Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh báo thủ đoạn mới của các đối tượng mạo danh Công ty tài chính và giả mạo việc thuê người gia công sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng internet
Thời gian qua, qua công tác nắm tình hình, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, lực lượng Công an phát hiện một thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội nhằm chiếm đoạt tài sản trên mạng internet. Tuy số tiền các đối tượng chiếm đoạt của bị hại chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, nhưng chúng đã lừa đảo thành công hàng ngàn người, chiếm đoạt số tiền lớn. Đây là thủ đoạn mới và có thể là xu hướng tội phạm trong thời gian tới, người dân cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn phạm tội này của các đối tượng lừa đảo.
Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là:
(1) Mạo danh các Công ty tài chính cho vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền bảo hiểm khoản vay của khách hàng mà không giải ngân tiền vay cho khách: Các đối tượng lập ra các fanpage trên mạng xã hội như facebook, zalo lấy tên các Công ty tài chính. Sau đó, chạy quảng cáo và cho vay tiền với lãi suất thấp. Thủ tục vay tiền với điều kiện đơn giản (khách hàng chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, biên lai tiền điện hàng tháng gửi qua zalo). Từ thông tin của khách hàng thu thập được, các đối tượng liên lạc giả tư vấn cho vay theo kịch bản đã biên soạn sẵn; trong đó chúng yêu cầu khách hàng khi vay tiền đều phải đóng tiền bảo hiểm rủi ro cho khoản vay (khoảng vài trăm đến vài triệu đồng tùy thuộc vào số tiền cần vay). Khi người vay đồng ý theo các nội dung vay tiền (chốt đơn), thông qua các công ty chuyển phát nhanh các đối tượng gửi cho người vay bản hợp đồng tín dụng giả (có sử dụng con dấu giả với tên của các công ty) để tạo lòng tin cho người vay. Nhân viên của các công ty chuyển phát nhanh khi giao gói hàng chuyển phát cho khách hàng sẽ thu khoản tiền bảo hiểm rủi ro từ khách vay. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng và không giải ngân bất cứ khoản cho vay nào.
(2) Giả mạo việc thuê người gia công hàng thủ công mỹ nghệ để chiếm đoạt tiền cọc: Với cách thức hoạt động như trên, các đối tượng đăng thông tin tuyển người làm gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ trên mạng xã hội, yêu cầu người làm thuê đặt cọc tiền và hứa sẽ thu mua lại sản phẩm khi đã hoàn thành với giá cao; sau đó chúng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh gửi nguyên liệu cho người làm thuê, đồng thời yêu cầu họ đặt cọc với số tiền gấp 03 – 04 lần giá trị thực tế của nguyên liệu. Tuy nhiên, sau khi người làm thuê chuyển tiền cọc thì các đối tượng chặn liên lạc, không thu mua sản phẩm của họ khi đã hoàn thành.
Việc vay tiền trên mạng dù người dân có tiến hành thành công, vay được tiền thật nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì lãi suất cao, không trả được tiền lãi sẽ cộng dồn vào tiền gốc và tính lãi lũy kế. Đến khi không có khả năng chi trả, họ sẽ bị các đối tượng đe dọa đến uy tín bản thân, gia đình; đồng thời, ép trả nợ bằng các hình thức thế chấp sổ đỏ hoặc bán tài sản, nhà cửa... Ngoài ra, việc nhận gia công thuê các mặt hàng trên mạng xã hội tiềm ẩm rủi ro người thuê gia công không thu mua lại sản phẩm khi đã hoàn thành, dẫn đến vừa mất thời gian, công sức và tiền bạc.
Qua sự việc trên, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ, cả tin vay tiền hoặc nhận làm gia công các mặt hàng từ các trang web ảo, công ty tài chính trên mạng internet khi không biết rõ địa chỉ, nguồn gốc. Nếu cần vay vốn, người dân hãy đến các tổ chức tín dụng được nhà nước cấp phép để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục và bảo vệ quyền lợi trước pháp luật, tránh mắc bẫy các đối tượng lừa đảo, để không xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang”.
Khi phát hiện hành vi lừa đảo tương tự, đề nghị người dân thông báo ngay đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết./.
Ban Biên tập.

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang