Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Đồng Nai: Bắt khẩn cấp đối tượng lừa chạy án cho một phòng khám có dấu hiệu trục lợi tiền bảo hiểm đang bị Cơ quan công an điều tra
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa truy xét bắt khẩn cấp đối tượng Hứa Nghiệp Thắng (49 tuổi), ngụ tại Quận 10, Tp.HCM đã giả danh công an để lừa đảo chạy án cho một phòng khám bệnh đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thụ lý do có liên quan đến hành vi trục lợi tiền bảo hiểm.
Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Võ Nhật Hồng Phúc đấu tranh với đối tượng Hứa Nghiệp Thắng (ngồi bên trái)
Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Võ Nhật Hồng Phúc đấu tranh với đối tượng Hứa Nghiệp Thắng (ngồi bên trái)

Trước đó, vào sáng ngày 30/5, Thắng đọc tin tức trên mạng xã hội biết được Công an Tp.Biên Hòa đang phối hợp với các đơn vị liên quan khám xét nhiều phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn Tp.Biên Hòa (trong đó có phòng khám T.Đ, tại khu phố 4, phường Tân Hiệp), để điều tra, làm rõ hành vi làm giả các loại giấy tờ khám sức khỏe, chứng nhận bệnh bán cho công nhân có nhu cầu nghỉ bệnh được quyết toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đồng thời, nắm được thông tin Công an Tp.Biên Hòa kiểm tra, khám xét, thu giữ nhiều tài liệu, máy móc liên quan đến công tác khám bệnh của những cơ sở này. Lúc này, Thắng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của phòng khám T.Đ bằng cách vào mạng xã hội tra cứu thông tin về phòng khám, biết được ông B.V.X (sinh năm 1948) là người đại diện theo pháp luật cũng như số điện thoại của phòng khám. Tối cùng ngày, Thắng gọi vào số điện thoại phòng khám gặp ông X, tự giới thiệu mình tên Sơn (cán bộ Công an Tp. Biên Hòa), đã tham gia đoàn kiểm tra, làm việc tại phòng khám T.Đ và đe dọa yêu cầu ông X phải giao số tiền 500 triệu đồng để bảo lãnh 5 nhân viên và lấy lại máy móc thiết bị, nếu không giao tiền thì sau khi ông X điều trị bệnh xong sẽ tạm giữ. Ông X lo lắng tưởng thật nên hứa sẽ chi 300 triệu đồng để nhờ Thắng “lo việc”. Tuy nhiên, Thắng nói số tiền trên quá ít và đề nghị phải đưa đủ 500 triệu đồng sẽ thả 2 người ra. Lúc này, ông X đang nằm viện điều trị nên đồng ý và được Thắng yêu cầu mua một sim điện thoại rác, một điện thoại Nokia đời cũ để tiện liên lạc và cử người giao tiền cho mình.
Khoảng 7 giờ ngày 31/5, Thắng một mình điều khiển xe mô tô chạy từ thành phố Hồ Chí Minh xuống thành phố Biên Hòa lấy tiền. Khi đến nơi, Thắng gọi vào số điện thoại sim rác đã yêu cầu ông X mua trước đó thì gặp được anh M (con trai ông X). Lúc này, Thắng báo cho anh M biết mình đã đến nơi và yêu cầu bỏ 500 triệu đồng vào một bịch đen; đồng thời, rủ một người thân đi cùng đến Công an thành phố Biên Hòa nhận người về.
Tiếp đó, Thắng yêu cầu anh M đi bộ qua đường đối diện Công an Biên Hòa, bỏ tiền vào bụi cây giữa hai làn đường ô tô rồi đi, không được nhìn lại. Khoảng 8 giờ cùng ngày, Thắng thấy anh M cầm bịch tiền đi bộ từ trong quán cà phê ra để vào trong bụi cây theo hướng dẫn của Thắng, rồi rời đi. Sau đó, về đến nhà anh M nghi ngờ bị lừa đảo liền gọi ngay cho Thắng thì nhận được thông báo thuê bao không liên lạc được, quay lại vị trí để tiền cũng không còn nữa, liền đến cơ quan công an trình báo. Sau khi tiếp nhận tin báo, được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tích cực vào cuộc điều tra, truy xét với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, nên chỉ trong thời gian rất ngắn đã truy bắt được Thắng khi đang lẩn trốn tại Tp.HCM.
Tại Cơ quan công an, Thắng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho biết, sau khi lấy bịch tiền từ con trai ông X đã bỏ vào cốp xe, rồi tẩu thoát đến ngã ba Vũng Tàu tháo sim điện thoại bẻ gãy vứt đi. Sau đó, về nhà ở thành phố Hồ Chí Minh lấy số tiền trên trả nợ vay mượn nóng đã thua cá độ bóng đá. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ một số vật chứng có liên quan đến vụ án.
Theo Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đối tượng Thắng thực hiện hành vi rất manh động, liều lĩnh, đã lợi dụng vào khó khăn của nạn nhân và dám giả danh công an điều tra vụ án. Hơn nữa, vụ án trục lợi bảo hiểm vừa mới xảy ra, đối tượng thực hiện hành vi rất tinh vi, khiến nạn nhân không ngờ tới. Trước khi nhận tiền, đối tượng còn theo dõi rất kỹ và hướng dẫn nạn nhân di chuyển lòng vòng từ phòng khám qua nhiều tuyến đường mới đến điểm giao tiền, thấy an toàn mới nhận tiền. Ngoài vụ việc trên, trước đó, Thắng còn giả danh cán bộ quản lý thị trường để đe dọa, uy hiếp một cơ sở kinh doanh đồ gia dụng nhập khẩu ở Tp.HCM phải chung chi tiền hàng tháng cho hắn, nhưng rất may là chủ cơ sở kinh doanh này đề cao cảnh giác nên đối tượng không lừa được. Với thủ đoạn tinh vi trên, có thể đối tượng còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác, đơn vị đang khẩn trương mở rộng điều tra; đồng thời, đề nghị người dân đề cao cảnh giác, phát hiện các trường hợp tương tự cần báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp xử lý, tránh bị lừa như vụ việc trên, Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc nhấn mạnh./.
Văn Nhuệ

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang