Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
"Alo", Cảnh sát 114 xin nghe ....
Khi nói về lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) hầu hết mọi người đều nghĩ vui đến những anh chàng mặc áo dạ, đầu đội mũ đỏ, tay cầm vòi… trực tiếp xông pha vào đám cháy để tham gia chữa cháy, đó là hình ảnh những người lính cứu hỏa dũng cảm xả thân chiến đấu với giặc lửa để bảo vệ tính mạng, tài sản của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và của nhân dân. Có thể nói đó là hình ảnh đẹp trong suy nghĩ mà tình cảm của quần chúng nhân dân giành cho người lính cứu hỏa nói chung. Có rất nhiều các vụ cháy lớn, nhỏ đã được “những chàng trai quả cảm” nhanh chóng dập tắt, làm giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra. Để có được những chiến công đó, còn có một bộ phận không kém phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đó là lực lượng thường trực, tiếp nhận và tham mưu, xử lý tin báo cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ của quần chúng nhân dân thông qua tổng đài tiếp nhận 114.
Cán bộ Trực tổng đài 114 xử lý tin báo cháy
Cán bộ Trực tổng đài 114 xử lý tin báo cháy

Đây là nơi tiếp nhận trực tiếp mọi thông tin liên quan đến cháy, nổ và CNCH của quần chúng nhân dân. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về biên chế và phương tiện nhưng cán bộ chiến sỹ thường trực tổng đài 114 đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ chủ động học hỏi và truyền đạt kinh nghiệm trong việc tiếp nhận và xử lý tin báo liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác của mỗi cán bộ chiến sỹ. Đồng thời luôn luôn có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy nên công tác tiếp nhận và tham mưu xử lý tin đã ngày càng hiệu quả. Công tác tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ đã tuyệt đối tuân thủ theo quy trình xử lý tin đã được Ban lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt và đảm bảo tiếp nhận tham mưu, xử lý thông tin, nhận điện 24/24 giờ hàng ngày.
Trong năm 2020, Trung tâm tiếp nhận, xử lý tin báo cháy, nổ “114” tỉnh đã tiếp nhận và xử lý có hiệu quả nhiều tin báo cháy, nổ và CNCH của quần chúng nhân dân. Chính nhờ làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý tin mà các vụ cháy lớn, nhỏ xảy ra trong năm đã nhanh chóng được dập tắt, làm giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và các doanh nghiệp do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Điển hình như vào lúc 16 giờ 12 phút ngày 19/01/2020, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo cháy tại Cơ sở mái ấm tình thương Thiên Thần, địa chỉ: 722/12, KP3, phường Tam Hoà, thành phố Biên Hoà. Ngay sau khi tiếp nhận tin, ca trực 114 đã nhanh chóng gọi điện thoại cho trực ban đơn vị chữa cháy gần nhất là Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Biên Hoà và Đội CC&CNCH khu vực Biên Hoà - Phòng PC07 để thông báo tin báo cháy và yêu cầu các đơn vị nói trên phối hợp điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường và tổ chức chữa cháy. Nhờ làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý tin nên đã giúp Ban lãnh đạo Phòng chỉ đạo Ban chỉ huy các đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp nhanh chóng đến nơi xảy ra cháy và tổ chức dập tắt đám cháy kịp thời không để xảy ra thiệt hại về người và bảo vệ không để cháy lan sang các hộ dân lân cận.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được Trung tâm thông tin chỉ huy trong quá trình tiếp nhận, tham mưu và xử lý tin còn gặp không ít những khó khăn làm ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận và xử lý tin liên quan đến cháy, nổ và CNCH, cụ thể:
Thứ nhất, các thông tin báo cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ của quần chúng nhân dân thường chậm. Khi không kiểm soát được đám cháy mới điện thoại báo 114. Thông tin báo cháy ban đầu của quần chúng có những lúc không rõ ràng gây mất thời gian trong việc xác định địa chỉ xảy ra cháy, chất cháy và quy mô cháy để đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường nơi xảy ra cháy nhanh nhất và sử dụng các loại phương tiện chữa cháy phù hợp với chất cháy nhằm nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy.
Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ

Thứ hai, tình trạng nhiễu sóng điện thoại của các nhà mạng còn nhiều, nhất là khi mưa, giông. Tình trạng gọi tới Tổng đài 114 với mục đích quấy, phá của một bộ phận người dân vẫn còn tồn tại. Hàng ngày, Trung tâm thông tin chỉ huy tiếp nhận hàng chục cuộc gọi báo cháy giả, gây không ít khó khăn đến công tác tiếp nhận, xác minh và xử lý tin báo cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ.
Thứ ba, ý thức và kiến thức về nguy hiểm cháy nổ ở một bộ phận người dân còn chưa cao, chưa thấy được hậu quả của việc gọi phá, cản trở, quấy nhiễu đến tổng đài 114, việc cản trở quấy nhiễu đến đầu số 114 quá nhiều sẽ dẫn đến việc tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, nổ, cứu nạn và cứu hộ chậm làm cho công tác chữa cháy và ngăn chặn cháy không hiệu quả do đến đám cháy chậm.
Cán bộ Cảnh sát PCCC trong buổi tuyên truyền cho các em học sinh trung học
Cán bộ Cảnh sát PCCC trong buổi tuyên truyền cho các em học sinh trung học

Mặc dù đứng trước rất nhiều khó khăn, song với sự đoàn kết, thống nhất cao và với tinh thần vì nhân dân phục vụ, tập thể lực lượng thường trực tiếp nhận tin báo cháy 114 Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Đồng Nai quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.
Nhật Trường

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chị: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​