Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh báo nguy cơ cháy lan, cháy lớn từ thói quen đốt cỏ, rác của người dân
Tự ý đốt cỏ, rác không kiểm soát cộng với tác động của nắng nóng kéo dài, thời tiết hanh khô, gió lớn… là điều kiện thuận lợi cho các đám cháy bùng phát và lây lan nhanh. Nếu không có các biện pháp chủ động phòng ngừa trong quá trình đốt cỏ, rác, hậu quả xảy ra sẽ thật sự khó lường.
Đồng Nai đang bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng. Tại các khu đất trống trong khu dân cư, khu công nghiệp, do mùa khô, nắng nóng, cỏ cây không thể sinh trưởng dẫn đến chết khô; tại các khu vực này người dân thường tập kết rác thải, xả thải bừa bãi, không đúng quy định, đây đa phần đều là các chất dễ cháy, có vận tốc cháy lan nhanh, khi cháy tỏa ra một lượng lớn khói, khí độc có mùi khó chịu. Các nguy cơ này cộng với tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát diễn ra khá phổ biến đang là mối đe dọa sự an toàn của các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh và chính người dân. Tại các khu dân cư, việc người dân tự ý xử lý rác thải bằng cách đốt, thiêu hủy rác là thường xuyên; bên cạnh đó những khu vực trống như bãi đất, đất dự án, đất nông nghiệp để hoang,… là những nơi thường xuyên xảy ra việc đốt rác, đốt cỏ bừa bãi.

Công an TP Biên Hòa xử lý đám cháy cỏ lan từ bên trong bãi đất trống lên trụ điện hạ thế trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP Biên Hòa) chiều 16/02/2023
Công an TP Biên Hòa xử lý đám cháy cỏ lan từ bên trong bãi đất trống lên trụ điện hạ thế trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP Biên Hòa) chiều 16/02/2023

Đội Cảnh sát PCCC khu vực Trảng Bom phối hợp Công an TP Biên Hòa xử lý đám cháy cỏ lan tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa chiều 25/02/2023
Đội Cảnh sát PCCC khu vực Trảng Bom phối hợp Công an TP Biên Hòa xử lý đám cháy cỏ lan tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa chiều 25/02/2023


Từ đầu năm đến nay, Trung tâm chỉ huy 114 Phòng PC07 nhận được 08 tin báo cháy cỏ, rác và đã nhanh chóng cử lực lượng, phương tiện kịp thời đến xử lý, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn vào các khu dân cư, cơ sở sản xuất. Mặc dù sự cố cháy xảy ra do đốt cỏ, rác chưa gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, tuy nhiên, nếu không được phát hiện cũng như có sự can thiệp và xử lý kịp thời của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và người dân địa phương thì những đám cháy đó có thể sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, lan tỏa rộng hơn, có nguy cơ cháy lan sang các nhà dân, đường điện, cáp viễn thông, dẫn đến nguy cơ cao thiệt hại về tài sản, thậm chí là sức khỏe, tính mạng.
Để phòng ngừa cháy nổ có thể xảy ra do đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân:
1. Thực hiện nghiêm việc đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải bừa bãi; các rác thải là nguồn nhiệt có nguy cơ phát sinh cháy như than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa… cần được tưới nước để không còn nguồn nhiệt có thể gây cháy tại nơi tập kết rác.
2. Tuyệt đối không được đốt vào buổi trưa và trời có gió to, không chủ quan đốt mà không giám sát. Để kiểm soát đám cháy, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do đám cháy gây ra và có thể tự xử lý nếu đám cháy lan rộng.
3. Không tự ý đốt cỏ, rác kể cả trong khuôn viên của gia đình; trường hợp đặc biệt khi cần đốt cỏ, rác phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng cháy lan; cử người trông coi ngọn lửa và chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước, máy bơm nước…) trong suốt quá trình cháy, dập tàn tro khi kết thúc.
4. Cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khi hút thuốc lá, không ném bừa, ném ẩu tàn thuốc, đầu lọc còn cháy vào khu vực có cỏ, rác khô hoặc các khu vực có nguy cơ cháy khác…
5. Khi phát hiện ra hành vi đốt cỏ, rác tự phát cần báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an gần nhất; kịp thời báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua số điện thoại 114 hoặc App “Báo cháy 114” nếu đám cháy có nguy cơ gây cháy lớn, cháy lan ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình.
PHÒNG CẢNH SÁT PCCC&CNCH

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang