Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Một số biện pháp an toàn và xử lý cháy nổ khi dùng Gel/nước rửa tay khô
Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp, việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh là vô cùng quan trọng. Cùng với khẩu trang, thì gel hay cồn rửa tay khô đang dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, sử dụng sao cho đúng để hạn chế nguy cơ lây truyền virus từ người sang người hay ra môi trường, đồng thời cũng phải đảm bảo an toàn cháy, nổ khi sử dụng các dung dịch có chứa cồn thì không phải ai cũng biết.
Các loại nước rửa tay khô bán ở các cửa hàng hiện nay có hai loại:
+ Loại chứa Methanol (CH3OH) thì bay hơi nhanh và rất độc hại, nhưng lại được người bán đưa ngay khi bạn hỏi mua vì có giá thành rẻ gấp đôi so với các sản phẩm có Ethanol.
Các loại nước sát khuẩn không đảm bảo chất lượng có thành phần cồn methanol khi cháy tạo hơi độc gây cay, rát mắt, thậm chí làm kém thị lực hoặc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu hít phải khí khi cồn methanol cháy, bạn sẽ lập tức bị choáng váng, rát mũi, thậm chí gây tổn thương niêm mạc. Ngoài ra, khi cồn methanol thẩm thấu vào da, chúng có thể gây ngứa hoặc viêm da dị ứng.
Cồn Methanol khi cháy có khói màu đen bốc lên, đồng thời tạo ngọn lửa màu xanh, có mùi hắc khó chịu (Ảnh minh họa)
Cồn Methanol khi cháy có khói màu đen bốc lên, đồng thời tạo ngọn lửa màu xanh, có mùi hắc khó chịu (Ảnh minh họa)

Đình chỉ lưu hành, thu hồi nước rửa tay khô ABIBUS HANDRUB chứa hàm lượng Methanol (Ảnh minh họa).
Đình chỉ lưu hành, thu hồi nước rửa tay khô ABIBUS HANDRUB chứa hàm lượng Methanol (Ảnh minh họa).

+ Loại Ethanol (C2H5OH) với nồng độ cồn 75% - 85% đắt tiền hơn, đây là loại mà chúng ta cần dùng.
Ethanol có nguồn gốc thực vật, được xem như nhiên liệu sạch tiềm năng có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Cồn Ethanol cháy mạnh, lâu và đều không còn lại cặn, không nổ hay tràn, không chứa chất độc hại, không tạo khói cay mắt.
Cồn Ethanol khi cháy tạo ngọn lửa màu vàng, không mùi hăng, khi cháy hết phía dưới đáy có nhiều nước (Ảnh minh họa)
Cồn Ethanol khi cháy tạo ngọn lửa màu vàng, không mùi hăng, khi cháy hết phía dưới đáy có nhiều nước (Ảnh minh họa)

Nước rửa tay khô ANTICOV đảm bảo an toàn do đội ngũ giảng viên Bộ môn Khoa Học Cơ Bản - Trường Đại Học PCCC nghiên cứu và điều chế (Ảnh minh họa)
Nước rửa tay khô ANTICOV đảm bảo an toàn do đội ngũ giảng viên Bộ môn Khoa Học Cơ Bản - Trường Đại Học PCCC nghiên cứu và điều chế (Ảnh minh họa)

Với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa của tỉnh, gel/nước rửa tay khô trở thành một vấn đề thực sự nguy hiểm khi tiếp xúc với nắng nóng thiêu đốt của mặt trời. Thành phần của gel/nước rửa tay khô thường có chứa khoảng 75% cồn Ethanol (C2H5OH), Ethanol có điểm sôi và áp suất hơi thấp hơn nước nhiều, đồng nghĩa với việc nó bay hơi nhanh hơn nhiều so với nước. Vào những ngày trời nắng nóng, lực nén có thể sẽ tích tụ bên trong, làm vỡ chai nước khử trùng. Khi đó, nếu có một nguồn đánh lửa, ví dụ một ngọn lửa hay tia lửa điện, thì sẽ xảy ra cháy.
Công an tỉnh khuyến cáo người dân một số biện pháp an toàn và xử lý cháy, nổ khi dùng gel/nước rửa tay khô như sau:
1. Giữ khoảng cách an toàn nhất với các nguồn lửa. Do nồng độ cồn cao, những sản phẩm này thường gây khô da và làn da sẽ càng trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời, thậm chí là bị bỏng.
2. Gel/nước rửa tay khô cần được bảo quản nơi mát mẻ, thông thoáng; tránh xa nguồn nhiệt, tích nhiệt (cục nóng điều hòa, tủ lạnh, tủ trữ đông, gần cửa kính đón nắng…), không nên để gel/nước rửa tay khô trong ô tô dưới trời nắng nóng, tránh nguy cơ bay hơi, tăng áp gây vỡ lọ đựng, tràn chảy dung dịch gây nguy hiểm cháy, nổ.
3. Cồn là chất gây cháy thuộc phân loại B chính vì thế có thể dễ dàng khống chế, dập tắt đám cháy có cồn bằng các bình chữa cháy sau đây:
+ Bình chữa cháy bột khô: Các loại bột là những hợp chất hóa học với công thức phản ứng với nhiệt từ đám cháy. Hiệu quả của việc áp dụng bột là để "hạ gục" những ngọn lửa, hơi nóng từ đó cũng làm cho bột phát triển, lan rộng và đông cứng lại để tạo ra một lớp rào cản giữa lửa và oxy trong không khí.
+ Bình chữa cháy khí CO2: Chữa cháy bằng cách phun một lượng khí CO2 được nén ở trong bình chữa cháy với nhiệt độ khoảng -79oC vào đám cháy. Nó sẽ khiến cho oxy xung quanh vùng cháy loãng đi khiến cho vật cháy không thể duy trì sự cháy ổn định và dần tắt đi. Bên cạnh đó, nhiệt độ lạnh của khí CO2 cũng làm giảm nhiệt độ của vật cháy khiến chúng tắt nhanh hơn.
4. Nên phun chất chữa cháy bao trùm lên ngọn lửa để ngăn không cho hơi cồn tiếp xúc với không khí. Hạn chế phun trực tiếp vào gốc của đám cháy khiến cho đám cháy trở nên bùng phát và khó kiểm soát hơn.
5. Cồn Methanol trong nước rửa tay rất khó để nhận biết. Vì vậy, người dân cần lựa chọn sản phẩm rửa tay khô thật kỹ, tìm nguồn mua bảo đảm, tìm hiểu kỹ thành phần, thương hiệu, uy tín và chất lượng của sản phẩm./.
Thanh Xuân

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang