Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá chỉ tiêu cấp CCCD và chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020
Chiều 30/9, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá chỉ tiêu cấp CCCD và chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.
Tham dự tại điểm cầu Công an Đồng Nai có đồng chí Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; các đồng chí Trưởng Công an, Phó trưởng Công an cấp huyện, thành phố phụ trách QLHC về TTXH; Đội trưởng, Phó đội trưởng Đội QLHC về TTXH; Trưởng, Phó trưởng Công an cấp xã phụ trách QLHC về TTXH.
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an Đồng Nai
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an Đồng Nai

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã thông tin nhanh về nội dung, kết quả và những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị giao ban trực tuyến với 46 địa phương thực hiện Đề án 06 diễn ra ở Thái Nguyên vào 29/9/2022. Đồng thời cho biết, từ ngày 1/1/2023, thực hiện Luật Cư trú sẽ không dùng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Hiện qua rà soát của Bộ Công an vẫn còn có tới 21 nghị định liên quan đến các bộ, ngành cần phải có xác nhận của sổ hộ khẩu giấy. Về phía Bộ Công an đã bỏ hết những quy định cần xác nhận liên quan đến hộ khẩu giấy để tạo điều kiện cho người dân.
Nếu chúng ta không cố gắng, nỗ lực vượt khó khăn, cấp sớm cho người dân mã định danh cá nhân, xác thực điện tử thì người dân không thể bỏ được sổ hộ khẩu giấy, đó là trách nhiệm của lực lượng Công an. Công an các đơn vị, địa phương phải quyết liệt, hiệu quả trong tham mưu lãnh đạo tỉnh đầu tư hạ tầng tối thiểu để cài đặt định danh điện tử, chứa đựng tài liệu số hóa, thực hiện trên môi trường điện tử - Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, thực hiện Đề án 06, vai trò của Công an rất lớn, được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Đặc biệt, tại cuộc họp giao ban Quý 3 vừa qua, các đơn vị đã được nghe đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo, nhấn mạnh những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm 2022, yêu cầu phải gấp rút thực hiện đạt hiệu quả cao. “Nếu Công an các địa phương không sớm thực hiện những nhóm việc mà lãnh đạo Bộ vừa nêu, thì mặc nhiên khi thời hạn bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú có hiệu lực, những người dân ở các tỉnh, thành này giao dịch, làm thủ tục hành chính sẽ gặp khó khăn, dẫn tới xảy ra tình trạng khiếu nại, Công an phải trả lời, giải quyết. Khi đó, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, người đứng đầu phải được làm rõ, xử lý nghiêm”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc quán triệt.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Công an Đồng Nai
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Công an Đồng Nai

Theo báo cáo, tính đến 28/9/2022, cả nước có trên 80,3 triệu công dân có đủ điều kiện cấp CCCD gắn chíp điện tử. Công an các đơn vị, địa phương đã tiến hành cấp CCCD đạt hơn 89%; còn lại trên 10,6% công dân chưa cấp CCCD gắn chip. Toàn quốc đã tiếp nhận gần 11 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử.
Cùng với đó, thời gian qua, Công an cả nước đã tập trung cập nhật, làm sạch dữ liệu dân dân cư; đẩy nhanh tiến độ đưa các dịch vụ công lên cổng dịch vụ công quốc gia… Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng làm tốt công tác tham mưu Bộ Công an có Công văn số 1541/BC-BCA-C06 ngày 21-9-2022 gửi Ủy Ban Pháp luật của Quốc hội Khóa XV về việc thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính, trọng tâm trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai. Tiến hành rà soát, thống kê các thủ tục hành chính liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy xác nhận về cư trú…
Kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương những kết quả, thành tích của Công an các đơn vị địa phương, đặc biệt chia sẻ nỗi vất vả, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử và sẵn sàng các điều kiện thực hiện Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng từ ngày 31/12/2022, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị thời gian tới Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung như: Rà soát lại tất cả các phần việc lực lượng Công an phải làm từ nay đến 31/12/2022, xác định rõ thời gian thực hiện, quy rõ trách nhiệm của Công an từng cấp, phấn đấu cấp đủ CCCD gắn chíp điện tử, định danh điện tử, làm sạch dữ liệu dân cư; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân công trách nhiệm. Các Cục nghiệp vụ trực tiếp phát hiện, kịp thời có giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong quá trình thực hiện cho Công an các đơn vị, địa phương.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu ngay sau sau hội nghị các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an tiếp tục trực tiếp phát hiện, tiếp nhận và giải quyết những đề xuất, vướng mắc sớm nhất từ Công an các địa phương; đồng thời chỉ rõ những nguy cơ chậm tiến độ của từng đơn vị, phối hợp chặt chẽ để giải quyết cũng như động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, đơn vị làm tốt và xử lý nghiêm những trường hợp làm chậm, kém hiệu quả.
T.H

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang