
Sử dụng drone trong sản xuất nông nghiệp (Ảnh minh họa)
Sử dụng drone trong sản xuất nông nghiệp (Ảnh minh họa)
Do đó, việc mua bán, sử dụng thiết bị bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ hiện nay tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng gây ra các hoạt động ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không, có thể bị xử lý hành chính, thậm chí nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thiết bị bay không người lái (flycam) kết hợp chụp hình và quay phim từ trên không.
Thiết bị bay không người lái (flycam) kết hợp chụp hình và quay phim từ trên không.
Cụ thể: Căn cứ Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021, việc sử dụng các thiết bị bay không người lái như Flycam, Drone, UAV... khi chưa được cấp phép sẽ bị xử phạt như sau:
Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng tàu bay không người lái hoặc phương tiện bay siêu nhẹ chưa được đăng ký cấp phép bay… (tại điểm đ, khoản 2, Điều 7).
Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với hành vi thực hiện hoạt động bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ không đúng nội dung trong phép bay do cơ quan có thẩm quyền cấp (tại khoản 7, Điều 7).
Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi thực hiện hoạt động bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ khi chưa có phép bay do cơ quan có thẩm quyền cấp (tại khoản 10, Điều 7).
Ngoài ra, còn có hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, tước quyền sử dụng phép bay từ 3 - 6 tháng đối với hành vi vi phạm theo quy định.
Đối với khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ được quy định tại Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 15-6-2025, Bộ Quốc phòng đã chính thức công bố khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác trên Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng địa chỉ: http://cambay.mod.gov.vn phục vụ công tác quản lý, giám sát và kiểm tra đối chiếu thông tin khu vực bay.
Đồng thời, từ ngày 01/7/2025, Luật Phòng không nhân dân 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó có một số nội dung quy định hoạt động quản lý máy bay không người lái, cụ thể:
Người trực tiếp điều khiển thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự và Giấy phép bay phù hợp… trừ trường hợp được miễn cấp phép bay (điểm c, khoản 2, Điều 31).
Các trường hợp được miễn cấp phép bay (Khoản 3, Điều 30): Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác thuộc một trong các trường hợp sau đây được miễn cấp phép bay:
Hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, phạm vi hoạt động trong tầm nhìn trực quan bằng mắt thường, có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 kg để phục vụ vui chơi giải trí;
Hoạt động trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ tính mạng, tài sản của tổ chức, cá nhân theo quyết định của cấp có thẩm quyền nhưng phải thông báo đến cơ quan quản lý hoạt động bay trước khi bay.
Điều 34 của Luật này cũng quy định, máy bay không người lái hoạt động khi chưa được cấp phép bay; bay vào khu vực cấm, khu vực hạn chế khi chưa được phép hoặc không tuân thủ yêu cầu đình chỉ bay… sẽ bị chế áp, tạm giữ.
Thủ tục và hồ sơ xin cấp phép
Hiện nay, thủ tục và hồ sơ xin cấp phép sử dụng tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ thực hiện theo mã thủ tục hành chính số 3.000132 do Bộ Quốc phòng quản lý cho đến khi Chính phủ ban hành Nghị định mới quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác.
Từ những quy định trên, khi sử dụng thiết bị tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, các tổ chức, cá nhân phải nắm rõ và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và pháp luật. Qua đó góp phần bảo đảm an ninh hàng không, an ninh, trật tự và giữ cho bản thân tránh những vi phạm không đáng có, đồng thời không để các đối tượng thù địch và phần tử xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Ngọc Huấn - Đức Chung (CAX Phú Trung)