Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ cho lực lượng
PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Ngày 18/7/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng phòng cháy và chữa cháy (PCCC), có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2017. Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ra đời đánh dấu vai trò quan trọng, lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác CNCH của lực lượng PCCC. Ngày 5/3/2018 Bộ Công an ban hành Thông tư số 08/2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2017/NĐ-CP về công tác CNCH của lực lượng PCCC, đến nay công tác CNCH đã đạt được nhiều kết quả và tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn xã hội đánh dấu sự quan trọng của công tác CNCH trong thời kỳ hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.
Phòng PC07 phối hợp với công an huyện Vĩnh Cửu trục vớt thành công xe lao xuống sông.
Phòng PC07 phối hợp với công an huyện Vĩnh Cửu trục vớt thành công xe lao xuống sông.


Đồng Nai với vị thế là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai đang có sự phát triển vượt trội. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp to lớn của ngành công nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh nhà thì công tác đảm bảo an toàn PCCC đã và đang đặt ra nhiều thách thức không những cho lực lượng Cảnh sát PCCC mà còn cho toàn xã hội trong đó có lĩnh vực CNCH.
Trong những năm qua tình hình tai nạn sập, đổ nhà, công trình, thiết bị, máy móc, cây cối; tai nạn sạt lở đất, đá; tai nạn có người bị mắc kẹt trong nhà, công trình, trên cao, dưới sâu, trong thiết bị, trong hang, hầm, công trình ngầm; tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tai nạn đuối nước tại sông, suối, thác nước, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước; tai nạn tại khu du lịch, khu vui chơi giải trí…có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Phòng Pc07) Công an tỉnh Đồng Nai, trong năm 2020 vừa qua Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức CNCH 45 vụ (tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2019, 45/22). Trong đó tìm kiếm vớt xác 17 vụ đuối nước, 09 vụ tự tử, 05 vụ CNCH trên cao (sử dụng ma túy đá), 04 vụ vớt xác trôi sông, 05 vụ CNCH tai nạn giao thông (trong đó có 02 vụ trọng điểm như xe mất lái rơi xuống sông, tàu mắc kẹt tại thành cầu), 02 vụ nghi rớt xuống sông mất tích, 01 vụ thất lạc trên núi, 01 vụ mắc kẹt trong thang máy, 01 vụ sụp đổ công trình. Kết quả tìm kiếm được 37 xác nạn nhân, cứu được 56 nạn nhân đến nơi an toàn.

CBCS phòng PC07 vớt xác nạn nhân bị đuối nước
CBCS phòng PC07 vớt xác nạn nhân bị đuối nước


Việc tổ chức CNCH tại hiện trường các sự cố, tai nạn lớn thường có diễn biến phức tạp, khó lường, có thể phải thực hiện trong thời gian dài, nguy cơ xảy ra tai nạn cao; đòi hỏi CBCS phải có thể lực tốt, tinh thông về nghiệp vụ, triển khai lực lượng, phương tiện CNCH vào vị trí chiến đấu nhằm đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho việc cứu người, cứu tài sản. Để khắc phục những tai nạn, sự cố xảy ra, chỉ huy CNCH phải áp dụng linh hoạt các phương pháp, biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế ở hiện trường. Tuy nhiên thực trạng hiện nay việc trang bị các phương tiện CNCH cho Công an các đơn vị địa phương vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được các yêu cầu thực tế; lực lượng CNCH tại chỗ không duy trì hoạt động thường xuyên, thiếu đào tạo, huấn luyện các kỹ năng CNCH cơ bản nên không phát huy được vai trò CNCH tại chỗ, ban đầu.
Cán bộ Cục C07 hướng dẫn CBCS các kỹ năng cứu người trên cao
Cán bộ Cục C07 hướng dẫn CBCS các kỹ năng cứu người trên cao


Nắm bắt được điều này, trong năm vừa qua Công an tỉnh Đồng Nai đã mở hai khóa CC&CNCH cho 188 CBCS, phối hợp với Cục C07 tổ chức 01 khóa huấn luyện nghiệp vụ CNCH chuyên sâu cho CBCS của 20 Công an các đơn vị địa phương. Cử 6 cán bộ đi tập huấn nghiệp vụ bơi CNCH và cách sử dụng phương tiện chữa cháy và CNCH tại Cần Thơ, cử 5 cán bộ đi tập huấn trang thiết bị chữa cháy và CNCH tại Hà Nội, cử 20 cán bộ đi tập huấn chữa cháy và CNCH chuyên sâu tại Trường Đại học PCCC cơ sở 2 do cục C07 tổ chức. Từ đó tạo chuyển biến tích cực nâng cao năng lực nghiệp vụ CNCH cho lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai ngày càng chính quy, tinh nhuệ.

Phòng PC07 tổ chức huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho Công an các đơn vị địa phương
Phòng PC07 tổ chức huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho Công an các đơn vị địa phương

Quá trình huấn luyện nghiệp vụ CNCH chuyên sâu giúp CBCS nắm được những vấn đề cơ bản, chiến thuật công tác CNCH; đưa ra các tình huống và cách xử lý các sự cố, tai nạn từ đó đưa ra những phương pháp, biện pháp CNCH khi triển khai xử lý các tình huống có thể xảy ra trong thực tế. Đồng thời giúp cho CBCS nắm những kiến thức cơ bản về CNCH và các kỹ năng xử lý các sự cố, tai nạn thường gặp như: CNCH dưới nước; CNCH sạt lở đất đá, nhà, công trình; CNCH tai nạn giao thông; CNCH trên cao, dưới hố sâu, CNCH trong không gian hạn chế và cách sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn…

CBCS thực hành CNCH giao thông, cứu người mắc kẹt trong gầm xe
CBCS thực hành CNCH giao thông, cứu người mắc kẹt trong gầm xe



Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, kèm theo đó là các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu người dân tăng cao, nhiều cơ sở sản xuất với xu thế “đồ sộ” hiện đại hình thành tiềm ẩn những nguy cơ như tai nạn, sự cố, cháy, nổ,… tác động trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của con người, cũng như tài sản của nhà nước và nhân dân. Vì vậy cần tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Đồng Nai đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ CNCH trong trong tình hình mới để nâng cao hiệu quả công tác CNCH cần phải đưa ra các biện pháp, giải pháp CNCH phù hợp, hiệu quả, mang tính lâu dài:
Một là, thường xuyên tổ chức huấn luyện cho CBCS, quá trình tập luyện cần đưa ra các tình huống bám sát với thực tiễn, phát huy hết tính năng của các phương tiện CNCH được trang bị tại địa phương, đặc biệt các bài tập cứu nạn dưới giếng sâu, cứu nạn trên cao…
Hai là, để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” cần rà soát, trang bị các phương tiện CNCH cho lực lượng PCCC&CNCH theo đặc thù của Công an các đơn vị địa phương. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và bảo đảm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác CNCH phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.
Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa Phòng Pc07 và Công an các đơn vị địa phương, để chủ động phối hợp xử lý các tình huống CNCH nhanh nhất. Sau các buổi tham gia CNCH cần tổ chức họp rút kinh nghiệm có sự tham gia của nhiều công an đơn vị địa phương để đề ra các giải pháp, biện pháp và kinh nghiệm đưa vào thực tiễn huấn luyện cho CBCS.
Bốn là, thường xuyên cử cán bộ tham gia tập huấn các lớp CNCH chuyên sâu do Công an tỉnh Đồng Nai, Cục C07 tổ chức nhằm xây dựng lực lượng PCCC&CNCH công an tỉnh Đồng Nai ngày càng chính quy, tinh nhuệ .
Phan Tuấn Khanh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang