Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Kỹ năng xử lý khi xảy ra cháy tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh
Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1000 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong khu dân cư, các căn nhà thường nằm sâu trong hẻm nhỏ, xây dựng sát nhau, nhiều loại hàng hóa dễ cháy và hạn chế lối thoát hiểm, nhất là nhà dạng ống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ cháy, làm 01 người bị thương, thiệt hại gần 100 triệu đồng, trong đó có 04 vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Để phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, Công an tỉnh khuyến cáo đến người dân một số kỹ năng xử lý khi có cháy xảy ra như sau:
- Không hoảng loạn, cố gắng giữ bình tĩnh, báo động cho mọi người đang ở trong nhà biết để tìm cách thoát ra bên ngoài.
- Ấn chuông báo cháy, kêu to hoặc sử dụng các dụng cụ thể phát ra âm thanh lớn để báo động cho mọi người biết có cháy đang xảy ra.
- Tìm cách ngắt nguồn điện hoặc báo cho cơ quan điện lực để cắt điện tại khu vực xảy ra cháy, nổ.
- Gọi ngay 114 cho lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp.
- Nếu như đám cháy mới phát sinh, còn nhỏ: Nhanh chóng sử dụng các phương tiện tại chỗ của gia đình như bình chữa cháy xách tay, cát, nước, chăn chiên để có thể dập tắt đám cháy.

 
 


Một số hình ảnh minh họa
Một số hình ảnh minh họa

- Trường hợp không thể xử lý được đám cháy: nhanh chóng tìm cách thoát nạn, có thể dùng khẩu trang, khăn, vải thấm nước bịt kín mắt, mũi, miệng và di chuyển sát mặt đất.
- Cô lập phòng xảy ra cháy để ngăn khói và nguồn nhiệt bằng cách đóng cửa, ngăn chặn cháy lan sang các khu vực khác.
- Nếu cửa ra bị bao trùm bởi lửa và khói thì cần bình tĩnh tìm các lối thoát nạn khác như ban công, cửa sổ qua nhà bên cạnh, lối thoát lên mái,…
- Tuyệt đối không trốn trong phòng, dưới gầm giường, nhà vệ sinh.
- Trường hợp phải băng qua lửa thì hãy lấy chăn nhúng ướt, quấn quanh người và nhanh chóng thoát ra ngoài.
- Trường hợp khói quá dày đặc, hãy tìm các vật dụng có thể che đường hô hấp như khẩu trang, khăn ướt, khom người xuống sàn và men theo tường để tìm đường thoát ra bên ngoài.
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh sẽ lập các đoàn kiểm tra phòng, chống cháy, nổ đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, khi phát hiện vi phạm lần đầu sẽ được nhắc nhở, cho ký cam kết khắc phục. Nếu vẫn còn tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.
Lê Sơn

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang