Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông
Lực lượng CSGT đã phát hiện hơn 420 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 890 tỷ đồng. So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 31,8%, tiền phạt tăng 44,3%; trong đó, xử lý hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Ngày 31/3, Bộ Công an đã tổ chức giao ban công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I/2023, triển khai công tác quý II/2023. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT; các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; tập thể lãnh đạo Cục và Trưởng các phòng thuộc Cục CSGT. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Báo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT do Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT trình bày cho biết, quý I/2023, CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo chỉ đạo và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, TTXH, trọng tâm là bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết; làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ các mặt công tác nghiệp vụ CSGT; tập trung TTKS xử lý vi phạm TTATGT theo các chuyên đề; tăng cường công nghệ vào công tác đảm bảo TTATGT; tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT điều hành tham luận.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT điều hành tham luận.


Lực lượng CSGT đã phát hiện hơn 420 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 890 tỷ đồng. So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 31,8%, tiền phạt tăng 44,3%; trong đó, vi phạm nồng độ cồn xử lý hơn 99 nghìn trường hợp, so với cùng thời gian trước liền kề xử phạt tăng 53,3%, tiền phạt tăng 49,8%; xử lý hơn 79 nghìn trường hợp vi phạm tốc độ… Trong 45 ngày, cả nước đã xảy ra 1.171 vụ TNGT, làm chết 660 người, bị thương 828 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 121 người chết, giảm 13 vụ...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT trình bày báo cáo.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT trình bày báo cáo.


Tại hội nghị, dưới sự điều hành của Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, 12 đơn vị, địa phương đã phát biểu tham luận tập trung vào công tác đảm bảo TTATGT, chia sẻ kinh nghiệm công tác; báo cáo các nội dung theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an; đặc biệt, các địa phương có kết quả xử lý vi phạm thấp; tai nạn tăng…báo cáo nguyên nhân, đề ra phương hướng khắc phục.

Cụ thể, Công an Hoà Bình có sáng kiến đảm bảo ATGT khi trời mưa, sương mù, dễ xảy ra tai nạn bằng cách bố trí cán bộ CSGT trực tiếp hướng dẫn, nhắc nhở; có văn bản và phối hợp với Cục Đường bộ khảo sát các "điểm đen", lắp biển báo cảnh báo các phương tiện lên, xuống đèo; kiến nghị rải nhựa đảm bảo độ nhám để tránh trơn trợt; cử lực lượng quan sát camera phát hiện các thanh niên lạng lách, đánh võng, bố trí lực lượng để xử lý, xử lý các cửa hàng độ pô, thay đổi kết cấu xe….; Công an Thái Bình bố trí cán bộ từ huyện này sang huyện kia để kiểm tra chéo; xử lý nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo về đơn vị công tác để xử lý; Cục Công tác đảng, công tác chính trị báo cáo công tác xử lý nghiêm CBCS vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và chấp hành chưa nghiêm điều lệnh nội vụ, có nồng độ cồn trong giờ trực; Công an Quảng Ngãi phát động phong trào 5 không: Không quá khổ quá tải; không để uống rượu bia khi tham gia giao thông; không vùng cấm, ngoại lệ trong xử lý vi phạm; không để người dân chống đối; không có sai phạm…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long biểu dương kết quả, thành tích của CSGT trong thời gian vừa qua; đặc biệt là đã nỗ lực làm giảm được số người chết do TNGT. “Trong quý I, cả nước đã giảm 249 người chết, tức là gần 250 người đi ra đường được trở về an toàn, 250 gia đình không có tang tóc, mất mát. Đây là điều rất quý” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, kết quả công tác đảm bảo TTATGT đã được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận. Các chuyên đề xử lý vi phạm của lực lượng CSGT đã đi sâu vào đời sống nhân dân, cán bộ đảng viên; tác động rất mạnh mẽ đến xã hội, nâng cao ý thức của người dân. Công tác đảm bảo TTATGT ngày càng được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. “Việc kiểm soát nồng độ cồn không chỉ góp phần quan trọng đảm bảo TTATGT mà còn góp phần quan trọng trong đảm bảo TTXH, góp phần làm giảm các vụ cố ý gây thương tích, giết người, gây rối TTCC. Hình ảnh cán bộ CAND nói chung, CSGT nói riêng đẹp hơn, uy tín hơn trong lòng người dân” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an.


Đồng chí Thứ trưởng chỉ ra các nhược điểm của một số đơn vị, địa phương, yêu cầu đánh giá đúng nguyên nhân, có giải pháp khắc phục ngay. CSGT Công an các đơn vị, địa phương phải chấp hành nghiêm điều lệnh, không khoan nhượng trong xử lý vi phạm, đảm bảo không có vùng cấm, không có ngoại lệ; không để tái diễn quá tải, quá thành thùng; xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lạng lách đánh võng; xe tải cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu các đơn vị, địa phương phải nắm chắc tình hình xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo TTATGT, trong đó, Cục CSGT tiếp thu ý kiến phát biểu của các đơn vị, địa phương, các kiến nghị về đổi mới phương thức TTKS, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác; phối hợp với ngành Giao thông vận tải khắc phục điểm đen; giải quyết các vướng mắc cho Công an các đơn vị, địa phương. Cục CSGT phải làm tốt vai trò "tư lệnh" trong hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ...

CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe.


“Các địa phương phải tổ chức điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, thường xuyên cập nhật tình hình, đặc biệt lưu ý các "điểm đen" để chủ động giải quyết, hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT, khi kiến nghị giải quyết "điểm đen" phải mở hồ sơ nghiệp vụ, nếu đã kiến nghị nhiều lần nhưng lực lượng chức năng không khắc phục, gây TNGT thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu việc điều tra, xử lý các vụ TNGT phải nghiêm, đúng người, đúng tội, không được chuyển lỗi nặng thành lỗi nhẹ, không bỏ qua các vi phạm.

“Công an các đơn vị, địa phương phải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 299, Điện 05 của đồng chí Bộ trưởng, kiên quyết không để tái diễn tình trạng quá khổ quá tải, vi phạm nồng độ cồn, xử lý triệt để vi phạm nồng độ cồn để tạo thói quen “đã uống rượu bia không lái xe”. Đây là nội dung mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ rất tâm huyết, kỳ vọng nên chúng ta phải làm bằng được; các địa phương phải TTKS 24/24h theo đúng chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý các tỉnh có các khu du lịch không vì ưu tiên phát triển du lịch mà nương nhẹ xử lý vi phạm giao thông; “không đánh đổi kinh tế với tính mạng, sức khoẻ người dân” – theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phương Thuỷ - báo cand.com.vn

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang