Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Kiểm định hệ thống chống sét trước mùa mưa bão
Mùa mưa bão là thời điểm thường xuyên xảy ra mưa dông kèm theo sấm sét, tiềm ẩn nguy cơ lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Với khả năng tụ điện và phóng điện, sét có thể đánh vào bất cứ đối tượng nào gây chết người hoặc bị thương, cháy nhà cửa, làm đổ cây cối, hư hại tài sản...
Kiểm định hệ thống chống sét, đo điện trở nối đất là việc đánh giá khả năng bảo vệ các công trình xây dựng, nhà máy trước tác động của sét, dòng điện. Đây là việc làm hết sức quan trọng nhằm hạn chế các tổn hại do sét gây ra.
Hiện nay, có 2 hệ thống chống sét là:
- Chống sét đánh thẳng: để bảo vệ nhà xưởng hay công trình khỏi các tia sét đánh trực tiếp.
- Chống sét lan truyền: bảo vệ các thiết bị điện, điện tử, hệ thống mạng khỏi hư hỏng do dòng điện tăng đột biến do sét.
Kim chống sét được lắp đặt trên nóc tòa nhà cao tầng
Kim chống sét được lắp đặt trên nóc tòa nhà cao tầng

Kiểm định hệ thống chống sét là gì?
Kiểm định hệ thống chống sét là kiểm tra nối đất, nối không và sự liền mạch giữa chúng. Nếu điện trở đo được của bãi tiếp địa vượt quá phạm vi cho phép (Điện trở tiếp địa R ≥ 10Ω) thì cần phải kiểm tra, bảo trì, khắc phục.
Kiểm định hệ thống chống sét có bắt buộc không?
Kiểm định an toàn hệ thống chống sét là quy định bắt buộc đối với các tổ chức, doanh nghiệp có trang bị hệ thống chống sét tại Việt Nam. Kiểm định không những đáp ứng việc quản lý và sử dụng hệ thống chống sét tại các tòa nhà một cách an toàn và tuân thủ pháp luật mà còn giúp các tổ chức, đơn vị nâng cao hình ảnh và thương hiệu, giảm thiểu các chi phí liên quan khi không may bị sét đánh. Trong trường hợp việc kiểm định hệ thống chống sét không đạt (Điện trở tiếp địa R ≥ 10Ω), cơ sở cần khắc phục, cải tạo hệ thống chống sét đạt các yêu cầu tiêu chuẩn TCVN 9358:2012, TCVN 9385:2012.
Tủ kiểm tra tiếp địa của hệ thống chống sét
Tủ kiểm tra tiếp địa của hệ thống chống sét

Thời hạn kiểm định hệ thống chống sét?
Đơn vị sử dụng cần kiểm định hệ thống chống sét khi:
- Kiểm định lần đầu sau khi lắp đặt hệ thống chống sét, trước khi đưa vào sử dụng.
- Định kỳ hàng năm trước mùa mưa, bão hay trước thời gian kiểm định lần trước.
- Kiểm định hệ thống chống sét khi có các thay đổi diện tích công trình cần bảo vệ hoặc thay đổi các bộ phận trong hệ thống.
Để chống sét hiệu quả thì hệ thống chống sét phải được các đơn vị có chức năng kiểm định định kỳ hàng năm, tốt nhất chu kỳ kiểm định không quá 12 tháng.
Chi tiết liên hệ Đội Công tác Phòng cháy - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh qua số điện thoại 02513.8872365 hoặc 02513.8872366 để được hướng dẫn, xử lý./.
Duy Anh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang