Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Tích cực tuyên truyền và xử lý nghiêm phương tiện vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn
Thời gian qua, Công an Tp.Biên Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông gây mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
* Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động
Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Tp.Biên Hoà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá khổ, quá tải, tự giác tháo dỡ cơi nới, trả lại nguyên trạng kích thước thành thùng xe, bảo đảm trật tự ATGT, tạo môi trường lành mạnh trong kinh doanh vận tải, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
 

Tuyên truyền, vận động các tài xế ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đường bộ
Tuyên truyền, vận động các tài xế ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đường bộ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó Giám đốc Mỏ đá Ấp Miễu, chi nhánh Công ty CPXD công trình giao thông 610 (tại phường Phước Tân, Tp.Biên Hòa) cho biết, lực lượng CSGT Biên Hòa thường xuyên đến tuyên truyền, nhắc nhở công ty không được chở hàng quá tải, cân đúng tải trọng theo quy định… Đồng thời, hàng năm công ty chúng tôi có ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Là một công ty kinh doanh vận tải (khai thác và vận chuyển đất, cát, đá xây dựng) nên chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các tài xế chấp hành tốt quy định, như không uống rượu, bia khi lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu… Tương tự, ở Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi Con Cò Biên Hòa, ngoài việc ký kết hàng năm về đảm bảo ANTT, ATGT đường bộ với lực lượng CSGT Biên Hòa, Đồn Công an KCN thì hàng ngày các bộ phận chức năng của công ty tổ chức kiểm tra nghiêm ngặt các giấy tờ của tài xế trong và ngoài công ty khi chở xuất hàng, tới lấy hàng; cùng với đó, kiểm tra nồng độ cồn, cân tải trọng theo quy định.
Ghi nhận tại các tuyến đường như QL51, QL1A; trục đường chính các KCN và tuyến đường nội ô thành phố, lực lượng CSGT Công an Tp.Biên Hòa ngoài xử lý nghiêm các vi phạm quá tải, quá khổ giới hạn còn tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp vận tải và tài xế xe tải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT đường bộ. Anh Tống Văn Tuấn, tài xế tư nhân ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận cho hay, “tôi là người ở tỉnh khác, nhưng đang làm lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân ở Đồng Nai; thường ngày tôi chạy từ mỏ khai thác đá Tân Cang (Phước Tân, Biên Hòa) đi các nơi trên địa bàn tỉnh. Được sự tuyên truyền của lực lượng Công an giao thông nên mỗi khi ra đường, tôi luôn nghiêm túc thực hiện ATGT và vận chuyển đúng theo quy định”. Còn tài xế Nguyễn Quang Hoàng, mặc dù bị dừng xe để kiểm tra nhưng vẫn vui vẻ xuất trình các loại giấy tờ và ký vào bản cam kết chấp hành các quy định của luật giao thông đường bộ, anh cho biết, bản thân thường xuyên đến KCN Biên Hòa II để lấy hàng, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông thì việc tuyên truyền, nhắc nhở tài xế như chúng tôi là rất cần thiết, bởi ngoài ý thức của mỗi tài xế thì qua kiểm tra, nhắc nhở của lực lượng CSGT giúp chúng tôi nêu cao tinh thần, trách nhiệm hơn.
 
 

Tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá khổ, quá tải và thực hiện nghiêm các quy định của luật ATGT đường bộ
Tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá khổ, quá tải và thực hiện nghiêm các quy định của luật ATGT đường bộ

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Thanh Tùng, Phó đội trưởng Đội CSGT Tp.Biên Hòa, thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh và Công an Tp.Biên Hòa, Đội CSGT - TT đã tăng cường công tác tuyên truyền cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Đến nay, ngoài xử lý nghiêm các vi phạm, thì 100% doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn thành phố đã ký cam kết và thực hiện nghiêm túc các quy định.
*Xử lý nghiêm các vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Trong quá trình xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải trọng, CSGT Công an Tp.Biên Hòa luôn thượng tôn pháp luật, tất cả các hành vi vi phạm TT ATGT đều xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thượng tá Đỗ Hữu Tuyến, Phó trưởng CATP Biên Hòa cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an Tp.Biên Hòa đã chỉ đạo Đội CSGT - TT xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo đảm TT ATGT trên địa bàn thành phố; đồng thời, quán triệt CBCS trong quá trình công tác kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng xe… với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Anh Lê Đỗ Văn Lâm, tài xế xe tải bị lập biên bản vì chở quá tải trọng cho rằng, CSGT đã thực hiện rất nghiêm túc việc xử lý các vi phạm, bản thân anh cũng có năn nỉ để xin không lập biên bản vì trọng lượng quá tải chỉ ở mức ít, nhưng không được chấp nhận. Anh Lâm cho biết, bị lập biên bản cũng sẽ nhắc nhở bản thân không được tái phạm và sau lần này sẽ rút kinh nghiệm để không bao giờ chở quá tải nữa.
Xử lý nghiêm các vi phạm về quá khổ, quá tải trọng
Xử lý nghiêm các vi phạm về quá khổ, quá tải trọng

Theo nhiều người dân trên tuyến QL51, cách đây khoảng hơn 4 năm về trước, tình trạng tai nạn giao thông và kẹt xe trên tuyến đường này diễn ra như “cơm bữa” do thường xuyên có lượng lớn xe tải chở vật liệu xây dựng (đá, cát, đất) lưu thông và để rơi vãi đất, đá xuống đường, gây mất an toàn cho các phương tiện khác. Trước đây, tuyến đường QL51 dường như trở thành nỗi “ám ảnh” của người đi đường thì nay tình trạng này đã giảm xuống rất nhiều, đặc biệt không còn những chuyến xe chất đất, đá, cát cao vút quá tải trọng. Hiện, hầu như các xe ben, xe tải đều chở đúng tải trọng theo quy định.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, do chủ động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các doanh nghiệp vận tải… nên ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người điều khiển và chủ phương tiện đã được nâng lên đáng kể. Theo báo cáo, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT Công an Tp.Biên Hoà đã phát hiện, lập biên bản gần 190 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt là trên 1,4 tỷ đồng; trong đó có gần 100 trường hợp quá tải; 45 trường hợp quá khổ; 43 trường hợp tự ý cơi nới, thay đổi kích thước.
Mặc dù, tình trạng vi phạm quá khổ, quá tải trọng ở thời điểm hiện tại đã giảm đi rất nhiều lần so với những năm trước. Tuy nhiên, ngoài sự quyết liệt của lực lượng CSGT trong xử lý các hành vi vi phạm thì rất cần ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là các tài xế và công ty vận tải trong việc tự giác chấp hành những quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình TT ATGT ở địa phương.
Thanh Hiên - Đình Biên

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang