Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Bộ trưởng Tô Lâm: Giảm 9,75% tội phạm là việc có ý nghĩa rất nhân văn
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, dù Quốc hội chưa giao nhưng liên tục nhiều năm Bộ Công an vượt chỉ tiêu giảm 5% tội phạm, và chỉ tiêu này rất quan trọng, vì mục tiêu của chúng ta là xây dựng xã hội lành mạnh, an toàn, kỷ cương, để mọi người dân được sống trong khuôn khổ pháp luật, hoà bình, ổn định, có cuộc sống hạnh phúc.
Phát biểu tại phiên họp sáng nay của UBTVQH, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, năm 2022 là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2021 - 2025, công tác đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

Tình hình an ninh quốc gia trên tất cả các lĩnh vực được giữ vững, cơ bản trật tự xã hội cũng được giữ vững mà các cơ quan đã có đánh giá. "Biểu hiện rõ nhất là chúng tôi đăng ký chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 5% tội phạm, thực ra vấn đề này chưa được Quốc hội giao, nhưng nhiều năm liên tục đều vượt. Chỉ tiêu này rất quan trọng, vì mục tiêu của chúng ta là xây dựng xã hội lành mạnh, an toàn, kỷ cương, để mọi người dân được sống trong khuôn khổ pháp luật, hoà bình, ổn định, có cuộc sống hạnh phúc", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, năm 2022 giảm 9,75% tội phạm, do đó Bộ trưởng đề nghị UBTVQH cần đánh giá thêm trong báo cáo vì "việc này có ý nghĩa rất nhân văn". "Trật tự xã hội rất đáng khuyến khích, qua theo dõi nhiều tỉnh cả ngày không có một vụ phạm pháp hình sự nào. Hôm trước tôi làm việc với Tuyên Quang, cả năm 2022 chỉ có khoảng 200 vụ phạm pháp hình sự, có nghĩa khoảng 160 ngày không có phạm pháp hình sự, cái đó rất mừng vì mang nhiều ý nghĩa cho cuộc sống người dân; thậm chí có giảm biên chế, giảm cán bộ, giảm trại giam được hay không cũng là từ việc này... Các chỉ tiêu Quốc hội giao cơ bản vượt là những điểm nổi bật, đề nghị báo cáo cần nhấn mạnh để thấy được những kết quả", Bộ trưởng phân tích.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, công tác phát hiện, điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng nhiều bước tiến mới, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) mới đây có họp, có kết luận, đánh giá và tinh thần này cần được thể hiện trong báo cáo thẩm tra của UBTP.
Chủ nhiệm UBPL Hoàng Thanh Tùng thảo luận tại phiên họp.
Chủ nhiệm UBPL Hoàng Thanh Tùng thảo luận tại phiên họp.

"Làm một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực, cơ bản là bước đầu chúng ta đã ngăn chặn được tham nhũng. Tham nhũng càng tinh vi, càng phức tạp và đối phó với cơ quan chức năng, mình cứ ra được khiên này thì nó lại có cái mác khác. Cần phải làm nổi bật để báo cáo UBTVQH và ra Quốc hội thấy được, đối với các vụ án kinh tế, xử lý một việc, một vụ án thôi nhưng cảnh tỉnh cả một lĩnh vực, cả một vùng. Yếu tố này rất quan trọng mà có thể trước đây chúng ta làm chưa đến tầm được như vậy", Bộ trưởng lưu ý.

Chẳng hạn, khám phá một vụ về chứng khoán nhưng đã điều chỉnh lại những chính sách, cách thức quản lý về chứng khoán, thực sự là kênh huy động vốn của nhà nước để tăng thêm nguồn lực xã hội, làm lành mạnh thêm thị trường chứng khoán. Một vụ án về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chúng ta cũng phải suy nghĩ đến chính sách về kênh huy động vốn này, để tạo nguồn lực cho xã hội, làm lành mạnh, không để kẽ hở để các loại tội phạm lợi dụng chính sách, có những hoạt động ảnh hưởng đến kinh tế.

"Những việc đó rất nổi bật trong xử lý tội phạm, chấp hành quy định của pháp luật phải được nhấn mạnh, đề cập trong báo cáo" - Bộ trưởng Tô Lâm nêu quan điểm và đề nghị các báo cáo thẩm tra của UBTP cần phải được điều chỉnh, chỉnh sửa theo hướng toàn diện như vậy, không chỉ nhìn vào những vụ việc cụ thể sẽ thiếu toàn diện và không toát lên được những chỉ đạo cơ bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thảo luận tại phiên họp.
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thảo luận tại phiên họp.

Đối với năm 2023, Bộ Công an đánh giá diễn biến tình hình tội phạm phức tạp với nhiều thủ đoạn đa dạng, tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn..., đặt ra thách thức với công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm áp lực rất lớn, nhiệm vụ của lực lượng CAND rất nặng nề, khó khăn cấp bách. Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, trong báo cáo của UBTP cần nhấn mạnh thêm một số ý kiến.

Trong đó, theo tinh thần Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, nhiệm vụ của Đảng đoàn Quốc hội là phải thể chế hoá được mục tiêu xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, trật tự, kỷ cương. Đấu tranh PCTP, vi phạm pháp luật cũng là để thực hiện mục tiêu đó. Nghị quyết nêu ra chúng ta phải làm 3 việc: Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để đảm bảo đưa công tác đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật đi vào nề nếp; xây dựng cơ chế bảo vệ lực lượng CAND, cơ chế bảo vệ những người thi hành pháp luật; xem xét bảo đảm kinh phí và các điều kiện đê phục vụ cho những hoạt động đó.

"Kết luận lại, chúng tôi đề nghị UBTVQH báo cáo với Quốc hội, năm 2022 các mặt công tác đấu tranh PCTP tốt hơn so với năm 2021 và các năm trước. Những hoạt động đó không hề làm cản trở những hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội bình thường của người dân mà còn phục vụ rất tốt cho phục hồi, phát triển KTXH, ổn định xã hội cho đất nước", Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ thêm.
Làm quyết liệt thì tội phạm tham nhũng tăng lên
Phát biểu tại phiên họp về tình hình một số loại tội phạm tăng, như tội phạm tham nhũng tăng hơn 33%, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao Lê Minh Trí cho rằng, mặc dù tội phạm tham nhũng tăng nhưng chúng ta không nên băn khoăn "càng chống tham nhũng càng tăng". "Vì trước đây chúng ta làm nhưng làm chưa tới mức thì khả năng phát hiện bị hạn chế, còn giờ chúng ta làm theo chỉ đạo của Đảng, của Trung ương, của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC thì kể cả cái cũ cũng phát hiện mà cái mới cũng phát hiện để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn", ông lý giải.
Theo Viện trưởng VKSND tối cao, giai đoạn này chúng ta phải tiếp tục vừa tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, nhưng đồng thời xử lý nghiêm, có trọng tâm, trọng điểm để tiếp tục răn đe, giáo dục. Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC cũng đã khẳng định làm đồng thời những cái này, "không coi nhẹ cái nào hơn cái nào, nhưng đồng thời phải thấy tăng này là do chúng ta làm mạnh, quyết liệt thì nó tăng lên, chứ không phải chỉ do tội phạm này tăng thực sự".
"Với quyết tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội trên tinh thần cả hệ thống chính trị chúng ta quyết tâm cho mặt trận này thì đã ngăn chặn được một bước, tâm lý tội phạm có sự run sợ, chùn bước chứ không phải không, nhưng nếu chúng ta nghĩ tới mức này chúng ta dừng thì chưa đủ sự răn đe", Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho hay.

Quỳnh Vinh(cand.com.vn)
​​

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang