Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Đẩy mạnh phân cấp, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký biển số mô tô, xe máy tại công an cấp xã
Theo quy định mới, từ ngày 21/5/2022, người dân có thể đến công an cấp xã để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Hiện nay, Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng thực hiện việc đăng ký xe mô tô, xe máy phục vụ người dân theo Thông tư 15 của Bộ Công an.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và đẩy mạnh phân cấp, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 có hiệu lực từ ngày 21/5/2022. Theo đó, người dân có thể đến Công an cấp huyện để đăng ký xe ô tô; đến Công an cấp xã để thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Tuy nhiên, chỉ những địa phương trong ba năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trở lên trong một năm thì công an cấp xã được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe.
Trung tá Trần Văn Bắc, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh nhận định, việc phân cấp công tác đăng ký xe ô tô cho Công an cấp huyện và đăng ký xe mô tô cho Công an cấp xã là chủ trương lớn của Bộ Công an về cải cách hành chính và đang được người dân đón chờ. Đây là việc làm thể hiện danh dự và trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân với xã hội. Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Công an, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ lực lượng Công an phường, xã, Công an huyện và chuẩn bị các thiết bị cần thiết; trang bị, bố trí địa điểm, cơ sở vật chất… và quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu bắt đầu từ 21/5/2022. Phó Trưởng phòng CSGT cho biết, ngay sau khi Thông tư 15 ban hành thì Phòng CSGT đã chủ động phối kết hợp với các Báo, Đài, mạng xã hội; phối hợp với Công an các phường xã, Công an huyện tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương của Bộ Công an giao việc đăng ký xe ô tô về cho Công an cấp huyện, xe mô tô, xe máy về cho Công an cấp xã.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 6,7 nghìn xe ô tô; trên 12,6 nghìn xe máy, mô tô và 195 xe máy điện đăng ký mới. Riêng tháng 4/2022, có gần 2 nghìn ô tô; hơn 2,8 nghìn mô tô; 48 xe máy điện thực hiện thủ tục đăng ký mới. Thực tế cho thấy, nhu cầu đăng ký mô tô, xe máy trong nhân dân rất cao, do đó việc phân cấp sẽ giảm áp lực cho CBCS làm công tác đăng ký xe của phòng Cảnh sát giao thông.
Chia sẻ về sự phân cấp theo Thông tư 15 của Bộ Công an, Thiếu tá Đồng Thị Thanh Phương, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Để thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc chuyển đăng ký xe mô tô, xe gắn máy về Công an cấp xã, thời gian qua Ban lãnh đạo phòng CSGT đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp chuẩn bị như khảo sát cơ sở hạ tầng, bố trí lại các điểm tiếp dân để phục vụ đăng ký xe; đầu tư trang thiết bị cho Công an cấp xã (máy móc, biển số, phôi đăng ký…). Sự phân cấp theo Thông tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký xe ngay tại địa phương nơi cư trú”.
Qua rà soát, Đồng Nai có 127 xã, phường, thị trấn đáp ứng đủ tiêu chí được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe. Trong đó, huyện Trảng Bom và Tân Phú có 16 xã; TP Long Khánh và huyện Xuân Lộc có 14 xã, phường, thị trấn; huyện Định Quán và huyện Long Thành có 13 xã; huyện Cẩm Mỹ có 12 xã; huyện Nhơn Trạch có 11 xã; huyện Thống Nhất và Vĩnh Cửu có 9 xã. Xác định đây là nhiệm vụ nên thời gian qua Công an các địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất, sắp xếp nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận theo tinh thần Thông tư 15 của Bộ Công an.
Đội CSGT - TT, Công an huyện Nhơn Trạch kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác đăng ký xe tại Công an xã Long Thọ
Đội CSGT - TT, Công an huyện Nhơn Trạch kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác đăng ký xe tại Công an xã Long Thọ

Theo Đại úy Nông Văn Thuận, Phó Trưởng Công an xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, việc phân cấp mạnh mẽ theo Thông tư 15 của Bộ Công an là để lực lượng công an gần dân nhất và phục vụ người dân một cách tốt nhất. Qua đó, không chỉ mang lại lợi ích cho nhân dân mà còn giúp công an các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ các phương tiện mô tô, xe máy, xe máy điện đăng ký trên địa bàn.
Gặp chúng tôi sau khi thực hiện xong các thủ tục đăng ký xe tại điểm đăng ký xe của Công an huyện Nhơn Trạch, anh Võ Minh Danh (ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) vui vẻ nói: “Trước đây tôi muốn đăng ký biển số xe ô tô thì tôi phải đi lên tận Biên Hòa nên thời gian và chi phí đi lại cao; còn khi Thông tư 15 của Bộ Công an ban hành và có hiệu lực thì chúng tôi chỉ làm ở huyện, mọi thủ tục rất là nhanh. Đây là một chủ trương rất phù hợp, tạo điều kiện cho người dân chúng tôi về thời gian cũng như công sức”.
Nhiều người dân phấn khởi khi thực hiện các thủ tục đăng ký xe nhanh, gọn, lẹ ngay tại địa phương
Nhiều người dân phấn khởi khi thực hiện các thủ tục đăng ký xe nhanh, gọn, lẹ ngay tại địa phương

Với sự vào cuộc của lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở, đến nay Công an Đồng Nai đã hoàn thành công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc đăng ký xe máy phục vụ người dân theo Thông tư 15/2022./.
T.H

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang