Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Truy trách nhiệm cơ quan, đơn vị để tai nạn giao thông lặp đi lặp lại ở các "điểm đen"
Chủ trì hội nghị giao ban công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại khu vực miền Trung, tổ chức ngày 2/6 tại Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, nếu để xảy ra các vụ tai nạn lặp lại nhiều lần tại các điểm đen, cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan...
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2023, tại các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Đà Nẵng đã xảy ra gần 370 vụ TNGT, làm chết 198 người, bị thương 269 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 96 vụ, giảm 69 người chết và giảm 65 người bị thương do TNGT.

Về công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT từ đầu tháng 2 đến 20/5, lực lượng CSGT của 6 địa phương đã huy động 32.918 lượt tổ công tác, với 133.222 lượt CBCS tổ chức TTKS. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 104.036 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 175,4 tỷ đồng; tước GPLX và chứng chỉ chuyên môn 22.500 trường hợp; tạm giữ 1.527 ô tô, 24.384 mô tô, 2 phương tiện thủy. So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 36.655 trường hợp; tiền phạt tăng 70,5 tỷ đồng...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại hội nghị.


Công an các địa phương cũng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông. Riêng lực lượng CSGT 6 địa phương đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện 6 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy, bắt giữ nhiều đối tượng.

Tuy nhiên, trên địa bàn miền Trung thời gian qua vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, và đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, TNGT liên quan đến xe ôtô khách xảy ra 29 vụ, làm chết 16 người, bị thương 18 người. TNGT liên quan đến xe ôtô tải, sơ mi rơ mooc xảy ra 120 vụ, làm chết 68 người, bị thương 62 người. Tuyến đường xảy ra TNGT chủ yếu là Quốc lộ (chiếm 51,8%); đường huyện (chiếm 20,22%).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện đi không đúng phân đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; vi phạm tốc độ. Trong khi đó, tình hình ùn tắc giao thông, chống người thi hành công vụ, tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, gây mất trật tự công cộng và có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn có những diễn biến phức tạp, cần phải có những giải pháp mạnh để kiềm chế, ngăn ngừa…


Đại diện lãnh đạo Công an một số tỉnh, thành phố phát biểu tại hội nghị.
Đại diện lãnh đạo Công an một số tỉnh, thành phố phát biểu tại hội nghị.


Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long biểu dương những kết quả tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT của các địa phương trong những tháng đầu năm 2023, nhất là giải pháp triển khai hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; vẫn còn những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương, chủ công là lực lượng CSGT cần tập trung, tăng cường hơn nữa các giải pháp đảm bảo TTATGT nhằm kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đánh giá lực lượng Công an đã làm rất tốt việc tuyên truyền pháp luật, kiểm tra xử lý người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông, phòng ngừa được các vụ TNGT tiềm ẩn. Thời gian tới, ngoài việc kiểm tra tại khu vực đô thị, cần phải tăng cường kiểm tra ở vùng ven và nông thôn.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương báo cáo trung thực số vụ TNGT, đồng phải thẳng thắn nhìn lại những hạn chế, từ đó có giải pháp thực hiện tốt hơn, nhất là xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận Đà Nẵng ngày 30/5/2023.
Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận Đà Nẵng ngày 30/5/2023.


Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo Công an các địa phương, các trưởng phòng CSGT phải tăng cường công tác kiểm tra, xác định rõ những tồn tại; có chỉ đạo sát sao và quán triệt CBCS làm tốt hơn các mặt công tác trong đảm bảo TTATGT, nhất là các chuyên đề xử lý vi phạm; tập trung các giải pháp đảm bảo TTATGT, phấn đấu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với những “điểm đen” về TNGT, Thứ trưởng đề nghị Công an các địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ đánh giá, xác định nguyên nhân, khẩn trương kiến nghị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm sớm có biện pháp xử lý, khắc phục.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, nếu để xảy ra các vụ tai nạn lặp lại nhiều lần tại các điểm đen này, cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Thân Lai - cand.com.vn

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang