống như trước, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký các thủ tục về cư trú và cấp CCCD góp phần giảm thiểu các hành vi nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ Công an, tăng tính công khai, minh bạch của các thủ tục này. Đồng thời góp phần nâng cáo trách nhiệm, trình độ chuyên môn cũng như kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ Công an được phân công tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ về cư trú và CCCD. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hai là: Công dân, doanh nghiệp có thể đăng ký các hồ sơ về cư trú và CCCD trực tuyến 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ địa điểm nào, việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi. Nếu như trước đây, khi sử dụng dịch vụ công truyền thống công dân, tổ chức, doanh nghiệp muốn đăng ký các thủ tục về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo tạm trú) hoặc cấp CCCD thì phải trực tiếp đến các cơ quan Công an nhận số thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Trong quá trình chờ được giải quyết hoặc nhận kết quả giải quyết hồ sơ hành chính công dân, tổ chức, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, đến trực tiếp cơ quan Công an để nhận kết quả giải quyết. Nhưng đối với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng máy tính, hoặc thiết bị di động có kết nối internet để đăng ký hồ sơ thủ tục đồng thời tra cứu thông tin, tiến độ cũng như kết quả giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, văn phòng, đơn vị, hoặc ngay tại cơ sở kinh doanh. Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể. Ví dụ: Hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, bộ phận nào? Do cán bộ nào thụ lý?...
Ba là: Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, tạm văng, thông báo lưu trú và cấp CCCD đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, hồ sơ đã được gửi tới cơ quan Công an được phân cônh, phân quyền giải quyết theo quy định. Đối với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ phải thực hiện các thủ tục hành chính này bằng các thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động được kết nối Internet theo hướng dẫn được cài đặt theo từng lĩnh vực tại Cổng dịch vụ công. Việc thực hiện các hồ sơ thủ tục được thực hiện rõ ràng, không phải phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ, thủ tục không liên quan như khi thực hiện đăng ký dịch vụ công truyền thống.
Bốn là: Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cơ quan Công an thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD được thể hiện rõ, tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, nhân công…

2. QUY TRÌNH THỰC HIỆN KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Bước 1: Đăng ký, đăng nhập
Công dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet truy cập vào trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn, sau đó đăng nhập để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Bước 2: Lựa chọn dịch vụ công
Sau khi đăng nhập vào dịch vụ công quốc gia, công dân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ công mà mình muốn thực hiện. Ví dụ: Nếu công dân muốn thực hiện thủ tục về đăng ký thường trú thì lựa chọn dịch vụ công về đăng ký thường trú, công dân muốn thực hiện thủ tục về cấp mới thẻ CCCD thì lựa chọn dịch vụ cấp CCCD, nếu tổ chức, doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục thông báo lưu trú thì lựa chọn dịch vụ thông báo lưu trú…Sau đó thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của trang Dịch vụ công.
Bước 3: Nộp hồ sơ trực tuyến
Sau khi thực hiện lựa chọn dịch vụ công và thực hiện các yêu cầu theo từng dịch vụ công đã chọn, công dân, tổ chức, doanh nghiệp việc đăng ký thủ tục bằng việc ấn vào mục “nộp trực tuyến”. Sau thao tác này, hồ sơ của công dân, tổ chức doanh nghiệp đã được chuyển đến cơ quan Công an có thẩm quyền (cấp quận hoặc cấp phường) tương ứng theo từng loại dịch vụ đề giải quyết theo quy định.
Bước 4: Theo dõi kết quả
Trong thời gian đợi kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan Công an, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công để theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ (Đươn vị tiếp nhận? Cán bộ tiếp nhận?hồ sơ được giải quyết đến bước nào?...)
Bước 5: Nhận kết quả hồ sơ
Tuỳ theo mức độ sử dụng dịch vụ công mức độ 3 hoặc mức độ 4, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đến cơ quan Công an nộp lệ phí và nhận kết quả theo lịch hẹn đã được thông báo (nếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc chuyển khoản lệ phí và nhận kết quả qua đường bưu điện (nếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Hiện nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an tỉnh Đồng Nai đã triển khai và đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục về đăng ký cư trú và cấp CCCD. Để kịp thời được hưởng các tiện ích do dịch vụ công trực tuyến mang lại, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến khích công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu đăng ký cư trú và cấp CCCD hãy sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Mọi thông tin liên hệ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Số điện thoại: 0251.3895172. Địa chỉ: Số 234, đường Đồng Khởi, khu phố 4, phường Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
PV01

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang