Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Đội nữ Dân phòng vùng đồng bào dân tộc xã Xuân Phú
Xã Xuân Phú thuộc huyện Xuân Lộc có diện tích tự nhiên 38,54 km2, dân số khoảng 16.496 người, với 12 dân tộc anh em sống trên địa bàn 05 ấp. Những năm về trước, xã Xuân Phú được xếp vào diện xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của huyện Xuân Lộc vì nổi lên tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, tai nạn giao thông và bạo lực gia đình.
Đội Dân phòng họp triển khai nhiệm vụ công tác
Đội Dân phòng họp triển khai nhiệm vụ công tác

Năm 2011, Công an huyện Xuân Lộc đã phối hợp tham mưu thành lập “Đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc” với nhiệm vụ phối hợp với các ban ngành trong thực hiện công tác bảo đảm ANTT. Đội do chị Trương Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã làm đội trưởng cùng với 14 thành viên, đa số là người dân tộc Châu Ro, hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn về mặt nghiệp vụ của Công an xã.
Khi mới thành lập, mô hình đã gặp không ít khó khăn và sự hoài nghi của người dân, do mọi người đều nghĩ rằng công tác đảm bảo an ninh trật tự là nhiệm vụ của đàn ông, việc tham gia tuần tra đêm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật là không phù hợp với chị em phụ nữ, nhất là đối với các chị đã có gia đình.
Nhưng với lòng quyết tâm, sự quan tâm tạo điều kiện của các ban ngành, đoàn thể sự động viên chia sẻ của gia đình, người thân, các thành viên đội nữ dân phòng đã vượt lên hoàn cảnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, lâu dần các chị đã cảm phục được lòng tin yêu, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và các ngành chức năng trên địa bàn xã.
Mặc dù chế độ chính sách còn thấp, cộng với công việc khó khăn, thử thách nhưng từ khi thành lập đến nay, các chị vẫn luôn tâm huyết gắn bó với công việc được giao, không một ai nản lòng, các chị vẫn một lòng đoàn kết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Đội dân phòng và các mạnh thường quân trao tặng nhà mái ấm tình thương cho gia đình khó khăn trên địa bàn xã
Đội dân phòng và các mạnh thường quân trao tặng nhà mái ấm tình thương cho gia đình khó khăn trên địa bàn xã

Trong 10 năm hoạt động, Đội đã phối hợp cùng lực lượng Công an và các ngành chức năng vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Phối hợp tổ chức tuần tra sau 20 giờ đêm trên 100 lượt, cung cấp cho công an xã trên 400 nguồn tin có giá trị phục vụ điều tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, bảo vệ hiện trường hàng chục vụ tai nạn giao thông, đưa người bị nạn đi bệnh viện cấp cứu; tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong nội nhân dân, phòng chống bạo lực gia đình; giáo dục, vận động con em không phạm tội và tệ nạn xã hội.
Đội còn phối hợp Hội phụ nữ xã xây dựng mới 3 mô hình câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” có 48 thành viên tham gia, 3 tổ phụ nữ “phòng chống bạo lực gia đình”, 01 câu lạc bộ phụ nữ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, xây dựng 01 câu lạc bộ “nữ công nhân” có 35 thành viên, 01 câu lạc bộ “Trồng rau an toàn” thực hiện mô hình “ 5 không, 3 sạch”.
Phối hợp thực hiện công tác dân vận của Đảng, chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như vận động kinh phí xây dựng được 03 căn nhà “Mái ấm tình thương” trao tặng các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, trao 02 sổ tiết kiệm cho 02 hộ nghèo, tặng 01 giếng khoan cho 01 hộ dân tộc, 250 suất học bổng, 55 chiếc xe đạp cho các em học sinh khó khăn; thành lập “Nhóm tình nguyện viên” nấu cơm cấp phát 22.000 phần cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo nội trú tại bệnh viện đa khoa Xuân Lộc, trao tặng 54 xe lăn cho người tàn tật đi lại khó khăn…
Đặc biệt, trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, Đội nữ dân phòng đã vận động kinh phí từ các mạnh thường quân cấp phát trên 5.000 khẩu trang, 2.500 chai dung dịch sát khuẩn miễn phí cho người nghèo, tổ chức phát tờ rơi và tuyên tuyền việc thực hiện phòng ngừa dịch bệnh, cấp phát miễn phí trên 1.500kg gạo, phát trên 450 phần quà cho các hộ gia đình, những người có hoàn cảnh khó khăn, bán vé số, ve chai… trên địa bàn xã.
Đ/c Trương Thị Ngọc Hạnh – Đội trưởng Đội Dân phòng (thứ 2 từ phải qua trái) được vinh dự tham gia buổi tọa đảm tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2015 – 2020 do Bộ Công an tổ chức.
Đ/c Trương Thị Ngọc Hạnh – Đội trưởng Đội Dân phòng (thứ 2 từ phải qua trái) được vinh dự tham gia buổi tọa đảm tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2015 – 2020 do Bộ Công an tổ chức.

Đội Dân phòng phát khẩu trang miễn phí cho người dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19
Đội Dân phòng phát khẩu trang miễn phí cho người dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19

Đồng chí Huỳnh Tấn Hậu - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Đội nữ dân phòng xã Xuân Phú đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an xã và các ngành chức năng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã ngày càng phát triển vững mạnh”.
Với những thành tích nổi bật, đã có trên 30 lượt cá nhân và trên 10 lượt tập thể được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2020, đồng chí Trương Thị Ngọc Hạnh - Đội trưởng Đội Dân phòng là một trong những cá nhân tiêu biểu được Bộ Công an mời tham dự tọa đàm về gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2020.
Từ những kết quả trên có thể khẳng định Đội nữ Dân phòng xã Xuân Phú xứng đáng là mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, góp phần phối hợp và hỗ trợ lực lượng Công an kiềm chế, đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
PV05

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang