Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh báo thủ đoạn mới của các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên các trang thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng internet
Thời gian qua, Công an tỉnh Đồng Nai thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông nhằm thông báo, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Điển hình như: Hack tài khoản mạng xã hội, giả danh người thân nhờ chuyển khoản, lừa đảo kinh doanh đa cấp, chuyên gia chứng khoán, thông báo trúng thưởng, gửi quà từ nước ngoài, giả danh các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án thông báo vi phạm,… Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhất vào những dịp cuối năm, người dân có xu hướng mua sắm thanh toán online từ các trang thương mại điện tử,.... tình hình vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao để xâm phạm trật tự xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động tinh vi, xảo quyệt, đa dạng về phương thức, thủ đoạn.
Mới đây, Bộ Công an ra thông báo khuyến cáo đến các tổ chức và người dân về thủ đoạn mới của các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên các trang thương mại điện tử tuyển cộng tác viên bán hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng internet. Đây là thủ đoạn mới và có thể là xu hướng tội phạm trong thời gian tới, người dân cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn phạm tội này của các đối tượng lừa đảo. Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng như sau:
(1) Các đối tượng thành lập Công ty bình phong, tuyển dụng nhân viên, giao cho họ nhiệm vụ gọi điện, mạo danh nhân viên của các ngân hàng, đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay hạn mức từ 10 - 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1.700.000đ - 3.895.000đ tùy vào số tiền vay. Sau khi “khách hàng” đồng ý và lựa chọn mức vay, sẽ cung cấp thông tin để làm hợp đồng vay tiền; sau đó các đối tượng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển hợp đồng giả, thẻ ngân hàng giả cho nạn nhân, nhân viên chuyển phát nhanh sẽ thu hộ số tiền bảo hiểm tiền vay; sau đó các đối tượng lừa đảo sẽ đến bưu cục chuyển phát nhanh lấy tiền bảo hiểm và chiếm đoạt. Tiếp đó, các đối tượng tiếp tục yêu cầu “người vay” chuyển tiền đến số tài khoản do chúng chỉ định để lấy mã PIN, lấy mã OTP,... sau đó chiếm đoạt. Nạn nhân của nhóm đối tượng này thường là những người đã làm thủ tục vay tiền ở các ngân hàng hoặc qua các ứng dụng cho vay trực tuyến (App) nhưng không được xét duyệt vì nhiều nguyên nhân khác nhau như có lịch sử tín dụng xấu, không có nơi cư trú rõ ràng, không có nơi làm việc ổn định... nên khi nhận được điện thoại tư vấn các gói cho vay đã nhanh chóng đồng ý và cung cấp các thông tin cá nhân để làm “hợp đồng vay tiền”.
Ảnh minh họa: Nguồn: phunumoi.net.vn
Ảnh minh họa: Nguồn: phunumoi.net.vn

(2) Bên cạnh đó, hiện nay thông qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…), các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên tuyển dụng cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Tiktok Shop,…). Các đối tượng hướng dẫn cộng tác viên đặt và mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng, rồi sẽ được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu hoa hồng. Ban đầu, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng; cứ như vậy cho đến khi làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao. Lúc này, các đối tượng lừa đảo không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay mà lấy lý do bảo trì hệ thống hoặc các lý do khác để yêu cầu cộng tác viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Sau nhiều lần thực hiện, cộng tác viên mới nhận ra mình đã bị lừa đảo.

Ảnh minh họa (Nguồn: congan.com.vn)
Ảnh minh họa (Nguồn: congan.com.vn)

Qua sự việc trên, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ, cả tin vay tiền hoặc nhận làm cộng tác viên bán hàng cho các trang thương mại điện tử khi không biết rõ địa chỉ, nguồn gốc để tránh mắc bẫy các đối tượng lừa đảo, để không xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang”.
Khi phát hiện hành vi lừa đảo tương tự, đề nghị người dân thông báo ngay đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết./.
MH

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang