Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán 2023
Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bắt đầu nhộn nhịp, đặc biệt là tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) đều dự trữ lượng lớn hàng hóa, điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, công tác phòng ngừa cháy, nổ tại các chợ, siêu thị và TTTM trên địa bàn tỉnh cần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và thường xuyên.
Năm 2022, trên toàn tỉnh xảy ra 31 vụ cháy, làm 01 người chết, thiệt hại ước tính hơn 150 tỷ đồng. Trong đó, chưa xảy ra vụ cháy nào tại các chợ, siêu thị, TTTM. Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là, chủ quan trong công tác an toàn PCCC tại các khu vực này.

Kiểm tra an toàn PCCC tại siêu thị
Kiểm tra an toàn PCCC tại siêu thị


Để đảm bảo an toàn PCCC tại các chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn trong những ngày cuối năm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ như sau:
1. Các hộ kinh doanh trong chợ, siêu thị và TTTM sắp xếp, bố trí hàng hóa phải đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện. Hàng hóa không được che khuất phương tiện PCCC và CNCH.
2. Khi mắc thêm thiết bị điện các tiểu thương, hộ kinh doanh phải xin phép Ban quản lý chợ, đường dây điện mắc thêm phải đảm bảo tiết diện, dây dẫn điện phải luồn trong ống gel, khi đấu nối phải đảm bảo đúng kỹ thuật an toàn.
3. Tuyệt đối không buôn bán dầu không khói, tàng trữ xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà chợ. Nghiêm cấm thắp hương, đốt vàng mã trong chợ, siêu thị và TTTM.
4. Hệ thống điện phải được tách riêng biệt (kinh doanh, chiếu sáng bảo vệ và thoát nạn, chữa cháy), phải lắp đặt áptomát tổng toàn bộ hệ thống điện, áptomát cho từng tầng, từng nhánh và từng quầy, sạp của hộ kinh doanh. Khi hết giờ kinh doanh, đóng kín tất cả các cửa quầy, sạp để hạn chế tốc độ lan truyền của đám cháy. Cắt toàn bộ hệ thống điện trừ hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ được lắp riêng biệt.
5. Không làm thêm mái che, mái vẩy, không bố trí quầy sạp, bãi để xe và không để vật tư, hàng hóa trong khoảng cách ngăn cháy giữa các khối nhà của khu vực chợ với các khu vực lân cận. Khi làm thêm mái phải được chấp thuận của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH.
6. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống chữa cháy trong nhà và ngoài nhà, bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thông thường như búa tạ, kìm cộng lực, xà beng theo quy định, đảm bảo sử dụng kịp thời có hiệu quả khi xảy ra sự cố cháy, nổ.
7. Đội PCCC cơ sở phải được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, vận hành, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC và CNCH được trang bị; tăng cường công tác thường trực bảo vệ, tuần tra phát hiện cháy, đặc biệt vào ban đêm; Phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu người.
8. Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114 hoặc qua ứng dụng “Báo cháy 114’’, Công an nơi gần nhất, đồng thời tổ chức bằng mọi cách dập cháy và cứu người theo phương án./.
Chu Công Tôn

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang