Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh đơn vị Điện lực liên quan đến thanh toán tiền điện và cung cấp điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) liên tiếp nhận được thông tin từ một số khách hàng thông báo việc có số điện thoại lạ, tự xưng là Công ty Điện lực Việt Nam gọi đến và thông báo sẽ tạm thời cắt điện khách hàng vì lý do chưa thanh toán chi phí liên quan đến cấp điện, sử dụng điện… sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền vào tài khoản với ly do để thanh toán tiền điện nhằm chiếm đoạt tài sản.
Nạn lừa đảo qua điện thoại đang tái diễn với những phương thức và thủ đoạn mới. Ảnh MXH.
Nạn lừa đảo qua điện thoại đang tái diễn với những phương thức và thủ đoạn mới. Ảnh MXH.


Theo thông báo của Tổng công ty Điện lực miền Nam thì đối với các trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, EVNSPC sẽ có thông báo tiền điện thông qua SMS hoặc zalo có tên thương hiệu EVNSPC hoặc từ email cskh@evnspc.vn hoặc qua ứng dụng EVNSPC CSKH, hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện thoại để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 02 lần thông báo. Ngoài ra, để giải quyết yêu cầu khác của khách hàng, nhân viên điện lực sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ khách hàng để cập nhật lại thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện… Tất cả các trường hợp khi liên hệ khách hàng, nhân viên điện lực đều có xưng danh, thông báo là nhân viên Công ty Điện lực tỉnh/thành phố/Quận/huyện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam kèm thông tin khách hàng rất rõ ràng.
Như vậy để tránh những thiệt hại hoặc bị các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực nhằm lừa đảo hoặc khai thác thông tin, đề nghị người dân khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực hoặc Công ty Điện lực miền Nam hoặc Trung tâm chăm sóc khách hàng… nhưng lại không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty Điện lực hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, đặc biệt là không tự nói ra được thông tin của khách hàng mà ngược lại yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số tài khoản, mật khẩu cá nhân, mã giao dịch OTP… thì người dân cần cảnh giác, không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân gì có liên quan, đặc biệt là thông tin về số tài khoản, mật khẩu…, đồng thời phản hồi lại ngay cho EVNSPC qua số tổng đài 19001006 hoặc 19009000 để có biện pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời. Các trường hợp nghi ngờ khác có thể trình báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.
Ngoài thủ đoạn trên, các đối tượng phạm tội còn giả danh công nhân điện lực, viễn thông đến xin gửi nhờ công cụ, linh kiện tại nhà dân sau đó vay mượn tiền của chủ nhà với số lượng lớn rồi tẩu thoát hoặc tự ý vào nhà tiếp thị các sản phẩm như dây điện, kìm, ổ khóa... Thậm chí yêu cầu người dân cho vào nhà để kiểm tra các thiết bị điện nhưng thực tế là để thăm dò, lợi dụng sơ hở của chủ nhà để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Để thực hiện hành vi phạm tội nêu trên, các đối tượng thường đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu về khu vực, gia đình sẽ thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp tài sản. Các đối tượng trên nhắm vào các hộ gia đình có người cao tuổi ở nhà trong khi con cháu vắng nhà. Thời gian thực hiện hành vi thường vào ban ngày khi người trẻ đi làm, đi học.
Để phòng ngừa các đối tượng nêu trên, mọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này. Đối với công nhân sửa chữa điện, viễn thông… đến nhà cần xác định rõ họ tên, đơn vị làm việc, kiểm tra trang phục, đồng phục. Đối với công nhân điện lực, trên cánh tay trái và trên mũ bảo hộ có in logo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có biển tên rõ ràng. Tuyệt đối không trao đổi, mua bán hoặc để các đối tượng không quen biết gửi các vật dụng tương tự tại nhà, không cho các đối tượng này vay mượn tiền, tài sản có giá trị. Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn có biểu hiện hành vi như trên thì báo ngay cho lực lượng Công an, chính quyền nơi gần nhất.
Có thể thấy rằng, thời gian qua các đối tượng phạm tội thường sử dụng rất nhiều các thủ đoạn khác nhau, đặc biệt là việc giả mạo các nhân viên nhà nước, lực lượng Công an, Quân đội, Viện kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng, nhân viên điện lực, nhân viên bưu phẩm… để gọi điện thoại hoặc vào nhà người dân tùy từng trường hợp để khai thác thông tin hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các thủ đoạn này tuy không mới nhưng vẫn có rất nhiều người dân mất cảnh giác, cung cấp các thông tin cá nhân, đặc biệt là cung cấp số tài khoản, mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng… dẫn tới những thiệt hại lớn về tài sản… Đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trong mọi trường hợp, khi thấy đối tượng có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo cần phối hợp lực lượng Công an, chính quyền để kịp thời phối hợp, bắt giữ các đối tượng. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, khi cần người dân có thể liên hệ đến đường dây nóng của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra: 0251 3899187; Phòng Cảnh sát hình sự: 0693 480182 - 0251 3895757.
Nguyễn Doanh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang