Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tăng cường xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng
(ĐN)- Ngày 31-5, Sở Y tế phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5). Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.
Các đại biểu thả bóng bay hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31-5. Ảnh: Hạnh Dung
Các đại biểu thả bóng bay hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31-5. Ảnh: Hạnh Dung

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, trong khói thuốc lá có chứa hơn 7 ngàn chất hóa học, trong đó có hơn 70 chất gây ung thư. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu, trong đó có hơn 7 triệu người tử vong do trực tiếp hút thuốc lá và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hít phải khói thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường khoảng 3-6 ngàn tấn formaldehyde và 12-47 ngàn tấn nicotine mỗi năm. Việt Nam hiện nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng.

Kết quả nghiên cứu tại Đồng Nai vào năm 2020, có khoảng 22,9% người từ 15 tuổi trở lên đang hút thuốc lá. Mặc dù đã có các quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc nhưng tình trạng này vẫn còn rất phổ biến; ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, môi trường và những người xung quanh.

Đoàn xe tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung
Đoàn xe tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung


Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây nên nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính, khiến 40 ngàn người tử vong mỗi năm. Tại Đồng Nai, thời gian qua các cấp lãnh đạo, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp để xây dựng môi trường không khói thuốc lá nhưng kết quả vẫn còn hạn chế. Việc kiểm soát bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi chưa thực hiện được, tình trạng người dân hút thuốc lá ở những nơi có biển cấm, nơi công cộng vẫn còn nhiều.

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân và xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương… cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá để người dân hiểu và bỏ thuốc, hút thuốc đúng nơi quy định. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các trường học tăng cường tuyên truyền để học sinh, sinh viên không sử dụng các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha…
Hạnh Dung - baodongnai.com.vn

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang