Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Để đảng viên thêm gắn bó với nơi cư trú
Quy định 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú (gọi tắt là Quy định 213) được Bộ Chính trị khóa XII ban hành ngày 2-1-2020.
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, các đảng viên theo Quy định 213 đều được các cấp ủy khu phố, ấp mời đến dự, tạo thêm sự gắn bó với nơi cư trú. Trong ảnh: Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo dự và tặng quà cho các cá nhân tiêu biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch). Ảnh: S.Thao
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, các đảng viên theo Quy định 213 đều được các cấp ủy khu phố, ấp mời đến dự, tạo thêm sự gắn bó với nơi cư trú. Trong ảnh: Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo dự và tặng quà cho các cá nhân tiêu biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch). Ảnh: S.Thao



Tại Đồng Nai, qua hơn 3 năm thực hiện, Quy định 213 đã phát huy ý nghĩa trong việc tạo điều kiện, quản lý chặt chẽ hơn việc gắn bó của đảng viên với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú, tăng cường sự tiền phong, gương mẫu của đảng viên.

* Kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định


Theo Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng, việc giám sát của cấp ủy nơi cư trú đối với đảng viên công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú theo Quy định 213 trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh đều chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giới thiệu đối với đảng viên; thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Các cấp ủy đã thực hiện tốt việc nhận xét, đánh giá và thông báo kết quả 1 năm thực hiện nghĩa vụ nơi cư trú phục vụ công tác đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. Cấp ủy nơi cư trú thực hiện tốt các nội dung theo quy định, có sự trao đổi thông tin 2 chiều với cấp ủy nơi đảng viên công tác. Hàng năm, có trên 99,92% đảng viên đang công tác được cấp ủy nơi cư trú đánh giá là đảng viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc thực hiện nghiêm túc Quy định 213 đã góp phần tạo mối quan hệ gần gũi với cấp ủy, nhân dân địa phương nơi cư trú, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và giữa đội ngũ cán bộ, đảng viên ở địa phương với đảng viên thực hiện Quy định số 213; đồng thời, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh.

Theo Thành ủy Biên Hòa, tính đến nay, toàn thành phố có 17.928 đảng viên thuộc diện được giới thiệu về sinh hoạt ở nơi cư trú. Để thực hiện có hiệu quả Quy định 213, Ban Thường vụ Thành ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng đưa nội dung việc chấp hành quy định vào chương trình kiểm tra, giám sát và kế hoạch kiểm tra đảng viên chấp hành hàng năm của chi bộ để tổ chức thực hiện; đồng thời, giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy theo dõi, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định. Qua kiểm tra, nhìn chung các chi bộ đều có xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, kế hoạch kiểm tra đảng viên chấp hành và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Phó bí thư Đảng ủy P.Long Bình (TP.Biên Hòa) Lữ Thị Thùy Vân chia sẻ, 12 chi bộ khu phố trên địa bàn đang quản lý trên 1 ngàn đảng viên theo Quy định 213, trong đó chi bộ đông nhất là gần 200 và ít nhất là trên 40 đảng viên. Hàng năm, các tổ chức Đảng có đảng viên cư trú tại địa phương có văn bản giới thiệu cho Đảng ủy phường, Đảng ủy tiếp nhận và lập danh sách đảng viên, giới thiệu cho các chi bộ khu phố tiếp nhận, quản lý.

Các chi bộ đều có sổ quản lý, theo dõi, có chi bộ còn lập nhóm Zalo để kết nối trao đổi các thông tin cho đảng viên được kịp thời. Ít nhất 2 lần/năm, các chi bộ tổ chức họp để báo cáo kết quả lãnh đạo của chi bộ, trao đổi với đảng viên những thuận lợi, khó khăn của chi bộ. Từ đó, các đảng viên tham gia, đóng góp ý kiến, ủng hộ về vật chất để xây dựng chi bộ, khu phố.

* Quản lý, nhận xét, đánh giá đúng thực chất

Cùng với những kết quả đạt được, trên thực tế, việc thực hiện Quy định 213 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế. Đó là có nơi, có lúc, mối liên hệ giữa cấp ủy nơi đảng viên đang công tác và nơi đảng viên đang cư trú chưa chặt chẽ, thống nhất; việc đánh giá, nhận xét đảng viên hàng năm chưa thực sự khách quan, nhận xét còn chung chung. Một số đảng viên nhận thức chưa đầy đủ, đúng ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, nội dung quy định đã ban hành nên trong sinh hoạt có lúc, có nơi còn thể hiện sự đối phó…

Phó bí thư Đảng ủy P.Long Bình Lữ Thị Thùy Vân cho hay, bên cạnh những nỗ lực và kết quả nêu trên, việc quản lý đảng viên theo Quy định 213 trên địa bàn còn nhiều khó khăn, bất cập. Vẫn có một số ít đảng viên việc chấp hành Quy định 213 chưa nghiêm, ít tham gia hội họp, đóng góp ý kiến xây dựng khu phố. Mặt khác, với số lượng hơn 1 ngàn đảng viên thuộc diện Quy định 213, vào dịp cuối năm, việc đánh giá, nhận xét phải mất nhiều thời gian...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 213, bà Lữ Thị Thùy Vân cho biết, Đảng ủy phường sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ khu phố phối hợp chặt chẽ với chi bộ nơi đảng viên đang sinh hoạt để trao đổi thông tin, phối hợp quản lý, nhận xét, đánh giá đúng thực chất, đảm bảo tính công bằng, tránh tình trạng nể nang trong việc đánh giá đột xuất và định kỳ hàng năm.

Bí thư Chi bộ KP.Suối Tre (P.Suối Tre, TP.Long Khánh) Phan Văn Anh chia sẻ, chi bộ khu phố hiện có trên 200 đảng viên thuộc diện Quy định 213. Khi phân tích, đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm, chi bộ sẽ tập hợp các phiếu xin ý kiến chi ủy nơi cư trú lại rồi tổ chức cuộc họp cấp ủy để nhận xét một cách nghiêm túc. Để thực hiện tốt Quy định 213, theo ông Phan Văn Anh, khi đánh giá nhận xét, chi bộ phải nêu cao trách nhiệm, nhận xét một cách nghiêm túc, thẳng thắn, chứ không được theo cảm tính hoặc ghi cho có…
Hồ Thảo - báo Đồng Nai

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang