Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Kỹ năng thoát hiểm khi cháy quán karaoke, bar
Khi xảy ra hỏa hoạn, chúng ta thường có rất ít thời gian để phản ứng, chính vì vậy nắm được các kỹ năng thoát hiểm là yếu tố quyết định đến sự sinh tồn của bạn và người thân. Đặc điểm chung của các tụ điểm karaoke, “bar”… thường được thiết kế khép kín, cách âm với bên ngoài bằng nhiều vật liệu dễ dẫn lửa, thường không có cửa sổ, mặt tiền thường tận dụng làm biển quảng cáo nên khả năng tiếp cận cứu hộ rất khó khăn.
Mặc dù có cửa thoát hiểm nhưng khi xảy ra hỏa hoạn, tốc độ lây lan của ngọn lửa nhanh, khói không thoát ra bên ngoài, đông người chen lấn, xô đẩy, hoảng loạn, tình trạng tinh thần không tỉnh táo do sử dụng chất kích thích… càng làm tăng nguy cơ tử vong, thương tích cho những người bên trong đám cháy.
Khói khí độc tỏa ra từ một vụ cháy quán karaoke
Khói khí độc tỏa ra từ một vụ cháy quán karaoke

Vì vậy, khi trạng thái tinh thần còn tỉnh táo, bạn cần phải xác định được lối thoát hiểm trước khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Nếu đang ở trong phòng karaoke, khi có báo động cháy, cần phải trấn an mọi người bình tĩnh. Trước hết, cần đóng cửa phòng để hạn chế khói xông vào phòng. Hầu hết các phòng karaoke đều được thiết kế kính trong suốt có thể nhìn ra bên ngoài để xác định hướng cháy, hướng thoát hiểm.
Nếu đám cháy bùng phát lớn, phong tỏa lối thoát hiểm phía dưới, cần phải nhanh chóng di chuyển theo lối thoát hiểm lên trên càng cao càng tốt, cố gắng thoát lên sân thượng, ban công để thoát qua nhà bên cạnh hoặc tránh xa khói, lửa.
Mỗi người trong phòng cần nhanh chóng sử dụng áo của mình hoặc bất kỳ vật dụng bằng vải nhúng đẫm nước, nếu phòng không có nhà vệ sinh có thể tận dụng bất kỳ loại nước giải khát nào trên bàn để nhúng ướt áo dùng để che mũi miệng khi thoát ra bên ngoài.
Cần bỏ lại các vật dụng tài sản gây khó khăn cho việc di chuyển, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thoát ra ngoài. Khi mở cửa ra ngoài, cần phải đi theo hàng dọc, men theo tường, cầu thang thoát hiểm, khom người hoặc bò để tránh làn khói.
Nếu đám cháy mới bùng phát, áp lực khói, lửa chưa lớn, bằng mọi cách phải nhanh chóng vượt qua đám cháy thoát ra ngoài theo lối thoát hiểm hoặc theo hướng dẫn của nhân viên. Khi chạy cần khom người, dùng vải ướt bịt mũi miệng để không bị ngạt khói. Nếu bị lửa cháy xém vào người cần đứng lại lấy áo trùm lên chỗ cháy hoặc nằm xuống sàn lăn qua lăn lại để dập lửa.
Tuyệt đối không nên cố thủ bên trong phòng karaoke, nhà vệ sinh hoặc chạy lòng vòng sân khấu của “bar” vì tốc độ cháy ở những tụ điểm này rất nhanh, nhiệt độ lớn, khói không thoát ra ngoài nên khả năng bị ngạt do khói là rất cao.
Sau khi thoát ra bên ngoài phải thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH biết số người còn bị mắc kẹt và vị trí của họ để lực lượng chức năng nắm được tình hình và có các biện pháp cứu người bị nạn phù hợp nhất.
Chi tiết xin liên hệ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai qua số điện thoại 02513.940.994 hoặc 0332.256.107 gặp đ/c Nam cán bộ Đội Công tác Phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH./.
Duy Khánh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang