Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Nên dừng ngay, dù nhầm lẫn hay cố ý
Hiểu sai hoặc cố ý xuyên tạc đều là suy nghĩ ác ý và không phải là cách phản biện xã hội tích cực. Trước khi muốn tham gia phản biện xã hội, điều cần thiết là phải có thói quen và đủ năng lực tự phản biện chính bản thân...
Trong buổi tiếp Tổng Giám đốc USAID Samantha Power tại Washington D.C hôm 13/5 để thảo luận về tăng cường hợp tác phát triển và những hoạt động hỗ trợ hiện nay của USAID tại Việt Nam nhằm chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu và ô nhiễm môi trường, cải thiện giáo dục đại học và giải quyết các vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng bà Samantha Power một món quà nhỏ: con thú nhồi bông Sao la, là linh vật của SEA games 31, do doanh nghiệp xã hội Kym Việt ở Hà Nội, sản xuất theo phương pháp thủ công.

Xưởng làm thú nhồi bông này do ba người khuyết tật là Phạm Việt Hoài, Lê Việt Cường và Nguyễn Đức Minh lập nên vào cuối tháng 12/2013, tạo việc làm cho khoảng 20 lao động là người khuyết tật, trong đó 85% là người khiếm thính, 10% là người khuyết tật vận động và 5% là người bị thiểu năng trí tuệ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho bà Samatha Power. Ảnh: US Embassy
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho bà Samatha Power. Ảnh: US Embassy


Sản phẩm chủ yếu của doanh nghiệp là thú nhồi bông với nhiều mẫu mã khác nhau. Hướng tới SEA Games 31, Kym Việt đã thiết kế mẫu búp bê linh vật sao la, đã được ban tổ chức SEA Games 31 cấp phép sản xuất và thương mại theo công văn 1087 nhưng không được in hình logo SEA Games. Thay vào đó là in cờ Việt Nam.

Những chú sao la nhồi bông của Kym Việt được cắt may, thêu thủ công. Mỗi chú sao la có khoảng 37 chi tiết. Một người thợ khuyết tật phải mất nửa ngày để hoàn thiện một sản phẩm.

Một sản phẩm thân thiện như thế, được dành làm quà tặng người đứng đầu Cơ quan Viện trợ phát triển Hoa Kỳ, đúng vào dịp trong nước đang đăng cai SEA Games 31 là quá ý nghĩa. Nếu là quà tặng của bà Tổng Giám đốc USAID cho Thủ tướng Việt Nam, hẳn trên áo con thú nhồi bông đã in cờ Mỹ chữ không in cờ Việt. Phía Việt nam cũng không dưng lại đem tặng bạn bè thú nhồi bông hình một con vật không có ý nghĩa. Chịu khó suy nghĩ một chút, hẳn người ta sẽ liên tưởng và nhận ra ngay linh vật sao la của sự kiện thể thao khu vực đang diễn ra trong nước.

Mặc áo cho thú nhồi bông sao la xưởng Kym Việt. Ảnh: Tuổi Trẻ
Mặc áo cho thú nhồi bông sao la xưởng Kym Việt. Ảnh: Tuổi Trẻ


Đáng tiếc, trên mạng xã hội, như thường lệ, nhiều người, nhiều trang đang nhầm lẫn, cho rằng đó là quà phía Mỹ tặng Thủ tướng Việt Nam, cố biến linh vật sao la thành con bò đỏ, hả hê với chuyện "thâm thúy" với "chơi khăm" tưởng tượng.

Hiểu sai hoặc cố ý xuyên tạc đều là suy nghĩ ác ý và không phải là cách phản biện xã hội tích cực. Trước khi muốn tham gia phản biện xã hội, điều cần thiết là phải có thói quen và đủ năng lực tự phản biện chính bản thân. Và thêm nữa, đem sản phẩm hội nhập xã hội của người khuyết tật ra xuyên tạc, giễu cợt là điều rất không nên.
Nguyễn Hồng Lam - https://cand.com.vn/

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang