Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Phát hiện hơn 20 ngàn kg chuối ngâm nước, phun thuốc để bảo quản
Vào lúc 10 giờ, ngày 20/1/2021, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục ATTP tỉnh và Chi cục PTNT và QLCL nông lâm thuỷ sản tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra điểm thu hoạch, chế biến nông sản (chuối) tại xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, Đồng Nai có nhiều dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Chuối được ngâm, rứa nước trước khi phun chất bảo quản
Chuối được ngâm, rứa nước trước khi phun chất bảo quản


Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện quanh khu vực thu hoạch, chế biến chuối có diện tích khoảng 2.000 m2, trong đó sử dụng khoảng 30 m2 để chế biến chuối; 02 bồn nước có màu trắng đục, mỗi bồn nước có dung tích khoảng 3.000 lít; 01 bình phun thuốc bảo vệ thực vật loại 20 lít ( bên trong dựng nước có màu trắng đục); 01 băng chuyền chuối; 02 bình thuốc bảo vệ thực vật màu vàng, (không có tem, nhãn tiếng Việt chỉ có nhãn mác ghi chữ Trung Quốc); 01 máy hút chân không ; 01 bịch bột màu trắng không nhãn mác (theo trinh bày của các công nhân thì bịch màu trắng trên là phèn).
Phun xịt chất bảo quản vào chuối trước khi đóng gói
Phun xịt chất bảo quản vào chuối trước khi đóng gói


Qua kiểm tra, cơ quan công an xác định, khu vực chế biến nông sản (chuối) nói trên do ông Hồ Mùn Sáng, chủ hộ kinh doanh điểm thu mua nông sản V3 làm chủ và thuê mướn nhân công thu hái, sơ chế, chế biến chuối. Bình thuốc bảo vệ thực vật không có tem, nhãn tiếng Việt chỉ có nhãn hiệu ghi chữ Trung Quốc có tại khu vực thu hoạch, chế biến nông sản (chuối) là thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, được dùng để phun vào nông sản (chuối) để bảo quản.

Bọc giấy vào chuối cho khỏi trầy xước
Bọc giấy vào chuối cho khỏi trầy xước

Tiến hành làm việc với ông Hồ Mùn Sáng, sinh năm 1985, ĐKTT : ở ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom (Chủ cơ sở thu mua nông sản ở tỉnh lộ 762, tổ 1, ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom) cho biết : Chuối được các công nhân chặt từ trên cây xuống, sau đó phân loại và cho vào 02 bồn nước dung tích 3.000 lít để rửa (trong mỗi bồn nước có pha với phèn) sau đó được phun qua lớp thuốc bảo vệ thực vật (nhãn hiệu ghi chữ Trung Quốc) để bảo quản và được đưa qua băng chuyền để đóng gói chuối vào thùng giấy. Chuối sau khi được đóng vào thùng sẽ được vận chuyển về địa điểm thu mua nông sản V3 ở tỉnh lộ 762, tổ 1, ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom và được đưa vào container lạnh để bảo quản, sau đó sẽ vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Công nhân đang công đoạn bỏ chuối vào hộp giấy và bao nilong, vận chuyển lên container để bảo quản
Công nhân đang công đoạn bỏ chuối vào hộp giấy và bao nilong, vận chuyển lên container để bảo quản

Tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, ông Hồ Mùn Sáng khai nhận : bình chất lỏng không có tem nhẵn hiệu tiếng Việt, chỉ có nhãn hiệu ghi chữ Trung Quốc có tại khu vực thu hoạch, chế biến nông sản (chuối), có trong container của hộ thu mua nông sản V3 tại thời điểm kiểm tra đã được phun thuốc bảo vệ thực vật nói trên, đang lưu trữ, chờ xuất bán.

Lực lượng chức năng lập biên bản, thu mẫu chuối và chai thuốc
Lực lượng chức năng lập biên bản, thu mẫu chuối và chai thuốc


Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, tạm giữ 01 Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; 01 bình xịt; 01 bịch bột màu trắng (theo trình bày của ông Hồ Mùn Sáng là phèn); 01 thùng Container chứa hơn 20 ngàn kg Chuối để tiếp tục xác minh làm rõ hành vi vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.
Đình Biên

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang