Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Bắt khẩn cấp đối tượng lừa bán khẩu trang qua mạng xã hội, chiếm đoạt bất chính hơn 100 triệu đồng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Đinh Hồng Khải (25 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối tượng Đinh Hồng Khải tại cơ quan Công an
Đối tượng Đinh Hồng Khải tại cơ quan Công an

Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân tăng cao, Khải đã nảy sinh ý định lừa bán khẩu trang y tế với thủ đoạn bịa đặt mình có nguồn hàng khẩu trang “giá rẻ, chất lượng” sau đó yêu cầu người bị hại chuyển trước tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.
Theo đó, vào ngày 30/01/2020, Khải dùng tài khoản mạng xã hội “Zalo” nhắn tin cho chị N.T.T.D (27 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, bạn của Khải) vì Khải có người quen đang sống ở Nhật Bản có thể đặt mua khẩu trang y tế với số lượng lớn và giá rẻ hơn nhiều so với thị trường tại Việt Nam. Do thấy lợi nhuận chênh lệch lớn cùng những lời lẽ mật ngọt do quen biết nên Khải mới chia sẻ nên chị D đã tin tưởng và đồng ý mua với giá 970.000đ/thùng khẩu trang. Theo như thỏa thuận, chị D đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Khải tổng số tiền 77.670.000đ để đặt mua 90 thùng khẩu trang. Sau khi nhận được tiền thì Khải đã chiếm đoạt số tiền trên rồi bỏ trốn.
Với thủ đoạn tương tự, vào ngày 25/3/2020 Khải tiếp tục dùng tài khoản mạng xã hội lừa bán khẩu trang cho chị D.T.B.N (21 tuổi, ngụ Trảng Bom, Đồng Nai) với giá thỏa thuận là 9.000.000đ/thùng. Do tin tưởng, chị N đã 02 lần gặp Khải để đưa tiền trực tiếp với tổng số tiền 13.000.000đ và 01 lần chuyển tiền vào tài khoản của Khải với số tiền 10.000.000đ để cọc mua 12 thùng khẩu trang với giá 108.000.000đ. Sau đó Khải chiếm đoạt số tiền 23.000.000đ của chị N rồi bỏ trốn.
Đến khoảng tháng 6/2020, Khải bị chị N tìm gặp và đe dọa báo cơ quan Công an nên Khải đã nhờ người thân trả lại cho chị số tiền 23.000.000đ.
Sau đó cả hai bị hại đều đến cơ quan Công an để trình báo, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã bắt khẩn cấp đối với Khải để phục vụ công tác điều tra.
Đáng chú ý, qua công tác tra cứu, đối tượng Khải đã từng có có 02 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thời điểm hiện nay, cả nước ta đang cùng chung tay, dồn sức để phòng, chống dịch Covid-19, thế nhưng vẫn tồn tại một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân nhất là các chiêu trò rao bán khẩu trang y tế “ảo” qua mạng xã hội. Do đó, Công an thành phố Biên Hòa khuyến cáo đến người dân khi mua hàng qua mạng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Người dân không nên chuyển tiền cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán. Để tránh rủi ro, người mua cần trực tiếp đến cửa hàng hoặc địa chỉ người bán, kiểm tra hàng hóa trước khi mua. Trường hợp bị lừa đảo, người dân nên chủ động, bình tĩnh đến cơ quan Công an để trình báo sự việc. Mỗi người dân cùng với việc nêu cao tinh thần phòng, chống dịch, còn cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm mới này.
Văn Thư – T.H

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang