Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Phòng ngừa cháy, nổ tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán 2023
Dịp cận Tết Nguyên đán, tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tập trung gia tăng sản xuất, tồn kho lượng hàng hóa lớn để phục vụ người dân. Tuy nhiên, công tác phòng, chống cháy nổ tại một số cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nếu xảy ra cháy, nổ thì sẽ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.


Năm 2022, trên toàn tỉnh xảy ra 31 vụ cháy, làm 01 người chết, thiệt hại ước tính hơn 150 tỷ đồng. Trong đó, tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh xảy ra 14 vụ, chiếm tỷ lệ 45% các vụ cháy xảy ra. Các vụ cháy xảy ra chủ yếu tại khu vực cơ sở, doanh nghiệp sản xuất do các máy móc, thiết bị, hệ thống điện để lâu ngày không được bảo dưỡng, sửa chữa thay thế và gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nguy cơ xảy ra cháy tăng cao.

Kiểm tra tình trạng hoạt động hệ thống cụm bơm chữa cháy tại KCN Ông Kèo
Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH toàn tỉnh tích cực kiểm tra công tác phòng chống cháy, nổ nhằm đảm bảo an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, đồng thời khuyến cáo các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất như sau:
1. Niêm yết nội quy, quy định phòng cháy chữa cháy, treo biển cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Trước khi nghỉ Tết, người đứng đầu cơ sở phải chủ động kiểm tra tổng thể, bố trí lực lượng thường trực đảm bảo, ngắt điện tại các khu vực sản xuất, dán niêm phong các nhà kho, xưởng sản xuất.
2. Đối với hệ thống điện cần kiểm tra để bảo đảm thiết kế, lắp đặt đúng công suất, có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ (cầu dao, aptomat…); bố trí tách biệt hệ thống điện theo từng khu vực sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt.
3. Tài sản, hàng hóa, vật tư phải sắp xếp gọn gàng, không cản trở lối đi, đường thoát nạn; không để chất cháy gần ổ cắm điện, thiết bị tiêu thụ điện sinh nhiệt; có các giải pháp ngăn cháy lan, ngăn khói phù hợp.
4. Khu vực hàn cắt cần đảm bảo cách ly khỏi vật liệu, chất lỏng và khí dễ cháy. Việc hàn cắt cần có sự giám sát của người quản lý, đề phòng trục trặc xảy ra và có giải pháp xử lý kịp thời.
5. Thiết bị, máy móc cần được lắp đặt, bảo trì đúng cách, thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động, vận hành của thiết bị máy móc, đảm bảo máy móc không có bất cứ dấu hiệu nguy hiểm nào liên quan tới cháy nổ.
6. Trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy như hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, bình chữa cháy, cát, xô đựng nước để xử lý kịp thời nếu có cháy xảy ra tại khu vực sản xuất. Xây dựng phương án thoát nạn phù hợp với từng khu vực và có chỉ dẫn cho người lao động để sơ tán nhanh chóng khi có cháy nổ. Thường xuyên tổ chức tập huấn công tác PCCC cho người lao động, tuyên truyền nâng cao ý thức về PCCC cho người lao động.
7. Khi có cháy xảy ra cần khẩn trương: Báo động cháy; cắt điện khu vực cháy; cứu người bị nạn và di chuyển tài sản; tổ chức lực lượng sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để cứu chữa; gọi điện báo cháy cho Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114hoặc ứng dụng “Báo cháy 114”; bảo vệ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cứu chữa đám cháy; bảo vệ hiện trường sau khi dập tắt đám cháy./.
Trường Giang

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang